Cách bà mẹ 7 con gây dựng đế chế triệu đô chỉ từ 5 USD

Thu Hằng

Là một phụ nữ da màu, không đủ điều kiện để mở tài khoản ngân hàng cũng như sở hữu một tấm thẻ tín dụng, nhưng bà mẹ 7 con này gây dựng đã từng bước đế chế bánh ngọt, với 7 cửa hàng.

Năm 2005, gia đình 9 người của Mignon Francois chuyển đến Nashville, Tennessee, với một lời hứa về công việc cho chồng cô. Nhưng sau đó, công việc của chồng Francois không được như kỳ vọng và gia đình lớn của cô phải cầm cự sống với mức thu nhập eo hẹp.

Các chi phí hàng ngày như ăn uống và đi lại trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Thậm chí, Francois không dám bật điện vào ban ngày để tiết kiệm số tiền ít ỏi nhất. 

Mignon Francois thành lập The Cupcake Collection vào năm 2008
Mignon Francois thành lập The Cupcake Collection vào năm 2008

Những người hàng xóm khi đó không biết gia cảnh khó khăn của gia đình cô. Những gì họ biết Francois là một một phụ nữ da màu làm bánh rất ngon. 

Một buổi chiều năm 2007, khi Francois đang ngồi trong bóng tối, một người hàng xóm gõ cửa đề xuất với cô về một đơn hàng 600 chiếc bánh cupcake với giá 1 USD mỗi chiếc. Khi đó, cô thậm chí không có đủ tiền để mua nguyên liệu cho 600 cái bánh, vì vậy người hàng xóm đã đồng ý để cô giao 60 chiếc trước. 

"Khi tôi đóng cửa, tôi đã thực sự vỡ oà và thầm cảm ơn Chúa vì những gì ngài đã mang đến cho tôi. Nó thực sự có ý nghĩa và giúp tôi có thêm tiền để nuôi những đứa trẻ", Francois nói.

Cô cầm 5 USD cuối cùng trong nhà đi mua những nguyên liệu cần thiết để làm 60 cái bánh. Ngay tối hôm đó, Francois đã được thanh toán cho đợt đầu tiên của đơn hàng, biến 5 USD thành 60 USD. 

Cuối năm 2008, bà mẹ 7 con mở cửa hàng. Ngày nay, The Cupcake Collection, tiệm bánh ngọt, bánh sinh nhật và bánh cưới của Francois đã phát triển mạnh với doanh thu gần 1 triệu USD mỗi năm. Tuy nhiên cuộc hành trình của bà mẹ 7 con không dễ dàng. Phải mất nhiều năm cô mới có thể học được cách kiếm và quản lý tiền một cách thông minh. Sau đó mới có thể từ từ mở rộng quy mô hoạt động từ nhà bếp đến điều hành một đế chế bánh ngọt.

Vì không có lương cố định, nên Francois không bao giờ biết gia đình cô sẽ có bao nhiêu tiền mỗi tháng. Vì vậy cô cũng không có đủ khả năng để có một tài khoản ngân hàng. 

Francois đã triển khai hệ thống tài chính riêng và bắt đầu chia tiền vào các phong bì dựa trên các chi phí cần thiết. Cô ấy đã sử dụng lời khuyên của chuyên gia tài chính, trong đó ưu tiên tiền cho nhà ở, tiện ích, phương tiện đi lại và thực phẩm trước khi chuyển sang giải quyết các chi phí khác.

Khi bắt đầu với tiệm bánh, Francois cũng chia lợi nhuận và thuế của mình vào các phong bì. Cô dành riêng 20% lợi nhuận mỗi ngày để trả thuế. Khi mua sắm bất kỳ thiết bị, vật tư nào cô đều để lại khoản tiền tương tự vào phong bì để dành cho lần mua tiếp theo. 

Người phụ nữ da màu đã gây dựng đế chế triệu đô chỉ từ 5 USD
Người phụ nữ da màu đã gây dựng đế chế triệu đô chỉ từ 5 USD

Francois cũng không đủ điều kiện để sở hữu một tấm thẻ tín dụng. Vì vậy cô ấy phải chi tiêu mọi thứ bằng tiền mặt. Điều này buộc người phụ nữ da màu phải đặt kế hoạch chi tiêu đến từng USD để không bị lạm chi vào những thứ không cần thiết. Ngay cả những vật dụng nhỏ cần mua như thìa, bát, hoặc máy trộn, sẽ có một phong bì tài chính riêng.

Theo lời khuyên từ chuyên gia Dave Ramsey, Francois đặt mục tiêu tiết kiệm khẩn cấp 1.000 USD. Khi đạt được nó, cô tiếp tục đặt mục tiêu tiết kiệm chi phí sinh hoạt trong ba tháng và sau đó là sáu tháng.

“Khi nhìn lại, tôi đã có một khoản tiền đáng kể dùng để đầu tư cho cửa hàng của mình sau này”, Francois nói.

Tin Cùng Chuyên Mục