Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Nếu heo đắt quá thì chuyển ăn thịt gà, tôm, cá

Giang Phạm

(Doanhnhan.vn) - Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, lựa chọn chuyển đổi này vừa giúp đa dạng thực phẩm lại tránh bị trục lợi tăng giá.

Tại buổi thảo luận Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019 diễn ra vào ngày 13/6, các đại biểu Quốc hội cùng nhau thảo luận nhiều lĩnh vực, trong đó được quan tâm nhất vẫn là giá thịt heo "treo" ở mức cao, ảnh hưởng nhiều tới đời sống người dân.

Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, giá thịt heo cao là do mất cân đối cung - cầu. 

Dịch tả lợn châu Phi bùng phát vào năm 2019 khiến cho tổng đàn lợn cả thế giới giảm 12%, dẫn đến tổng sản lượng thực phẩm giảm mạnh. Đây là nguyên nhân cơ bản khiến giá thịt heo biến động. Để khắc phục tình trạng này, ngành đã chủ trương đưa ra giải pháp như đẩy mạnh tái đàn, đa dạng các loại thực phẩm ngoài thịt heo và hỗ trợ thương lái cung cấp, phân phối con giống.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Cường chia sẻ, nếu thịt heo đắt quá, mọi người có thể lựa chọn ăn tôm, cá, gà, trứng... vừa đa dạng thực phẩm trong bữa ăn mà còn tránh trục lợi tăng giá thịt heo.

Trước đó, vào ngày 12/6, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho phép nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan như một động thái giúp hạ nhiệt giá thịt heo trong nước. 

Ngay khi thông tin này được công bố, thị trường thịt heo trong nước đã có chuyển biến tức thì, giá thịt heo đã giảm tối đa 5.000 đồng/kg.

Thương lái miền Bắc hiện thu mua thịt heo trong khoảng từ 90.000 - 94.000 đồng/kg. Ở thị trường miền Trung, giá lợn hơi ổn định trong khoảng từ 89.000 - 91.000 đồng/kg trong khi ở miền Nam, giá thịt được thương lái bán trong khoảng từ 87.000 - 92.000 đồng/kg. 

Tin Cùng Chuyên Mục