Hồ sơ tỷ phú - Kỳ 13: Nữ tỷ phú giàu nhất thế giới không thích bàn chuyện kinh doanh

Giang Phạm

Dù là người phụ nữ giàu nhất thế giới nhờ thừa kế đế chế mỹ phẩm Pháp nhưng trong nhiều cuộc họp, Bettencourt Meyers chỉ góp mặt mà không nêu ý kiến nào.

Francoise Bettencourt Meyers - cháu gái duy nhất của người sáng lập hãng mỹ phẩm Pháp L'Oreal - hiện là nữ tỷ phú giàu nhất thế giới với khối tài sản 73,6 tỷ USD.

Để có được vị trí này, cuộc đời bà cũng trải qua nhiều sóng gió, thăng trầm, một trong những nốt trầm lớn là cuộc chiến pháp lý giành quyền thừa kế kéo dài cả thập kỷ với bạn thân của mẹ mình.

Nữ tỷ phú sống giản dị, không thích bàn chuyện kinh doanh

Francoise Bettencourt Meyers sinh ngày 10/7/1953 tại Neuilly-sur-Seine, Pháp. Giống như mẹ - bà Liliane Bettencourt - Bettencourt Meyers sống khá giản dị và kín tiếng. 

Dường như, mối quan hệ giữa Bettencourt Meyers và mẹ trở nên xấu đi khi Meyers bước vào tuổi thiếu niên. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Pháp, bà Bettencourt từng gọi Francoise là "một đứa trẻ lạnh lùng”.

Khi trưởng thành, Bettencourt Meyers từ chối nối nghiệp gia đình mà lựa chọn tập trung vào sự nghiệp sáng tác văn học. Bà là tác giả của cuốn sách về các vị thần Hy Lạp và một cuốn bình luận về Kinh Thánh. 

Bettencourt Meyers và mẹ - bà Liliane Bettencourt.
Bettencourt Meyers và mẹ - bà Liliane Bettencourt.

Dù sinh ra trong gia đình giàu có chuyên về mỹ phẩm nhưng Meyers cực giản dị, không quan tâm đến trang điểm hay trang phục của bản thân. Thay vào đó, bà dành thời gian viết sách và chơi piano vài tiếng mỗi ngày.

Nếu như bà Liliane Bettencourt coi L’Oreal như huyết mạch của mình, cống hiến cả đời cho công ty, sẵn sàng nghiên cứu cả núi tài liệu trong đêm thì nữ tỷ phú Meyers lại không như thế. Thậm chí, tại nhiều cuộc họp hội đồng quản trị công ty, Meyers có góp mặt nhưng không nêu ý kiến vào bất cứ chuyện gì. 

Cuộc chiến pháp lý giành quyền thừa kế và ngôi vị nữ tỷ phú giàu nhất thế giới 

Tình cảm của hai mẹ con vốn đã không mấy hòa thuận bỗng trở nên căng thẳng hơn khi Bettencourt Meyers khởi xướng cuộc chiến pháp lý kéo dài hàng thập kỷ để giành quyền thừa kế.

Theo đó, Meyers cáo buộc bạn thân của mẹ - nhiếp ảnh gia Francois-Marie Banier - đã lợi dụng tình cảm đơn phương để thao túng, khiến mẹ của Meyers đưa cho ông gần 1,86 tỷ USD tiền mặt, tác phẩm nghệ thuật và bất động sản, theo tờ New York Times.

Meyers cho rằng bà Liliane không còn đủ minh mẫn để điều hành công ty.
Meyers cho rằng bà Liliane không còn đủ minh mẫn để điều hành công ty.

Sau cái chết của người cha năm 2007, cuối năm đó, bà Bettencourt Meyers gửi đơn tố cáo đồng thời cho rằng bà Liliane không còn đủ minh mẫn để điều hành công ty và đang bị những người xung quanh thao túng.

Khi đó, bà Liliane đã bác bỏ cáo buộc của con gái đồng thời khẳng định có quyền tự do chia sẻ tài sản của mình với Banier. Tuy nhiên, ở thời điểm này, bà Liliane được chẩn đoán là mắc chứng mất trí nhớ. Năm 2011, bà Liliane rời hội đồng quản trị. Bettencourt Meyers và con trai được chỉ định giám hộ tài sản của Liliane.

Đến năm 2015, vụ việc được đưa ra tòa xét xử. Ông Bainer bị kết tội "lợi dụng điểm yếu" của người khác và bị kết án 2,5 năm tù giam, đồng thời bồi thường 158 triệu euro cho bà Bettencourt. 

Hai năm sau khi tòa tuyên án, tháng 9/2017, bà Liliane từ giã cõi đời và để lại hàng chục tỷ USD thừa kế cùng nhiều tài sản giá trị khác cho Bettencourt Meyers. Với khối tài sản khổng lồ, Francoise Bettencourt Meyers đã lọt vào danh sách tỷ phú thế giới do Forbes bình chọn. 

Bettencourt Meyers hiện là thành viên ban giám đốc của L'Oreal và là chủ tịch công ty cổ phần của gia đình. Bà cũng là thành viên hội đồng phát triển và chiến lược của L'Oreal. 

Tài sản của Mayers không ngừng tăng lên khi việc kinh doanh của L'Oréal bùng nổ. Bà và gia đình hiện sở hữu 33% cổ phần trong L'Oréal. Khoảng 90% tài sản của Bettencourt Meyers đến từ cổ phiếu L'Oréal. 

Meyers hiện sống tại Paris (Pháp) và là Chủ tịch Quỹ từ thiện của gia đình - Bettencourt Schueller Foundation. Quỹ này chuyên đổ tiền vào lĩnh vực khoa học, nghệ thuật, đồng thời hỗ trợ các dự án nghiên cứu về tế bào thần kinh, giúp đỡ gia đình có trẻ tự kỷ và đầu tư cho các dàn hợp xướng ở Pháp.

Ngoài ra, bà Bettencourt Meyers cũng là một nhà từ thiện lớn. Bà từng tuyên bố quyên góp gần 1 tỷ USD để phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris sau trận hỏa hoạn vào tháng 4/2019. 

Tin Cùng Chuyên Mục