Nhà sáng lập 38 tuổi của Zomato lọt danh sách siêu giàu Ấn Độ sau khi giá trị vốn hóa công ty đạt 12 tỷ USD

Như Quỳnh

Deepinder Goyal nằm trong nhóm doanh nhân khởi nghiệp siêu giàu ít ỏi ở quốc gia tỷ dân Nam Á với tài sản gần chạm mốc 1 tỷ USD.

Công ty giao đồ ăn Ấn Độ Zomato đã chứng kiến ​​giá cổ phiếu tăng tới 80% khi ra mắt thị trường công khai lần đầu tiên ở Mumbai vào ngày 23/7. Đây là một trong những start-up công nghệ đầu tiên ở Ấn Độ IPO.  

Giá cổ phiếu Zamato ban đầu chỉ được niêm yết với mức 1,02 USD. Tuy nhiên ngay trong ngày, cổ phiếu đạt đỉnh tại mốc 1,87 USD và chốt giá 1,69 USD vào cuối ngày. 

Nhà sáng lập Zomato - ông Deepinder Goyal.
Nhà sáng lập Zomato - ông Deepinder Goyal.

Theo Bloomberg, giá cổ phiếu tăng đột biến cũng giúp nhà sáng lập Zomato -  Deepinder Goyal lọt vào danh sách giới siêu giàu Ấn Độ. Doanh nhân 38 tuổi hiện sở hữu 4,7% cổ phần Zomato trị giá 650 triệu USD cùng 368 triệu USD quyền lựa chọn cổ phiếu trong vòng 6 năm tới. Như vậy, tổng tài sản của Deepinder Goyal đã gần chạm mốc 1 tỷ USD. 

Dù con số trên kém xa với tài sản trị giá 80 tỷ USD của tỷ phú Mukesh Ambani hay nhiều ông trùm công nghiệp khác ở Ấn Độ, Deepinder Goyal vẫn nằm trong nhóm doanh nhân khởi nghiệp siêu giàu ít ỏi ở quốc gia tỷ dân này.

Danh sách nhà sáng lập start-up với tài sản hơn 1 tỷ USD ở quốc gia Nam Á hiện mới chỉ có Byju Raveendran - sáng lập ứng dụng giáo dục trực tuyến Byju, Vijay Shekhar Sharma - thành lập nền tảng thanh toán Paytm cùng với Sachin Bansal và Binny Bansal, đồng sáng lập của công ty thương mại trực tuyến Flipkart.

Các tập đoàn công nghệ  Ấn Độ cho đến nay vẫn dựa vào vốn đầu tư mạo hiểm nước ngoài để tài trợ cho hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên việc chính phủ Ấn Độ cho phép các công ty thua lỗ niêm yết đã khuyến khích một số công ty khởi nghiệp xem xét IPO.

"Đây là công ty đầu tiên ở Ấn Độ tiến hành IPO trong khi chưa thu được một đồng lợi nhuận nào, điều này cho thấy mức độ trưởng thành trên thị trường. Dù là dấu hiệu tích cực nhưng cũng cần phải đề phòng các rủi ro", SR Srinivasan, một cố vấn đầu tư độc lập cho biết.

Màn IPO thành công của Zomato tiếp tục đánh dấu một năm sôi động với chứng khoán Ấn Độ. Theo Refinitiv, chỉ trong nửa đầu năm 2021, các công ty khởi nghiệp ở quốc gia Nam Á đã huy động được 3,9 tỷ USD. 

Đối thủ cùng ngành giao hàng thực phẩm với Zomato - Swiggy cũng vừa huy động được 1,25 tỷ USD trong tuần này từ SoftBank và Prosus, nâng mức định giá công ty lên 5,5 tỷ USD. 

Sau Zomato, hai start-up Ấn Độ khác là Paytm - cổng thanh toán được hậu thuẫn bởi Ant Group của Trung Quốc và nền tảng thương mại điện tử Flipkart cũng chuẩn bị IPO. 

Tin Cùng Chuyên Mục