10 nữ tỷ phú tự thân thông minh, nằm trong nhóm người giàu có bậc nhất hành tinh

Đỗ Hiền

Không thừa hưởng tài sản từ bất kỳ ai hay nhờ cậy người thân, những nữ tỷ phú dưới đây tự kiếm tiền từ hai bàn tay trắng và hiện đang sở hữu những khối tài sản kếch xù.

Dù thế giới vẫn đang đẩy mạnh các chiến dịch kêu gọi công bằng, bình đẳng giới song không thể phủ nhận, trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh doanh, nữ giới vẫn đang vướng phải nhiều rào cản vô hình.

Thế nhưng, đã có rất nhiều nữ doanh nhân đã và đang dần phá vỡ những “bức tường kính vô hình” này để đạt tới nhiều thành công trong sự nghiệp, cuộc sống, thậm chí đưa tên mình vào danh sách những người giàu có nhất thế giới.

Trong danh sách 2.153 tỷ phú giàu nhất thế giới 2021 của Forbes, có tới 68 người là nữ tỷ phú tự thân, và dưới đây là chân dung 10 nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới.

1. Diane Hendricks

Tổng tài sản: 6.98 tỷ USD

10 nữ tỷ phú tự thân thông minh, nằm trong nhóm người giàu có bậc nhất hành tinh - Ảnh 1

Diane Hendricks là hiện đang giữ chức chủ tịch ABC Supply, một trong những nhà phân phối bán buôn sản phẩm tấm lợp, vách ngăn và cửa sổ lớn nhất nước Mỹ. Bà Diane Hendricks và người chồng quá cố, Ken Hendricks, đã cùng nhau sáng lập ABC Supply tại Wisconsin cách đây 36 năm. Sau khi chồng qua đời, Diane Hendricks đã tự mình chèo chống công ty.

Diane Hendricks đã dẫn dắt ABC Supply thực hiện hai vụ mua lại lớn nhất trong lịch sử, đó là vụ mua lại đối thủ Bradco vào năm 2010 và mua lại nhà phân phối vật liệu xây dựng L&W Supply vào năm 2016.

ABC Supply hiện có hơn 700 cửa hàng kinh doanh. Doanh thu hàng năm đạt hơn 9 tỷ USD.

2. Marian Ilitch

Tổng tài sản: 6,12 tỷ USD

10 nữ tỷ phú tự thân thông minh, nằm trong nhóm người giàu có bậc nhất hành tinh - Ảnh 2

Marian Ilitch và chồng đồng sáng lập Little Caesars Pizza vào năm 1959. Hiện bà đang sở hữu chuỗi cửa hàng pizza với doanh thu hàng năm toàn hệ thống đạt hơn 4 tỷ USD.

Bà cũng là chủ sở hữu của Detroit Red Wings và Khách sạn Casino MotorCity. Ngoài ra, nữ tỷ phú này cũng đang đầu tư xây dựng một khu thể thao và giải trí trị giá 1,2 tỷ USD ở Detroit.

3. Judy Faulkner

Tổng tài sản: 4,98 tỷ USD

10 nữ tỷ phú tự thân thông minh, nằm trong nhóm người giàu có bậc nhất hành tinh - Ảnh 3

Xuất thân là một lập trình viên máy tính, Judy Faulkner đã thành lập công ty quản lý hồ sơ y tế điện tử Epic Systems ở Wisconsin vào năm 1979 và hiện đang giữ chức giám đốc điều hành của công ty trị giá 2,7 tỷ USD này.

Epic Systems chưa bao giờ huy động vốn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm hay thực hiện nghiệp vụ mua lại. Công ty cũng tự phát triển toàn bộ các phần mềm mà mình sử dụng.

Năm 2015, tỷ phú Faulkner đã ký Cam kết cho đi (Giving Pledge), hứa sẽ quyên góp 99% tài sản cho các hoạt động từ thiện trong suốt cuộc đời của mình.

4. Meg Whitman

Tổng tài sản: 4,7 tỷ USD

10 nữ tỷ phú tự thân thông minh, nằm trong nhóm người giàu có bậc nhất hành tinh - Ảnh 4

Sự nghiệp của nữ tỷ phú Meg Whitman nổi tiếng với hành trình “thay máu” tập đoàn eBay trên cương vị giám đốc điều hành giai đoạn 1998-2008, nâng doanh số của tập đoàn này từ 5,7 triệu USD lên đến 8 tỷ USD. Từ năm 2011 đến 2015, bà đảm nhiệm cương vị tương tự tại Hewlett-Packard, giai đoạn tập đoàn này tách thành hai công ty, bao gồm: HP Inc và Hewlett-Packard Enterprise. Tháng 2/2018, Meg Whitman từ chức giám đốc điều hành tại Hewlett-Packard Enterprise nhưng vẫn nằm trong hội đồng quản trị công ty.

Tháng 3 năm 2018, nữ tỷ phú trở thành Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp truyền thông di động NewTV của Jeffrey Katzenberg. Ngoài ra, bà từng là giám đốc điều hành của Hasbro và Walt Disney, đồng thời tham gia hội đồng quản trị của Procter & Gamble và Dropbox. 

5. Johnelle Hunt

Tổng tài sản: 4,56 tỷ USD

10 nữ tỷ phú tự thân thông minh, nằm trong nhóm người giàu có bậc nhất hành tinh - Ảnh 5

Năm 1961, Johnelle Hunt và người chồng quá cố của bà bán nhà và vay tiền để bắt đầu khởi nghiệp. 8 năm sau, hai vợ chồng đã thành lập công ty vận tải J.B. Hunt với tài sản ban đầu gồm 5 chiếc xe tải và 7 xe đầu kéo.

J.B. Hunt niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm 1983 và hiện là một trong những công ty vận tải lớn nhất cả nước, với doanh thu 7,2 tỷ USD. Bà Hunt hiện vẫn là cổ đông cá nhân lớn nhất của công ty với 17% cổ phần.

6. Oprah Winfrey

Tổng tài sản: 4,4 tỷ USD

10 nữ tỷ phú tự thân thông minh, nằm trong nhóm người giàu có bậc nhất hành tinh - Ảnh 6

Bằng tài năng của mình, Oprah Winfrey đã biến chương trình talk show mang tên chính mình thành một đế chế truyền thông trị giá hàng tỷ USD.

Năm 2011, Winfrey ra mắt kênh truyền hình cáp OWN. Bà hiện đang sở hữu 25,5% cổ phần tại OWN, với giá trị ước tính lên tới 75 triệu USD. Ngoài ra, nữ hoàng truyền hình còn  sở hữu 8% cổ phần của Weight Watchers và đóng vai trò là đại sứ thương hiệu của công ty này.

Năm 2018, Oprah Winfrey đã ký hợp đồng nhiều năm với Apple để sản xuất các chương trình nội dung gốc.

7. Judy Love 

Tổng tài sản: 4,27 tỷ USD

10 nữ tỷ phú tự thân thông minh, nằm trong nhóm người giàu có bậc nhất hành tinh - Ảnh 7

Năm 1964, hai vợ chồng Tom và Judy Love đã mở cây xăng đầu tiên của họ ở Oklahoma bằng khoản vay 5.000 USD từ cha mẹ của Tom. Cả hai đã cùng điều hành đưa Love's thành mạng lưới trạm dừng kết hợp bách hóa ngoại ô khổng lồ, gồm 430 điểm khắp 41 bang của Mỹ.

Judy Love hiện là thư ký điều hành của tập đoàn. Chồng bà giữ chức chủ tịch và ba trong số bốn người con của họ hiện đều làm việc cho công ty của gia đình.

8. Doris Fisher

Tổng tài sản: 3,99 tỷ USD

10 nữ tỷ phú tự thân thông minh, nằm trong nhóm người giàu có bậc nhất hành tinh - Ảnh 8

Doris Fisher và chồng đồng sáng lập công ty bán lẻ quần áo Gap vào năm 1969. Cặp đôi đã huy động được 63.000 USD để mở cửa hàng đầu tiên của họ ở San Francisco. Bà Fisher trực tiếp tham gia vào công việc kinh doanh của Gap cho đến năm 2003 và rời khỏi ban điều hành vào năm 2009.

9. Elaine Wynn

Tổng tài sản: 3,7 tỷ USD

10 nữ tỷ phú tự thân thông minh, nằm trong nhóm người giàu có bậc nhất hành tinh - Ảnh 9

Được mệnh danh là “nữ hoàng Las Vegas”, năm 2002, Elaine Wynn cùng chồng đồng sáng lập công ty sòng bạc Wynn Resort.

Hiện bà là cổ đông lớn nhất của Wynn Resorts, sau khi đế chế khách sạn và sòng bài khổng lồ này lên sàn giao dịch vào tháng 3/2018.

10. Lynda Resnick

Tổng tài sản: 3,42 tỷ USD

10 nữ tỷ phú tự thân thông minh, nằm trong nhóm người giàu có bậc nhất hành tinh - Ảnh 10

Bà Lynda Resnick cùng chồng sở hữu tập đoàn đò uống Wonderful Company. Bà là người phụ trách hoạt động marketing toàn cầu và phát triển sản phẩm cho các thương nhiệu, bao gồm Pom Wonderful, Wonderful Pistachios và Fiji Water của tập đoàn.

Bà hiện cũng là thành viên hội đồng quản trị của Bảo tàng Nghệ thuật hạt Los Angeles và Bảo tàng Nghệ thuật Philadelphia.

Tin Cùng Chuyên Mục