Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Sẽ có 100.000 doanh nghiệp công nghệ số tại Việt Nam vào năm 2025

Giang Phạm

Số lượng doanh nghiệp công nghệ số mới ra đời tại Việt Nam vào năm 2020 tăng kỷ lục, 13.000 đơn vị, đạt mức 28%. Trong khi con số cao nhất được đề ra lúc đầu chỉ là 6.000 doanh nghiệp/năm.

Tại Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam vào sáng 23/12 tại Hà Nội, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã chia sẻ về những thành tựu về công nghệ số Việt Nam trong một năm qua.

Trước đó, Bộ trưởng khẳng định lại "Nếu không có Make in Vietnam, ta khó có thể trở thành một nước phát triển. Nếu không Make in Vietnam, chúng ta sẽ không thể đi ra thế giới. Không Make in Vietnam, đất nước không thể hùng cường, thịnh vượng và đóng góp được cho sự phát triển của nhân loại".

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu khai mạc. (Ảnh: VnExpress)
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu khai mạc. (Ảnh: VnExpress)

Năm 2020, Make in Vietnam đã giúp tạo nên nhiều thành tựu, chủ yếu ở một số lĩnh vực như phòng chống Covid-19, công nghệ 5G và an toàn không gian mạng.

Cụ thể, trong lĩnh vực phòng chống Covid-19, các sản phẩm như Ncovi, Bluezone, CoMeet hay nền tảng học trực tuyến, tư vấn khám chữa bệnh, phần mềm kế toán từ xa... đã ra đời. 

Đánh giá Việt Nam thuộc top đầu thế giới về sáng tạo các nền tảng số thời Covid-19, ông Hùng cho rằng, "nếu không làm chủ công nghệ, nếu không Make in Vietnam thì đã không làm được như vậy", bởi phản ứng nhanh là yếu tố sống còn trong thời đại hiện nay.

Ngoài ra, Make in Vietnam trong năm 2020 cũng đã thúc đẩy doanh nghiệp triển khai an ninh mạng, làm chủ tới 90% hệ sinh thái sản phẩm an toàn. 

Về lĩnh vực viễn thông, Việt Nam được ghi nhận là nước thứ 5 trên thế giới làm chủ công nghệ 5G, sản xuất được thiết bị, hạ tầng và điện thoại 5G. Theo Bộ trưởng, đây là điều mà ít người, kể cả trong nước hay nước ngoài tin rằng Việt Nam có thể làm được.

Số lượng doanh nghiệp công nghệ số mới ra đời tại Việt Nam vào năm 2020 tăng kỷ lục, 13.000 đơn vị, đạt mức 28%. Trong khi con số cao nhất được đề ra lúc đầu chỉ là 6.000 doanh nghiệp/năm.

Với mức tăng trưởng trên, lãnh đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông dự đoán đến năm 2025, số lượng doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam sẽ chạm mốc 100.000 đơn vị.

Trước đó vào tháng 6/2020, Thủ tướng đã ban hành chương trình Chuyển đổi số quốc gia với sứ mệnh xây dựng một quốc gia số, chuyển đổi Việt Nam từ thế giới thực vào thế giới ảo. Đây được đánh giá là chặng đường dài, vì thế, Make in Vietnam cần một tầm nhìn dài hạn và những chiến lược cụ thể theo từng giai đoạn.

Tin Cùng Chuyên Mục