CEO mái hiên Phú Thành Hồ Hoàng Hải: Đi lên từ gian khó và quyết tâm khởi nghiệp lại sau 25 năm kinh doanh

Linh An (t/h)

Dù ở thời điểm hiện tại, công ty Phú Thành nắm thị phần đèn led chiếu sáng công cộng đến 60% trên cả nước nhưng vị CEO này vẫn muốn được khởi nghiệp lại, đặt mục tiêu phát triển trên chặng đường 25 năm tiếp theo.

Nói đến Phú Thành, nhiều người nhớ ngay đến doanh nghiệp đi lên từ mặt hàng mái hiên di động. Bên cạnh mái hiên di động, cái tên Phú Thành còn gắn với một loạt Studio chụp ảnh kỹ thuật số đời đầu ở Việt Nam.

Sau hơn 25 năm hình thành và phát triển, đến nay, Phú Thành còn ghi dấu với việc nắm thị phần đèn led chiếu sáng công cộng đến 60% trên cả nước. Nhưng ít ai biết, ông chủ của công ty từng gặp nhiều sóng gió khi khởi nghiệp.  

Dù trong bất kỳ lĩnh vực nào thì “linh hồn” của Phú Thành - vị Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giảm đốc Hồ Hoàng Hải - vẫn luôn thể hiện bản lĩnh tiên phong, là vị thuyền trưởng dẫn dắt doanh nghiệp từng bước chạm đến tầm cao mới.

Đi lên từ gian khó, thành công bước đầu nhờ mặt hàng mái hiên di động

Sinh ra trong một gia đình nghèo nên ngay từ nhỏ ông Hồ Hoàng Hải đã phải buôn trứng cùng với mẹ ở chợ để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Hoàn cảnh gia đình khó khăn cùng tấm gương người cha chịu thương chịu khó giúp ông Hải hình thành ước mơ và khát vọng làm giàu từ sớm.

Khi học lớp 11, bố khuyên Hải bỏ học để đi học nghề lái xe tải phụ giúp gia đình. Với bản tính hiếu học Hải vẫn cố gắng học hết cấp 3 và đi lái xe tải đường dài theo mong muốn của bố.

CEO mái hiên Phú Thành Hồ Hoàng Hải: Đi lên từ gian khó và quyết tâm khởi nghiệp lại sau 25 năm kinh doanh - Ảnh 1

Đến khi các bạn cùng trang lứa vào học đại học thì Hải xin đi lái xe con cho công ty của Hàn Quốc (đơn vị thầu xây dựng khách sạn Deawoo, Hà Nội). Ông kể rằng lúc đó thấy bạn bè đi học đại học thèm lắm nên đã xin vào lớp xem họ học thế nào. Và rồi, chính tinh thần hiếu học và quỹ thời gian cho phép đã thôi thúc Hải quyết tâm đăng ký học Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội hệ tại chức.

Sau khi tốt nghiệp đại học, năm 1997, Hải được cô ruột cho 2 vé tàu vào TP HCM du lịch.

Trong lúc lang thang trên đường phố Sài Gòn, tình cờ anh bắt gặp một người phụ nữ đang cầm tay quay cái gì đó phía trên đầu, chiếc mái bạt dần dần nhô ra ngoài. Hỏi ra anh mới biết đó là mái hiên di động do người Hoa ở quận 5 (Việt Nam) sản xuất. Anh nảy ra ý định đưa bằng được sản phẩm này ra Hà Nội. Sau đó, anh tìm đến gặp ông chủ người Hoa và chia sẻ mong muốn được làm đại lý cho sản phẩm. 

May mắn đến với Hải khi được ông chủ đồng ý, đồng thời chỉ dạy cho anh cách sử dụng, lắp đặt mái hiên di dộng một cách tỉ mỉ, cẩn thận.

Thời gian đầu Hải phải bỏ ra rất nhiều công sức để đi khắp các quận nội thành ở Hà Nội quảng cáo, tiếp thị cho sản phẩm. Khi ấy nhiều người chưa hiểu hết công năng sử dụng của mái hiên di động nên không dám dùng. Ông Hải đã xin lấy chịu 1 cái lắp thử, dần dà người xem thấy hay nên đã mua sản phẩm

Năm 1995, cơ hội của ông Hải đến khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 36, dẹp bỏ mái che trên các vỉa hè. Ông Hải đã cho lắp đặt miễn phí những mái hiên di động khổ lớn tại những cửa hàng ngã tư, ngã năm trung tâm thành phố để mọi người hiểu dùng mái hiên di động không bị cấm. Nhờ thế, số lượng sản phẩm của Phú Thành tăng vọt.

Nếu vẫn tiếp tục lấy hàng ở TP HCM, giá cả sẽ cao hơn và phải chờ đợi mất 4-5 ngày, ông Hải đề nghị không lấy hàng mà mua luôn dây chuyền máy móc để Phú Thành tại Hà Nội tự sản xuất. Năm 1998, với một nhà xưởng rộng trên 60m2, 12 nhân viên và một kỹ sư Phú Thành Hà Nội đã có những sản phẩm riêng mình và đạt doanh thu 200 triệu đồng. 

Chia sẻ về tên thương hiệu Phú Thành, ông Hồ Hoàng Hải cho biết, ông lấy tên thương hiệu Phú Thành bởi là Phú là giàu có; Thành là thành đạt. Đó là điều mà  ông luôn mơ ước và hướng tới.

Mở rộng đa lĩnh vực, tuyên bố sẽ khởi nghiệp lại sau 25 năm kinh doanh

Là người có tầm nhìn thực tế, ông Hải biết đến một ngày thị trường mái hiên sẽ bão hòa.

Sau khi mái hiên di động ổn định ở Việt Nam, tháng 12/1999 ông chủ trẻ muốn sản phẩm của mình vươn ra nước ngoài nên đã sang Thái Lan để nghiên cứu thị trường. Tuy nhiên, sau chuyến đi này, ảnh màu kỹ thuật số Phú Thành - Phú Thành Digital ra đời.

CEO mái hiên Phú Thành Hồ Hoàng Hải: Đi lên từ gian khó và quyết tâm khởi nghiệp lại sau 25 năm kinh doanh - Ảnh 2

Nhờ đánh đúng nhu cầu thị trường, lúc mới ra mắt Phú Thành Digital, khách hàng đua nhau đi chụp ảnh, đến nỗi các cửa hàng hoạt động hết công suất cũng không đủ đáp ứng. Ông Hải liên tục mở thêm chi nhánh, hệ thống. Nhưng vì mở nhiều nên ông không kịp kiểm soát dòng tiền. Khi thị trường ảnh màu kỹ thuật số bão hòa cũng là lúc ông nếm vị đắng của thất bại.

Không từ bỏ, ông Hải và cộng sự tại Phú Thành tiếp tục nghiên cứu sản phẩm bảng điện tử led công nghệ cao. Nhờ sự nhạy bén, một lần nữa, ông Hải thành công. Nhưng rút kinh nghiệm từ sai lầm trước, ông áp dụng cách quản trị mới, tính toán kỹ lưỡng hơn trong điều hành công ty, thực thi chiến lược kinh doanh một cách hiệu quả và chắc chắn. 

Kết quả là, Phú Thành dần trở thành lựa chọn hàng đầu cho những công trình chiếu sáng nghệ thuật trên các tòa nhà lớn lẫn nhiều dự án mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. 

Phát biểu trong buổi lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Công ty cổ phần Phú Thành hồi tháng 8/2022, ông Hồ Hoàng Hải tuyên bố sẽ khởi nghiệp lại từ đầu với nhiệt huyết mới, đặt mục tiêu phát triển trên chặng đường 25 năm tiếp theo.

Theo vị Chủ tịch, quyết định này được ông trăn trở suốt 2 tháng, với mục tiêu phát triển của doanh nghiệp trong 5 năm tới phải bằng nhiều lần 25 năm.

Tin Cùng Chuyên Mục