Rihanna và hành trình trở thành nữ ca sĩ giàu nhất thế giới: Liên doanh với LVMH, thành lập 2 công ty tỷ đô chỉ sau 4 năm

Như Quỳnh

Với hàng trăm triệu người theo dõi trên các trang mạng xã hội, Rihanna có một nền tảng không thể tuyệt vời hơn để khởi nghiệp trong ngành làm đẹp.

Sau khi đã gây dựng được chỗ đứng vững chắc trong ngành âm nhạc, Robyn Fenty, hay còn được thế giới biết đến với nghệ danh Rihanna, ra mắt hãng mỹ phẩm Fenty Beauty vào năm 2017. 

Có lẽ ngay cả bản thân Rihanna cũng không nghĩ đến rằng chỉ sau 4 năm, Fenty Beauty lại là bước ngoặt thay đổi cuộc đời cô. Hãng mỹ phẩm thành công ngoài mong đợi, biến Rihanna thành một doanh nhân - tỷ phú thành đạt và không còn phải chạy tour với lịch trình dày đặc như trước nữa.

Rihanna trong buổi ra mắt một cửa hàng Fenty Beauty ở Paris (Pháp). Ảnh: Reddit
Rihanna trong buổi ra mắt một cửa hàng Fenty Beauty ở Paris (Pháp). Ảnh: Reddit

Forbes ước tính Rihanna hiện sở hữu khối tài sản 1,7 tỷ USD và là ca sĩ nữ giàu nhất thế giới. Cô chỉ đứng sau "bà hoàng truyền thông" Mỹ Oprah Winfrey trong danh sách người nổi tiếng nữ giàu nhất giới giải trí. 

Hợp tác với ông trùm ngành xa xỉ LVMH

Hiển nhiên âm nhạc không phải là nguyên do chính khiến cô trở nên giàu có như vậy. Phần lớn tài sản Rihanna đến từ 50% cổ phần Fenty Beauty (ước tính lên tới 1,4 tỷ USD) và cổ phần tại công ty nội y do chính cô thành lập Savage x Fenty (trị giá khoảng 270 triệu USD). 

Mặc dù vậy, âm nhạc lại là bệ phóng tuyệt vời giúp Rihanna bắt đầu khởi nghiệp. Sự nghiệp ca hát và diễn xuất thành công giúp cô trở thành là một trong những người nổi tiếng nhất thế giới với hơn 101 triệu người theo dõi trên Instagram và 102,5 triệu lượt theo dõi trên Twitter. 

Lượng người theo dõi khổng lồ trên mạng xã hội như vậy là mơ ước của bất kỳ công ty làm đẹp nào trong thời đại 4.0. Ngay khi vừa ra mắt, Fenty Beauty đã được ông trùm ngành xa xỉ LVMH đề nghị liên doanh, với tỷ lệ sở hữu chia đều 50-50.

Rihanna cùng tỷ phú Bernard Arnault - người đứng đầu LVMH. Ảnh: The Fashion Network.
Rihanna cùng tỷ phú Bernard Arnault - người đứng đầu LVMH. Ảnh: The Fashion Network.

Có LVMH "chống lưng", hãng liên tục ra mắt các sản phẩm đa dạng cho mọi độ tuổi và màu da. Sản phẩm Fenty Beauty cũng được bán trực tuyến và các cửa hàng xa xỉ Sephora - đều do LVMH phân phối. 

Tập đoàn xa xỉ nước Pháp cho biết đến năm 2018, chỉ sau 1 năm hoạt động, Fenty Beauty đã đạt mốc 550 triệu USD doanh thu. Con số này vượt xa các thương hiệu làm đẹp khác do người nổi tiếng thành lập như Kylie Cosmetics (Kylie Jenner), KKW Beauty (Kim Kardashian) và Honest Co. (Jessica Alba). 

Thời kỳ hoàng kim của các công ty làm đẹp

Bất chấp doanh số mỹ phẩm có phần chậm lại trong thời kỳ đại dịch, các công ty làm đẹp vẫn được nhà đầu tư đánh giá cao hơn bao giờ hết. Cổ phiếu các tập đoàn hàng đầu trong ngành này như Estée Lauder và L'Oréal đều trên đà tăng, đạt mốc cao nhất mọi thời đại và giao dịch ở mức ấn tượng gấp 7,5 lần doanh thu hàng năm.

Các thương hiệu độc lập nhỏ hơn như Beautycounter và Charlotte Tilbury cũng được định giá hàng tỷ USD sau khi kí hợp đồng với các công ty đầu tư vào đầu năm nay. 

Đây đều là những tin vui cho Rihanna. Theo Forbes, nhờ xu hướng đầu tư vào các công ty làm đẹp, mức định giá Fenty Beauty cũng tăng lên 2,8 tỷ USD và các thông số đều cho thấy hãng sẽ tiếp tục phát triển.

Trong báo cáo thường niên cho năm 2020, LVMH cho biết thương hiệu Fenty Skin ra mắt năm ngoái đã có một "khởi đầu rất hứa hẹn" và "tạo ra tiếng vang chưa từng có". Trong khi đó Fenty Beauty được miêu tả là đang "duy trì sức hút với tư cách thương hiệu trang điểm hàng đầu". 

Hãng nội y tỷ đô và lần thất bại đáng tiếc

Fenty Beauty không phải là thương hiệu tỷ đô duy nhất mà Rihanna sáng lập. Vào tháng 2, hãng nội y Savage x Fenty đã huy động được 115 triệu USD trong vòng tài trợ mới, nâng giá trị hãng chính thức vượt qua mốc 1 tỷ USD. 

Savage x Fenty ra mắt vào năm 2018 và nhanh chóng thu hút các nhà đầu tư lớn như TechStyle Fashion Group, Marcy Venture Partners (thuộc sở hữu của rapper Jay-Z) và L. Catterton (trong đó tỷ phú Bernard Arnault là nhà đầu tư). Theo Forbes, giọng ca 'Love The Way You Lie' hiện đang nắm giữ 30% cổ phần công ty.

Rihanna đã không phát hành album mới từ năm 2016. Ảnh: ALT
Rihanna đã không phát hành album mới từ năm 2016. Ảnh: ALT

Tuy nhiên con đường kinh doanh của Rihanna không phải lúc nào cũng dễ dàng. Vào tháng 2/2021, LVMH và nữ ca sĩ thông báo đã đóng cửa một liên doanh thời trang và phụ kiện cao cấp có tên là Fenty. 

Rihanna chỉ mới ra mắt Fenty vào năm 2019, tuy nhiên giống như nhiều thương hiệu thời trang cao cấp khác, dòng sản phẩm giá cao không được ưa chuộng trong đại dịch. Hãng phát hành bộ sưu tập cuối cùng vào tháng 11/2020 trước khi bị đóng cửa chỉ vài tháng sau đó. 

Xét tổng thể, Rihanna vẫn đang là một doanh nhân khởi nghiệp thành công. Tuy nhiên nhiều người hâm mộ vẫn đang phàn nàn bởi sự nghiệp kinh doanh khiến Rihanna quá bận rộn.

Trước khi thành lập Fenty Beauty, Rihanna thường phát hành album mới hầu như mỗi năm. Thế nhưng hiện tại, cô hầu như không xuất hiện trên các sân khấu ca nhạc và album gần đây nhất cô phát hành đã là từ 5 năm trước. 

Từ góc độ tài chính, các chuyên gia nhận định Rihanna vẫn sẽ sống ổn dù rời ngành giải trí. 

"Cô ấy đang tạo ra một thương hiệu còn lớn hơn bản thân mình. Ngay cả khi bạn không thích âm nhạc của Rihanna thì cũng không thể phủ nhận cô ấy đã tạo ra một phong cách thực sự trong ngành thời trang và làm đẹp", nhà tư vấn Coyne chia sẻ. 

Tin Cùng Chuyên Mục