Hồ sơ tỷ phú: Bỏ ngân hàng đi bán mỹ phẩm, người phụ nữ này trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu thứ 2 Ấn Độ

Như Quỳnh

Khởi nghiệp ở U50 nhưng Falguni Nayar đã đưa đứa con tinh thần trở thành điểm đến tin cậy của những tín đồ ưa làm đẹp.

Nhiều năm trước, Falguni Nayar - người sáng lập và CEO của hãng bán lẻ mỹ phẩm Nykaa - đã tham gia hướng dẫn cho các nhà sáng lập công ty Ấn Độ thực hiện đợt IPO tại châu Âu và Mỹ. Giờ đây, cựu giám đốc ngân hàng đầu tư đang đưa start-up do chính bà sáng lập ra mắt thị trường công khai trong đợt IPO mang tính lịch sử ở Ấn Độ. 

Nykaa (tên đầy đủ: FSN E-Commerce Ventures), đứa con tinh thần của cô hiện đã phát triển thành trang thương mại điện tử hàng đầu Ấn Độ về sản phẩm làm đẹp. Nykaa được ủng hộ bởi nhiều ngôi sao Bollywood và sở hữu đông đảo khách hàng trẻ nhiệt thành. 

Falguni Nayar - nhà sáng lập Nykaa, trang thương mại điện tử hàng đầu Ấn Độ về làm đẹp. Ảnh: Nykaa
Falguni Nayar - nhà sáng lập Nykaa, trang thương mại điện tử hàng đầu Ấn Độ về làm đẹp. Ảnh: Nykaa

Vào đầu tháng 8 này, Nykaa đã chính thức nộp bản cáo bạch để chào báo cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Đợt IPO dự kiến mang về cho công ty mức định giá hơn 4 tỷ USD. 

Doanh nhân Nayar luôn quan niệm việc kinh doanh gắn liền với những sứ mệnh quan trọng. Với bà, Nykaa là nơi giúp phụ nữ Ấn Độ chăm sóc bản thân và thoát khỏi những quan niệm lỗi thời.

Chính thông điệp trên đã giúp Nykaa tạo được tiếng vang lớn. Thành lập vào năm 2012, start-up này hiện cung cấp sản phẩm làm đẹp từ hơn 2.500 nhãn hiệu. 

Thông qua các trang web, ứng dụng và hơn 70 cửa hàng truyền thống, công ty đạt doanh thu 24,5 tỷ rupee (330 triệu USD) trong năm tài chính 2020. Con số này tăng 35% so với cùng kỳ năm 2019, bất chấp đại dịch Covid-19 khiến nhiều cửa hàng truyền thống phải đóng cửa và việc giao hàng gặp nhiều thách thức.  

Nếu IPO diễn ra như kế hoạch, Nykaa sẽ là công ty khởi nghiệp kỳ lân do phụ nữ lãnh đạo đầu tiên của Ấn Độ niêm yết trên sàn chứng khoán. Nayar cùng chồng và hai con sở hữu khoảng một nửa công ty, tương đương với khối tài sản hơn 2 tỷ USD. 

Ý tưởng sáng lập

Nayar thành lập công ty cách đây 9 năm - ở tuổi 49. Bà tiết lộ mình không thể chờ thêm bởi nếu bước sang tuổi 50, mọi thứ sẽ "không thể quay lại". Bà đặt tên công ty là Nykaa, trong tiếng Phạn cổ có nghĩa là "nữ anh hùng". 

Ý tưởng sáng lập Nykaa đến với Nayar sau khi bà nhận thấy ở phương Tây, các gian hàng cao cấp nhất trong các trung tâm thương mại đều dành riêng cho mỹ phẩm. Trong khi đó ở Ấn Độ, hàng triệu phụ nữ vẫn phải đến các gian hàng xập xệ trong những khu phố tồi tàn để được làm đẹp. 

Falguni Nayar cùng chồng và hai con sẽ sở hữu hơn 2 tỷ USD nếu thương vụ IPO diễn ra như kế hoạch. Ảnh: StarsUnfolded
Falguni Nayar cùng chồng và hai con sẽ sở hữu hơn 2 tỷ USD nếu thương vụ IPO diễn ra như kế hoạch. Ảnh: StarsUnfolded

Không những vậy, những cửa hàng này chủ yếu do nhân viên nam sở hữu. Lựa chọn mỹ phẩm rất hạn chế, khâu trưng bày kém thu hút và khách hàng không có cơ hội thử mẫu sản phẩm. 

Từ đó, Nayar đặt mục tiêu tạo ra trải nghiệm mua sắm tích hợp, nơi người tiêu dùng có thể mua sắm trực tuyến. Người dùng cũng có thể đến cửa hàng truyền thống để thử son môi hoặc phấn mắt. Nếu mua sắm trực tuyến, họ sẽ được hướng dẫn mua hàng từ những ngôi sao nổi tiếng.

Lựa chọn hướng đi trái ngược: không dùng chiêu giảm giá để hút người mua

Khác với chiến lược "đốt tiền" cho các đợt khuyến mãi đến giành thị phần như nhiều trang thương mại điện tử khác, Nykaa nói không với việc giảm giá.

"Chúng tôi không muốn trở thành một cửa hàng giảm giá. Chúng tôi thà bán một chiếc son môi đúng màu với giá niêm yết thay vì bán sai màu son với giá chỉ bằng một nửa nhưng khiến người mua bất mãn chỉ vài phút sau khi dùng", Nayar nói. 

Từ 60 đơn đặt hàng hôm ra mắt, doanh số bán hàng đã tăng lên hơn 1.000 đơn hàng chỉ trong vòng vài tháng. Không dừng lại ở đó, Nykaa còn phát triển hơn nữa sau khi ra mắt các sản phẩm phù hợp với tông da, loại da của người Ấn Độ và thời tiết địa phương. 

“Họ thực sự có mọi thứ. Tôi có thể so sánh giá cả, đọc các bài đánh giá trước khi quyết định mua. Tất cả bạn bè của tôi đều mua sắm tại Nykaa.", Sakshi Jain, một thanh niên 21 tuổi vừa tốt nghiệp đại học chia sẻ. 

Tự tin đối mặt với những gã khổng lồ

Thị trường làm đẹp 15 tỷ USD ở Ấn Độ đang ngày càng nóng lên với sự tham gia từ những gã khổng lồ như Amazon, Flipkart (do Walmart hậu thuẫn) hay Sephora (thuộc LVMH),...

Mỹ phẩm được bày biện bắt mắt tại một cửa hàng Nykaa, khác biệt xa với các cửa hàng làm đẹp cũ ở Ấn Độ trước đây. Ảnh: Bloomberg
Mỹ phẩm được bày biện bắt mắt tại một cửa hàng Nykaa, khác biệt xa với các cửa hàng làm đẹp cũ ở Ấn Độ trước đây. Ảnh: Bloomberg

Trước nguy cơ cạnh tranh leo thang,  Nykaa đặt ra chiến lược duy trì vị trí dẫn đầu bằng cách đầu tư vào công nghệ, tiếp thị và mở rộng sản phẩm. Các website trực tuyến thuộc Nykaa sử dụng thuật toán để giới thiệu sản phẩm dựa trên những gì khách hàng đã mua trước đó. 

Ngoài ra, Nykaa còn thiết lập mối quan hệ độc quyền với các thương hiệu nước ngoài như Estee Lauder, MAC Cosmetics,... để bắt đầu giới thiệu sản phẩm ở Ấn Độ. Họ cũng ra mắt nhiều loại sản phẩm giá rẻ hơn để tiếp cận với nhiều phân khúc khách hàng khác nhau.

Mở rộng sang thị trường làm đẹp cho nam giới

Gần đây, Nykaa đã ra mắt một ứng dụng riêng biệt dành cho nam giới. "Tại các buổi hội nghị, có những nam giới thành đạt hỏi tôi về cách chăm sóc da và tóc. Vì vậy tôi quyết định tung ra Nykaa Man để nam giới có thể mua sắm mà không bị mặc cảm hay sợ hãi", CEO Nayar nói. 

Ravi Mehta, giám đốc điều hành quỹ đầu tư Steadview Capital có trụ sở tại London và là một trong những nhà đầu tư đầu tiên ở Nykaa, nhận định công ty có mô hình kinh doanh đặc biệt mạnh mẽ trong số các công ty internet ở Ấn Độ.

"Đây là một trong những công ty phát triển doanh thu nhanh nhất trong số 15 công ty khởi nghiệp đang chuẩn bị IPO ở Ấn Độ", Mehta nói. 

Thị trường làm đẹp Ấn Độ đang tăng trưởng nhanh chóng, đặc biệt trong bối cảnh xã hội đang trao nhiều quyền hơn cho phụ nữ. Technopak ước tính thị trường làm đẹp ở quốc gia Nam Á sẽ tăng trưởng hơn 8%/năm cho đến năm 2025.

Tin Cùng Chuyên Mục