CBRE: Bất động sản bán lẻ tăng trưởng tốt, nhiều "ông lớn" trong ngành mở rộng thị trường

Giang Phạm

Theo CBRE Việt Nam, nhờ vào nguồn cầu ổn định và nguồn cung mới hạn chế, thị trường bất động sản bán lẻ tại Hà Nội và TP HCM tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng tốt về giá thuê.

Theo báo cáo tiêu điểm thị trường bất động sản bán lẻ quý III/2023 của CBRE Việt Nam, thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam dần trở nên sôi động hơn với nhiều dự án mở mới trên khắp cả nước. 

Thị trường bán lẻ Việt Nam dần trở nên sôi động hơn với nhiều dự án mở mới trên khắp cả nước. Trong đó, Trung tâm thương mại Lotte Mall West Lake Hà Nội nằm tại quận Tây Hồ có diện tích cho thuê lên đến 72.000 m2 (chưa bao gồm diện tích hầm và thủy cung). Tại TP HCM, Trung tâm thương mại Hùng Vương Plaza cũng vừa mở cửa sau thời gian sửa chữa và đổi chủ cũng khiến thị trường bất động sản bán lẻ tại đây sôi động hơn.

Mới đây, các "ông lớn" trong ngành bán lẻ như Central Group, Aeon Mall cũng có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại các tỉnh, thành phố tại Việt Nam.

Theo CBRE Việt Nam, nhờ vào nguồn cầu ổn định và nguồn cung mới hạn chế, thị trường bất động sản bán lẻ tại Hà Nội và TP HCM tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng tốt về giá thuê.

CBRE: Bất động sản bán lẻ tăng trưởng tốt, nhiều "ông lớn" trong ngành mở rộng thị trường - Ảnh 1

Trong quý III/2023, giá thuê tầng trệt tại khu vực trung tâm Hà Nội không thay đổi nhiều so với quý trước, ở mức 162 USD/m2/tháng. Trong khi đó, giá thuê trung bình tầng trệt khu vực trung tâm TP HCM khoảng 200 - 350 USD/m2/tháng. Đặc biệt, hầu như không có diện tích bán lẻ trống tại khu vực trung tâm ở cả hai thành phố này.

Đặc biệt, tại khu vực ngoài trung tâm, Hà Nội ghi nhận mức giá thuê hơn 28 USD/m2/tháng, tăng 4% so với quý II/2023 và 5% so với cùng kỳ năm 2022. Tại TP HCM, giá thuê khu ngoài trung tâm đạt 48,5 USD/m2, tăng gần 4% so với quý II/2023 và hơn 20% so với cùng kỳ năm 2022.

Tỷ lệ lấp đầy trung bình toàn thị trường Hà Nội đạt 87%, tương đương với quý II/2023 nhưng tăng 3% so với cùng kỳ năm 2022. Tại TP HCM, tỷ lệ lấp đầy trung bình toàn thị trường xấp xỉ 91,5%, tăng 2% so với quý II/2023 và cùng kỳ năm 2022.

Theo bà Phạm Ngọc Thiên Thanh - Phó Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn CBRE Việt Nam, mặc dù thị trường tiêu dùng vẫn có những thách thức nhất định trong ngắn hạn nhưng những ngành hàng như F&B (nhà hàng, quán cafe), vui chơi giải trí, thời trang... vẫn ghi nhận sự tăng trưởng.

Số lượng các thương hiệu mới gia nhập thị trường và sự mở rộng của các thương hiệu hiện hữu trong quý III/2023 tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2022.

Nhìn về tương lai dài hơn, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh nhận định, mô hình trung tâm thương mại sẽ ngày càng sáng tạo, trở thành một mô hình phức hợp với đa dạng tiện ích vui chơi giải trí, giáo dục và sức khỏe, chú trọng hơn đến trải nghiệm của người tiêu dùng, vì đây là yếu tố tiên quyết xác định sự thành công của trung tâm thương mại. 

Tin Cùng Chuyên Mục