CBRE: Thị trường văn phòng tại TP HCM dự kiến có thêm 170.000m2 sàn trong năm 2023

Giang Phạm

Trong tương lai gần, TP.HCM cũng có nhiều tòa nhà văn phòng chất lượng cao được xây dựng và hoàn thành tại quận ngoài trung tâm, nhất là tại vị trí có kết nối thuận tiện và tiện ích đầy đủ.

Về tình hình hoạt động trong quý I/2023, giá thuê văn phòng của cả hai hạng A, B đều ghi nhận mức giảm nhẹ. Trong đó, giá thuê trung bình hạng A đạt 45,6 USD/m2/tháng, giảm 0,7% so với quý IV/2022 nhưng vẫn ghi nhận tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giá thuê này cho thấy các chủ nhà tòa văn phòng hạng A đã bắt đầu thận trọng hơn với các chính sách cho thuê để đối phó với tình hình suy thoái kinh tế hiện tại.

Đối với hạng B, mức giá trung bình đạt 25,6 USD/m2/tháng, giảm 0,8% so với quýtrước và 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đánh giá của CBRE, trong thực tế, mức giá chào thuê vàmức giá chốt trên hợp đồng có thể chênh từ 15% - 20% tùy vào điều kiện chào thuê và diện tích thuê.

CBRE: Thị trường văn phòng tại TP HCM dự kiến có thêm 170.000m2 sàn trong năm 2023 - Ảnh 1

Quý I/2023 ghi nhận sự trở lại của các giao dịch thu hẹp và trả mặt bằng với quy mô lớn, đặc biệt đến từnhiều doanh nghiệp là chủ đầu tư bất động sản gặp khó khăn về tài chính.

Ngoài ra, nhiều giao dịch đang trong quá trình thương thảo cũng phải trì hoãn tạm thời do cắt giảm ngân sách hoặc thay đổi kếhoạch kinh doanh. Đồng thời, một số chủ nhà cũng chào thêm các mặt bằng đã giữ lại trong giai đoạntrước ra thị trường.

Những yếu tố trên cùng với khó khăn kinh tế trước mắt đã gây áp lực lên thị trường văn phòng khi lần đầu tiên sau giai đoạn đại dịch, diện tích thuê mới hạn chế. Trong khi đó, diện tích khách lại trả mặt bằng và thu hẹp tăng nhiều, dẫn đến diện tích trống của hạng A tăng 3.500 m2 và diện tích cho thuê mới của hạng B cũng chỉ hơn 2.200 m2 (trong đó đã bao gồm gần 3.800m2 của dự án mới đi vào hoạt động).

Theo đó, tỷ lệ trống văn phòng hạng A và hạng B lần lượt là 6,9% và 9,8%, tăng nhẹ so với cùng kỳ.

CBRE: Thị trường văn phòng tại TP HCM dự kiến có thêm 170.000m2 sàn trong năm 2023 - Ảnh 2

Về mục đích cho thuê, dịch chuyển mặt bằng chiếm tỷ trọng lớn với hơn 70% tổng diện tích giao dịch tại TP.HCM trong quý I/2023, gia hạn hợp đồng chiếm 14% và cho thuê mới chiếm 7%. Đáng chú ý trong quý này, tỷ lệ thu hẹp và trả mặt bằng chiếm 5% tổng diện tích giao dịch, cao hơn tỷ lệ mở rộng mặt bằng, với chỉ 3% tỷ trọng.

Nhóm ngành Tài chính/Ngân hàng, Dịch vụ và Công nghệ thông tin là các ngành có hoạt động thuê tích cực nhất trong quý I với tỷ lệ diện tích thuê lần lượt là 37%, 17% và 13%.

Trong năm 2023, thị trường dự kiến sẽ có thêm 6 tòa nhà văn phòng mới với khoảng 170.000m2 sàn. Văn phòng hạng A sẽ chiếm tỷ lệ lớn với khoảng 80% tổng nguồn cung. Dự kiến trong tương lai gần, TP.HCM cũng có nhiều tòa nhà văn phòng chất lượng cao được xây dựng và hoàn thành tại quận ngoài trung tâm, nhất là tại vị trí có kết nối thuận tiện và tiện ích đầy đủ.

Đánh giá về thị trường, bà Thanh Phạm - Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE Việt Nam cho biết: “Nguồn cung mới dồi dào cùng ngân sách thắt chặt của các công ty trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế sẽ đặt nhiều áp lực lên tình hình hoạt động của thị trường văn phòng TP.HCM. Các chủ đầu tư cần phải thận trọng khi đưa ra các chính sách chào thuê, nhất là những dự án mới cần phải thật sự linh hoạt trong điều khoản thuê để đạt tỷ lệ lấp đầy như kỳ vọng.”

Tin Cùng Chuyên Mục