Bộ sưu tập giày thể thao giới hạn do Virgil Abloh thiết kế cho Louis Vuitton được bán với giá 25 triệu USD

Như Quỳnh

Toàn bộ 200 đôi giày đặc biệt đã được bán ra trong một cuộc đấu giá online, với đôi đắt nhất lên tới 350.000 USD.

Không phụ lòng mong đợi của các nhà đấu giá, 200 đôi giày thể thao được sản xuất bởi Nike và thương hiệu xa xỉ Louis Vuitton vừa được bán với giá trung bình 125.000 USD một chiếc. 

Đây là những đôi giày phiên bản giới hạn, nằm trong bộ sưu tập thời trang nam xuân hè 2022 của Louis Vuitton và được tạo ra nhân kỷ niệm 40 năm ra mắt mẫu giày huyền thoại Nike Air Force 1. Bộ sưu tập được thiết kế bởi Virgil Abloh - người thời điểm đó là giám đốc nghệ thuật Louis Vuitton. 

Một đôi giày thể thao nằm trong bộ sưu tập vừa được bán tại Sotheby’s. Ảnh: Hybebeast.
Một đôi giày thể thao nằm trong bộ sưu tập vừa được bán tại Sotheby’s. Ảnh: Hybebeast.

Abloh là một DJ, kiến trúc sư và nhà thiết kế đa tài. Ông là người bạn thân thiết với Kanye West và là người Mỹ da màu đầu tiên được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo của một hãng thời trang hàng đầu nước Pháp. Abloh được ca ngợi là người mang thời trang đường phố đến với thế giới xa xỉ.  

200 đôi giày lần đầu được giới thiệu trên sàn diễn ở Paris vào tháng 6 năm 2021, không lâu trước khi nhà thiết kế Abloh qua đời vào tháng 11 sau hai năm chống chọi với bệnh ung thư. Bộ sưu tập có thể được xem như một trong những thiết kế cuối cùng của Giám đốc nghệ thuật Louis Vuitton. 

Bộ sưu tập trên đã tạo nên một cơn sốt thực sự. Công ty môi giới Sotheby’s ban đầu chỉ kỳ vọng thu về 15.000 USD một đôi. Tuy nhiên giá thầu tăng vọt khi cuộc đấu giá trực tuyến bắt đầu mở ngày 26 tháng 1. Cuối cùng, đôi rẻ nhất có giá 75.000 USD và đắt nhất lên tới 350.000 USD. 

 Virgil Abloh giới thiệu những đôi giày thể thao do anh thiết kế hồi tháng 11 năm 2021. 
 Virgil Abloh giới thiệu những đôi giày thể thao do anh thiết kế hồi tháng 11 năm 2021. 

Tổng cộng, bộ sưu tập giúp Louis Vuitton thu về 25 triệu USD. Sự thành công của bộ sưu tập là động lực tiếp lửa cho thị trường giày thể thao tiếp tục mở rộng. Thị trường này được định giá 79 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến sẽ đạt 120 tỷ USD vào năm 2026. 

Mặc dù vậy, hãng thời trang Pháp sẽ không bỏ túi số tiền 25 triệu USD nói trên. Toàn bộ tiền thu được từ buổi đấu giá sẽ được chuyển đến quỹ học bổng 'Post-Modern' do Abloh thành lập nhằm giúp đỡ các nhà thiết kế trẻ và sinh viên da màu.