CEO VinaCapital chỉ ra 3 nguyên nhân khiến startup Việt “sáng tạo không giới hạn” nhưng khó vươn ra quốc tế

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Ông Lam nhận định đa số nhà khởi nghiệp ở Việt Nam đều là các bạn trẻ. Do đó, họ nắm bắt rất nhanh các xu hướng trên thế giới và hầu như các startup đều lấy công nghệ làm nền tảng để phát triển. Đây vừa là một lợi thế nhưng cũng tồn tại không ít thử thách khó.

Don Lam là người đồng sáng lập kiêm CEO của VinaCapital, đã có hơn 20 năm kinh nghiệm tại Việt Nam. Ông đã theo sát sự phát triển của VinaCapital từ vai trò người quản lý 10 triệu USD quỹ năm 2003, từng bước trở thành quỹ đầu tư hàng đầu với danh mục đầu tư đa dạng trị giá 1,5 tỷ USD tài sản thuộc quyền quản lý.

CEO VinaCapital chỉ ra 3 nguyên nhân khiến startup Việt “sáng tạo không giới hạn” nhưng khó vươn ra quốc tế - Ảnh 1

CEO VinaCapital Don Lam

Theo ông Don Lam, startup Việt có một sức sáng tạo không giới hạn, nắm bắt nhanh xu hướng quốc tế và tận dụng được sức nóng của ngành công nghệ hiện nay. 

“Các startup Việt có cơ hội được sống và tiếp cận với sự phát triển liên tục của công nghệ thông tin, bản thân họ cũng là những tài năng ở lĩnh vực này (phần mềm, ứng dụng, kỹ thuật số…). Dân số Việt Nam trẻ, với 35% người Việt trong nhóm tuổi 20-39 đam mê công nghệ và thích thử những sản phẩm mới cũng là những điều kiện tốt” - ông Lam nói trong một lần trả lời phỏng vấn.

Ngoài ra, startup Việt khá năng động và có ý chí tiến thủ, từ đó họ đã không ngừng học hỏi, tiếp thu kiến thức mới rất nhanh để thay đổi hoàn thiện sản phẩm.

CEO VinaCapital chỉ ra 3 nguyên nhân khiến startup Việt “sáng tạo không giới hạn” nhưng khó vươn ra quốc tế - Ảnh 2

Giữa tháng 2/2019, Quỹ VinaCapital Ventures đã trao tấm séc đầu tiên hơn 2 triệu USD cho FastGo và Logivan, hai công ty startup cung ứng giải pháp công nghệ trong vận tải đường bộ của Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Don Lam nhận xét startup Việt muốn chiến thắng ở tầm khu vực thì phải khắc phục nhiều điểm yếu, nhất là trong lĩnh vực vẫn đang phát triển rất nhanh chóng là công nghệ.

Thứ nhất, các bạn trẻ khởi nghiệp ở Việt Nam còn thiếu môi trường thực hành trước khi đưa sản phẩm ra thị trường. Chính vì vậy đã có nhiều trường hợp dù sản phẩm rất hay nhưng vẫn không được cộng đồng đón nhận.

Mặt khác, hiện nay thị trường nhân sự cấp cao ở Việt Nam vẫn chưa thể cung cấp đủ nhân tài để giúp các startup thực hiện được giấc mơ vươn tầm khu vực và quốc tế.

Cuối cùng, khả năng tìm kiếm và kêu gọi vốn đầu tư của startup Việt cũng còn nhiều hạn chế. 

Nói về biện pháp khắc phục 3 yếu điểm nói trên, ông Don Lam cho biết: “Theo tôi, các startup nên tìm hiểu kỹ thị trường và có một nhà cố vấn ngay từ khi bắt đầu, giúp các bạn đi đúng hướng, đón được những cơ hội đầu tư hấp dẫn và quan trọng là tạo được vị trí trên thị trường”.

CEO VinaCapital chỉ ra 3 nguyên nhân khiến startup Việt “sáng tạo không giới hạn” nhưng khó vươn ra quốc tế - Ảnh 3

Startup Việt được cho là chưa đủ kinh nghiệm thực hành, chưa đủ nhân sự cấp cao và chưa tiếp cận đủ nguồn vốn đầu tư (Ảnh minh họa)

Ông Lam cũng cho biết, riêng VinaCapital trong hơn 1 năm qua đã rất tâm huyết với dự án Zone Startups Việt Nam (ZSV). Đây là chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, tạo cơ hội cho các startup tham gia gọi vốn, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ lẫn nhau. Chương trình bắt đầu từ tháng 8/2018 với sự hợp tác đồng hành của Quỹ đầu tư mạo hiểm VinaCapital Ventures thuộc tập đoàn VinaCapital, UniBrands và các nhà đầu tư độc lập.

“Tôi tin chương trình này sẽ là cánh tay nối dài của Quỹ đầu tư mạo hiểm VinaCapital ventures để tiếp cận startup sớm hơn và nhanh chóng tìm ra các hạt giống tiềm năng” - ông Don Lam nói.

Tin Cùng Chuyên Mục