Thị phần toàn cầu của Tesla giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm do xe điện bị canh trạnh "khốc liệt"

Quỳnh Chi

Sức mạnh của Tesla trên thị trường ô tô điện đang tuột dốc.

Vào tháng 4, thị phần toàn cầu của Tesla đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2019, theo nhà phân tích Dan Levy của Credit Suisse. Thị phần xe điện toàn cầu của Tesla đã giảm từ 29% xuống còn 11% trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 4 khi nhiều nhà sản xuất ô tô điện bắt đầu tung ra sản phẩm liên tục.

Elon Musk- Reuters
Elon Musk- Reuters

Theo Levy, thị phần của Tesla đã giảm trên diện rộng từ Trung Quốc sang châu Âu, cũng như Mỹ. Cựu Giám đốc điều hành Ford, Mark Fields nói với CNBC rằng Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk đang phải đối mặt với áp lực từ một số công ty ô tô.

Mặc dù Tesla vẫn là công ty ô tô điện hàng đầu tại Mỹ nhưng thị phần đã tiếp tục giảm. Vào tháng 4, thị phần của Tesla đã giảm từ mức 72% của tháng trước xuống 55%. 

Levy cho rằng sự sụt giảm là do các sản phẩm Tesla tăng giá gần đây , cũng như sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nhà sản xuất ô tô như Ford và General Motors. Levy lưu ý rằng Volkswagen hiện đang dẫn đầu ở châu Âu và Mustang Mach-e mới của Ford đã khiến giảm doanh số bán hàng tại Mỹ của Tesla. Vào tháng 2, Mustang Mach-e đã trở thành mẫu xe điện bán chạy thứ ba trong tháng đầu tiên bán ra. Tháng trước, Ford đã công bố chiếc F-150 chạy điện của mình và chiếc xe này nhanh chóng thu hút sự chú ý của công chúng sau khi Tổng thống Joe Biden đến thăm nhà máy của Ford. Sau khi ra mắt, Ford đã nhận được hơn 44.500 đơn đặt hàng trước cho chiếc xe trong vòng 48 giờ.

GM cũng đã thu hút được nhiều sự chú ý trong những tháng gần đây về các thông tin chi tiết xung quanh việc ra mắt mẫu Hummer EV, cũng như xe bán tải điện Chevrolet Silverado trong tương lai.

Trong khi đó, Tesla đã phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ về mức độ an toàn của một số phương tiện của mình. Hômm 2/5, Tesla phải thu hồi gần 6.000 xe tại Mỹ để khắc phục lỗi phanh. Còn hồi tháng 4, hệ thống lái tự động trên Tesla Model S 2019 gặp trục trặc khiến xe đâm vào cây tại thành phố Houston, bang Texas, khiến hai người đàn ông thiệt mạng.

Cổ phiếu Tesla đã tăng mạnh vào năm 2020, nhưng đã giảm hơn 14% vào năm 2021. Cổ phiếu của Tesla đã giảm tới 4% xuống mức thấp nhất trong ba tuần sau khi dữ liệu thị phần được công bố vào hôm 2/6, xuống dưới 600 USD cho mỗi cổ phiếu. 

Không nằm ngoài dự đoán, sự sụt giảm của Tesla là thời cơ của những hãng cạnh tranh. Điển hình như, cổ phiếu Ford đã tăng gần 69% trong năm nay.

Tin Cùng Chuyên Mục