"Bỏ túi" hơn 36 tỷ USD sau một đêm, tài sản của Elon Musk lên gần 290 tỷ USD, lớn hơn cả vốn hóa của Nike

Giang Phạm

Với việc cổ phiếu Tesla tăng 13% hôm 25/10, giá trị vốn hoá hãng xe điện Mỹ lần đầu vượt 1.000 tỷ USD.

Ngay khi Hertz Global Holdings đặt hàng 100.000 xe Tesla, cổ phiếu Tesla lập tức tăng mạnh khiến giá trị tài sản ròng của tỷ phú Elon Musk đã tăng thêm 36,2 tỷ USD trong ngày 25/10. 

Theo chỉ số Bloomberg Billionaires Index, đây cũng là mức tăng tài sản lớn nhất trong một ngày từ trước đến nay của các tỷ phú. Thành tích này của vị tỷ phú "chơi ngông" Musk đã làm lu mờ con số 32 tỷ USD của tỷ phú Trung Quốc Zhong Shanshan thiết lập vào năm ngoái khi công ty nước đóng chai Nongfu Spring lên sàn chứng khoán.

Với 288,6 tỷ USD, tài sản của Musk còn lớn hơn giá trị thị trường của Tập đoàn dầu khí Exxon Mobil và hãng giày Nike.

Với việc cổ phiếu Tesla tăng 13% hôm 25/10, giá trị vốn hoá hãng xe điện Mỹ lần đầu vượt 1.000 tỷ USD.
Với việc cổ phiếu Tesla tăng 13% hôm 25/10, giá trị vốn hoá hãng xe điện Mỹ lần đầu vượt 1.000 tỷ USD.

Theo Bloomberg, thoả thuận với Hertz cũng đưa cổ phiếu Tesla tăng vọt 13%, lên hơn 998 USD ở giữa phiên giao dịch, đẩy giá trị thị trường của hãng xe điện này vượt 1.000 tỷ USD. Khoảng 2/3 tài sản của Musk gắn liền đến cổ phiếu Tesla - công ty mà anh là nhà sáng lập kiêm CEO.

Đáng chú ý, Tesla là doanh nghiệp đạt cột mốc vốn hoá 1.000 tỷ USD nhanh thứ hai thế giới khi chỉ mất hơn 11 năm kể từ khi IPO vào tháng 6/2010. Facebook hiện là công ty nhanh nhất khi chỉ cần hơn 9 năm kể từ khi IPO để đạt được mốc vốn hóa 1.000 tỷ USD, theo Bloomberg.

Các câu lạc bộ doanh nghiệp vốn hoá nghìn tỷ USD hiện gồm Facebook, Amazon, Microsoft, Alphabet và Tesla.

Vị tỷ phú 50 tuổi này ngày càng bỏ xa các đối thủ trong cuộc đua giành ngôi vương giàu nhất thế giới. Người giàu thứ hai thế giới là ông chủ Amazon - Jeff Bezos - đang nắm trong tay 192,6 tỷ USD, kém 96 tỷ USD so với Musk. 

Phần lớn tài sản của Musk dựa vào diễn biến của cổ phiếu Tesla, vậy nên ông có thể kiếm được hàng tỷ USD trên giấy và là người giàu nhất thế giới trong khi có ít tài sản lưu động hay tiền mặt. 

Musk không nhận lương từ Tesla và sử dụng số cổ phiếu Tesla làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay cá nhân. Năm ngoái, Elon Musk đã tuyên bố trên Twitter về ý định bán hết nhà cửa và “gần như tất cả” tài sản vật chất khác. Hiện ông cũng đang rao bán căn biệt thự cuối cùng, và đang ở nhà đi thuê.

Ngay trước thương vụ với Hertz, cổ phiếu Tesla đã tăng trong những tuần gần đây. Giá cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện này đã tăng 45% trong năm nay, cao gấp đôi mức tăng của chỉ số S&P 500 trong bối cảnh giới đầu tư đặt cược vào công nghệ xanh. 

Tin Cùng Chuyên Mục