CEO công ty son môi của Hồ Ngọc Hà: Từng thức đến 4-5h sáng để làm việc, nhưng giờ thấy đó là sai lầm

Mobile_sapo

 

Subtitle1

 

Submobile1

 

- Đến nay, sau những giai đoạn làm marketing rất mạnh, doanh thu, kết quả kinh doanh của M.O.I Cosmetics ra sao, thưa anh? Những kết quả đó có được như kỳ vọng của anh và ca sĩ Hồ Ngọc Hà hay không?

Quote1Web

 

Tôi nghĩ nếu chỉ vì marketing có lẽ thương hiệu sẽ khó để phát triển bền vững, điều quan trọng là phải xây dựng được niềm tin vào thương hiệu và sự yêu thích của khách hàng với sản phẩm.

Còn về kết quả kinh doanh của M.O.I Cosmetics thực sự vượt hơn mong đợi của founders như tôi và chị Hồ Ngọc Hà. Bởi vì, với doanh thu của năm đầu tiên là hơn 30 tỷ đồng và tăng trưởng hơn 200% trong năm thứ 2 là những con số rất giá trị cho một thương hiệu mới ra mắt. Tuy nhiên, tôi, chị Hồ Ngọc Hà và đội ngũ của mình cùng với nhà đầu tư mới là CMG.ASIA vẫn đang cố gắng làm việc để tạo nên sự tăng trưởng vượt bậc trong năm 2020.

Quote1Mob

 

- Việc hợp tác với CMG.ASIA có ý nghĩa gì với M.O.I?

CMG.ASIA xuất hiện vào thời điểm mà chúng tôi cần nguồn lực về tài chính và bổ sung những nhân lực nòng cốt để chuẩn bị cho một bước phát triển mới. Ở hiện tại, cả 2 đều đang làm tốt về những trách nhiệm và quyền lợi khi đặt bút ký trước đó.

- Mục tiêu năm nay của M.O.I là gì?

Nếu như ngày trước, chúng tôi có thể đưa ra kế hoạch là 6 tháng đến 1 năm. Tuy nhiên, với sự biến động của thị trường cũng như tình hình kinh tế hiện tại, chúng tôi thực tế hơn và đưa ra những chiến lược trong thời gian ngắn hơn, tối đa là 6 tháng.

Thời gian tới, M.O.I vẫn sẽ mở rộng thêm những chuỗi cửa hàng mới và tiến hành hợp tác với những đối tác phân phối mỹ phẩm, hệ thống lớn hơn cũng như hướng đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Về dài hạn, mục tiêu lớn nhất của M.O.I là từ thương hiệu mỹ phẩm trang điểm chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam trở thành thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu Việt Nam. Tuy nhiên, điều mong muốn nhất của chúng tôi đó là có thể tạo ra một thương hiệu mà người Việt cảm thấy tự hào khi nhắc về nó. Một thương hiệu giúp phụ nữ Việt hiểu hơn tầm quan trọng của việc chăm sóc và làm đẹp cho bản thân, để trở nên tự tin hơn.

img1

 

- Ở thời điểm hiện tại kinh doanh mỹ phẩm thương hiệu Việt còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Thách thức của M.O.I là gì thưa anh?

Theo tôi, thị trường mỹ phẩm Việt là một thị trường rất tiềm năng với doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm nhưng thương hiệu Việt chỉ chiếm khoảng 10%. Đây thật sự là con số đáng để quan tâm.

Chúng ta cũng không thể trách khách hàng sao lại sính ngoại. Ở khía cạnh một người tìm hiểu thị trường, chúng tôi tự đặt ra rất nhiều câu hỏi tại sao họ lại không chọn sản phẩm Việt Nam, hay bởi vì chúng ta chưa đủ hấp dẫn? Tôi nghĩ đây là bài toán mà tất cả các thương hiệu Việt Nam phải giải đáp để thay đổi được thói quen của thị trường.

Ở M.O.I, chúng tôi luôn cố gắng tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng, đồng thời củng cố niềm tin đã mất của họ trong một thời gian rất dài. Chúng tôi không nói mình làm gì quá to lớn, nhưng sẽ làm những gì tốt nhất cho sản phẩm với sự sáng tạo cao. Vì chỉ có sự sáng tạo mới đem lại giá trị khác biệt cho thương hiệu.

- So với thị trường Việt, hiện M.O.I cũng được xem là một thương hiệu là thành công. Tuy nhiên, sản phẩm dù tốt đến mấy cũng sẽ vấp phải những ý kiến trái chiều. Khi nhận được những phản hồi của khách hàng, anh xử lý ra sao?

Thực ra, nếu không có những phản ứng tiêu cực, có khi tôi còn lo hơn, bởi vì sản phẩm của mình không ai dùng. Khi có người dùng thì sẽ có những phản hồi khác nhau. Ngay cả những thương hiệu luxury (sang trọng - PV) trên thế giới hàng ngày vẫn có rất nhiều bình luận tốt và xấu. Đó là chuyện bình thường.

M.O.I luôn ghi nhận những sự đóng góp mang tính xây dựng cho thương hiệu. Chúng tôi có một đội ngũ luôn ghi nhận tất cả phản hồi của khách hàng. Những bộ phận liên quan sẽ xem xét, nghiên cứu, cải tiến nó, tạo ra sự mới mẻ trong các sản phẩm tiếp theo hoặc trong đợt tái sản xuất.

Tuy nhiên trong kinh doanh chúng ta cũng không thể tránh khỏi các yếu tố cạnh tranh không lành mạnh. Do đó nếu những nhận xét hay góp ý không mang tính xây dựng, chúng tôi xin phép bỏ qua để dành thời gian chăm sóc những khách hàng của mình.

- Tại sao M.O.I không xây dựng dây chuyền để tự sản xuất ở trong nước nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí?

Thực ra, nhà máy ở Việt Nam có thể sản xuất được và chất lượng không thua gì ở Hàn Quốc. Tuy nhiên make-up là một thị trường về fast-fashion (thời trang nhanh-PV) và xu hướng gần như là thay đổi theo ngày. Do đó, nếu phải đợi đến khi các nhà máy ở Việt Nam nhập máy móc về và cập nhật những xu hướng mới thì có khi chúng tôi lại lỡ mất “chuyến đò”. Thế nên dù sản xuất tại Hàn Quốc, chi phí và mọi mặt đều khó khăn hơn nhưng chúng tôi cho rằng đây là phương án tốt nhất.

Subtitle2

 

Submobile2

 

- Trước khi chuyển hướng kinh doanh, mọi người biết đến Lâm Thành Kim với vai trò giám đốc sáng tạo cho Đàm Vĩnh Hưng, làm quản lý cho Dương Triệu Vũ, đứng sau loạt sản phẩm âm nhạc đình đám của Thu Minh, Bảo Anh… Vậy làm nghệ thuật và kinh doanh với anh khác nhau như thế nào?

Quote2Web

 

Khác nhau lớn nhất có lẽ là tính thực tế. Khi làm nghệ thuật, sự mộng mơ và bay bổng là yếu tố bắt buộc phải có. Bạn càng bay bổng sẽ càng có khả năng thành công cao vì có thể chạm tới những thứ mà người khác chưa nghĩ đến. Nhưng trong kinh doanh, nếu quá mơ mộng và không kiểm soát được những điều mình làm, bạn sẽ đi rất xa mà nhiều lúc không quay lại được.

Đương nhiên, bản thân tôi không thể là một người giỏi hết mọi thứ được. Tôi cần có những người giỏi ở nhiều lĩnh vực khác để có thể hậu thuẫn và đưa cho mình những sự phân tích, tính toán tốt nhất. Ở M.O.I hiện tại, có một bộ phận tài chính và có rất nhiều nhân sự khác, những “chiến binh” về số liệu để có thể bổ sung những gì mà tôi chưa thực sự giỏi.

Quote2Mob

 

- Làm việc với nghệ sĩ cái tôi của họ rất lớn, luôn làm việc theo cảm hứng. Bản thân anh cũng có “chất” nghệ sĩ rất lớn. Trong quá trình làm việc chung, có bao giờ anh và ca sĩ Hồ Ngọc Hà xảy ra bất đồng?

Tôi nghĩ trong tất cả mối quan hệ điều quan trọng nhất đó là sự chân thành và minh bạch. Khi bạn đủ chân thành bạn sẽ có được niềm tin và khi bạn minh bạch, bạn sẽ có những cách làm việc rõ ràng, công tâm để đảm bảo quyền lợi cho đôi bên.

Quan điểm của tôi là chỉ có “ngồi chơi xơi nước” thì mới không có vấn đề, còn khi đã lao vào công việc thì sẽ phải có tranh luận để tìm ra được cái tốt nhất. Bởi khi làm việc với nhau chúng ta cần phải hiểu được điểm mạnh của cộng sự và giới hạn trong quyền hạn của mình để luôn kiểm soát bản thân trong mọi tình huống. Thông thường, nhiều dự án, mọi người “giải tán” không phải vì thành công hay thất bại mà vì cảm thấy không được tôn trọng ý kiến.

Điều may mắn, bản thân tôi luôn giữ sự tôn trọng với chị Hồ Ngọc Hà từ ngày đầu cho đến nay và tôi cũng cảm nhận được điều đó từ chị nên trong công việc, mọi thứ đều diễn ra rất tốt đẹp.

img2

 

- Là “nữ hoàng giải trí” lại là người sáng lập của M.O.I, nhiều người cho rằng việc Hồ Ngọc Hà đảm nhận luôn vị trí đại sứ thương hiệu coi là cầm chắc sự thành công của M.O.I. Anh nghĩ sao về điều này?

Không thể nào phủ nhận sự có mặt của chị Hồ Ngọc Hà ở M.O.I để tạo nên thành công nhanh chóng của thương hiệu đến thời điểm này và bản thân tôi luôn trân trọng điều đó. Còn nhớ, thời điểm mới ra mắt, chỉ trong một ngày, M.O.I đã bán được tới 30.000 cây son. Đó là một sự bất ngờ bởi trước đó, dù chúng tôi có sự tự tin nhưng cũng không nghĩ sẽ làm được đến như vậy. 

Thời điểm đó, tại văn phòng của M.O.I mọi người tới xếp hàng dài và chúng tôi thì không thể tiếp hết trong 1 ngày. Đừng nói là 30.000 cây son, nếu ở thời điểm đó, tôi có khoảng 200.000 cây son, tôi có thể bán hết trong vòng một tuần.

Tuy nhiên, như bạn thấy ngay cả các ngôi sao thế giới, không phải bất kỳ ai khi chuyển sang kinh doanh đều có được thành công như mong đợi. Khách hàng có thể chi trả cho sản phẩm của bạn lần đầu tiên vì sự tò mò nhưng nếu dịch vụ, sản phẩm không đủ hấp dẫn thì sẽ không thể nào giữ chân họ.

Đó là lý do tôi, chị Hồ Ngọc Hà và đội ngũ của M.O.I luôn phải sáng tạo, tìm ra cái mới, những câu chuyện cho sản phẩm để tạo ra sự khác biệt.

Subtitle3

 

Submobile3

 

- Ai cũng sẽ gặp khó khăn khi mới bắt đầu khởi nghiệp. Với anh khó khăn đó là gì?

Nếu để kể hết những khó khăn chắc là mình phải đặt lịch một tuần để ngồi nói với nhau (Cười). Nhưng đối với tôi 2 điều quan trọng nhất khiến một start-up dễ bị “chết yểu” nhất đó là tài chính và nhân sự.

- Nếu để so sánh thì thời điểm thành lập M.O.I Cosmetics và Eat Me, giai đoạn nào với anh là khó khăn lớn hơn?

Quote3Web

 

Eat Me là một mô hình kinh doanh thử nghiệm của tôi ở thời điểm tuổi đời và sự va chạm còn quá ít nên rất khó để so sánh với M.O.I. Tuy nhiên, thời gian vận hành Eat Me cho tôi rất nhiều bài học về tầm nhìn và tính chiến lược trong kinh doanh.

Khi ấy, tôi còn trẻ và có thể thức đến 4-5h sáng để làm mọi thứ nhanh nhất, chứ không cho mình thời gian để ngồi xuống, viết ra, vẽ ra mô hình kinh doanh, tính toán tài chính… làm sao cho tốt nhất. Trong kinh doanh, đó không phải cách làm hay.

Kinh doanh cần sự thực tế và tầm nhìn tốt. Bạn nhìn xa đến đâu, bạn tạo ra một bức tranh rõ nét cỡ nào và làm thế nào để kể câu chuyện đó một cách cụ thể nhất thì những cộng sự mới biết rõ được họ đang cùng bạn đi tới điểm đến sáng lạn hay mờ mịt.

Quote3Mob

 

- Anh quản lý doanh nghiệp của mình như thế nào?

Quan điểm của tôi khi quản trị doanh nghiệp là tạo ra nhiều động lực cho những nhân sự. Đây là yếu tố quan trọng nhất để họ có thể cống hiến cho công việc.

Ở M.O.I, chúng tôi đề cao tính sáng tạo trong từng bộ phận khác nhau. Tôi không ủng hộ cách làm việc quy củ theo thứ tự A, B, C, D. Họ có thể làm từ A-D cũng được, chỉ cần làm sao để có kết quả tốt nhất. Chúng tôi không kiểm tra nhân sự đã làm bước B, C để có bước D hay chưa, mà đánh giá dựa trên sản phẩm họ tạo ra có đặc biệt hơn so với những người khác đã từng làm hay không.

Trên thực tế, không chỉ một người đi làm ở văn phòng mới cần sự sáng tạo đâu. Ngay cả những người làm một công việc đường phố, lao động tay chân hay bán hàng rong… nếu có sự sáng tạo và đam mê nhất định, bạn sẽ nhìn thấy được niềm vui cũng như năng suất làm việc tốt hơn. Còn khi bạn chỉ chờ đến cuối tháng để nhận lương hay chỉ làm tròn công việc để đến giờ rồi về rõ ràng công việc đó đang không phù hợp rồi.

- Vừa làm nghệ thuật và kinh doanh, vậy thời gian nào anh dành cho bản thân?

Quote4Web

 

Thực sự là start-up rất cô đơn. Đó là điều tôi đã xác định. Còn nhớ, khi M.O.I mới thành lập, có khi 1-2 tháng tôi chưa gặp gia đình dù ở cùng một thành phố. Tôi cũng quên mất điều đó và và lao vào công việc từ sáng đến đêm. Vì không có thời gian và bạn bè cũng nghĩ bạn bận rộn nên các cuộc hẹn sẽ thưa dần và từ từ bạn sẽ quen với những bữa ăn vội một mình cho xong.

Tôi quên hết tất cả những mối quan hệ bạn bè, gia đình. Đến một lúc nhìn lại, tôi mới nhận ra, người thành công là người có thể cân bằng tốt nhất cuộc sống của mình. Có lúc tôi cũng tự đặt câu hỏi người ta phải lao vào kiếm tiền để làm gì?

Tôi có rất nhiều người bạn sau thời gian start-up hoặc bận rộn vì công việc họ bị trầm cảm và họ không nhận ra điều đó. Ở hiện tại, tôi luôn cố gắng để có thể cân bằng cuộc sống và không rơi vào trạng thái stress. Khi cân bằng lại được mọi thứ, không chỉ bản thân mỗi người sẽ cảm nhận được những điều tốt nhất mà người thân, bạn bè xung quanh cũng cảm thấy dễ chịu hơn.

Quote4Mob

 

- Ở tuổi 30, có nhà, ôtô, là CEO của một thương hiệu được nhiều người biết đến, với anh có phải là một thành công?

Tôi hài lòng với những gì mình đang có ở thời điểm hiện tại. Hài lòng ở đây không phải là tôi cảm thấy đủ mà tôi nhận thấy công sức mình bỏ ra cho công việc mang lại kết quả xứng đáng.

Nhưng nếu để đánh giá hài lòng bao nhiêu % thì tôi không thể đưa ra một con số chính xác, bởi vì ước mơ mỗi ngày đều lớn hơn. Khi mới lên Sài Gòn, tôi chỉ ước mơ có được chiếc xe hơi, căn nhà là đã cảm thấy thoả mãn, nhưng khi đã có xe thì lại muốn xe đẹp hơn, có nhà thì lại thích căn nhà rộng hơn.

Cuộc sống này là một cuộc đua. Tôi cho rằng đó là một cách hay để không cho phép bản thân mình thoả mãn. Đó là lý do tôi thường xuyên gặp gỡ những người thành công, có thành tựu lớn để bản thân luôn phải cố gắng mỗi ngày, hướng tới những mục tiêu lớn hơn và làm được những điều tốt hơn ngày hôm qua và không được ảo tưởng về chính mình.

Thực hiện: Phương Thảo