Chân dung CEO FPT Nguyễn Văn Khoa: từ chàng trai kỹ sư trẻ, khẳng định bản thân ở vị trí Tổng giám đốc

Linh Anh

Không ngừng dấn thân vào những lĩnh vực mới, tận tâm tận lực với công việc, vị CEO trẻ này từng bước giúp FPT giữ vững vị trí top 3 những công ty cung cấp dịch vụ internet uy tín hàng đầu Việt Nam.

Sau 22 năm gia nhập và kinh qua nhiều vị trí tại FPT, tháng 3/2019, ông Nguyễn Văn Khoa được Hội đồng quản trị FPT bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc Tập đoàn.

Tính tới nay, vị lãnh đạo trẻ thế hệ 7x này đã có gần 26 năm gắn bó và trưởng thành cùng FPT, phần nào am hiểu sâu sắc các hoạt động kinh doanh, công nghệ với khách hàng khối B2B, B2C. Nhìn lại chặng đường đã đi qua, không thể phủ nhận, vị CEO này đã góp một phần sức lực vào sự phát triển lớn mạnh của FPT ngày nay.

Từ một nhân viên kỹ thuật đến Giám đốc công ty lớn chỉ trong 5 năm

Ông Nguyễn Văn Khoa sinh năm 1977 và gia nhập FPT từ rất sớm, từ khi còn là sinh viên Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội vào năm 1997. Ban đầu, ông chỉ giữ vị trí là nhân viên, hỗ trợ kỹ thuật.

Một năm sau, chàng trai này nhanh chóng giữ chức trưởng phòng. Cụ thể, trong 5 năm từ 1998 - 2003, ông Khoa đã trải qua các vị trí Trưởng phòng dự án; Trưởng phòng Quảng cáo và phát triển; Trưởng phòng hỗ trợ kỹ thuật của Trung tâm FPT Internet (thuộc Công ty cổ phần FPT).

Chân dung CEO FPT Nguyễn Văn Khoa: từ chàng trai kỹ sư trẻ, khẳng định bản thân ở vị trí Tổng giám đốc - Ảnh 1

Tiếp sau đó, ông được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc trung tâm Quản lý hạ tầng thuộc FPT Telecom trong giai đoạn năm 2003 - 2005. Ở cương vị nào, ông Khoa cũng hoàn thành nhiệm vụ và được lãnh đạo tin tưởng giao phó trọng trách lớn hơn.

Sau nhiều năm gắn bó và cống hiến, ông Khoa được bổ nhiệm là Tổng giám đốc Công ty cổ phần viễn thông FPT (FPT Telecom), lãnh đạo đội ngũ 14.000 người vào năm 2012, khi đó ông mới 35 tuổi, trở thành một trong những lãnh đạo trẻ, chủ chốt của tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam.

Tháng 3/2018, ông Khoa được luân chuyển làm Phó Tổng giám đốc FPT, Tổng Giám đốc Công ty hệ thống thông tin FPT (FPT IS) trong chương trình quy hoạch và đào tạo đội ngũ lãnh đạo kế cận Tập đoàn FPT.

Sau 1 năm, ông Khoa chính thức ngồi vào ghế CEO của tập đoàn FPT, chịu trách nhiệm điều hành đế chế công nghệ.

FPT dưới thời ông Nguyễn Văn Khoa phát triển như thế nào?

Với sự tận tâm, tận lực với công việc, trong giai đoạn giữ chức vụ Tổng giám đốc FPT Telecom (2012 - 2017), ông Khoa đã cùng các cán bộ đưa doanh thu FPT Telecom tăng gấp 2,6 lần,  lợi nhuận tăng 1,6 lần. Cùng với đó, nhân sự cũng tăng gần gấp 2 lần và có tỷ lệ đóng góp cao nhất trong lợi nhuận Tập đoàn giai đoạn 2012-2016.

Không dừng lại ở đó, ông Nguyễn Văn Khoa nhanh chóng trở thành vị chiến tướng FPT khi thành công xây dựng tuyến đường trục Bắc - Nam kéo dài 4.000km đi qua 30 tỉnh thành vào năm 2012.

Chân dung CEO FPT Nguyễn Văn Khoa: từ chàng trai kỹ sư trẻ, khẳng định bản thân ở vị trí Tổng giám đốc - Ảnh 2

Không ngừng dấn thân vào những lĩnh vực mới, năm 2015, FPT là một trong những đơn vị tiên phong chuyển đổi hạ tầng từ cáp đồng sang cáp quang. Qua đó, đặt nền móng cho sự phát triển của Truyền hình FPT khi quyết định lựa chọn kinh doanh IPTV, truyền hình qua Internet thay cho Truyền hình cáp. Hiện FPT Telecom sở hữu hạ tầng Viễn thông, Internet và truyền hình phủ rộng 63/63 tỉnh, thành phố.

Với những thành tích nổi trội đạt được ở cương vị lãnh đạo, ông Nguyễn Văn Khoa đã được tin tưởng giao phó trọng trách cấp cao, đó chính là Tổng giám đốc của tập đoàn FPT năm 2019.

Những định hướng phát triển mới của FPT bước đầu ra “trái ngọt”, đóng góp vào sự tăng trưởng chung của Tập đoàn.

Chân dung CEO FPT Nguyễn Văn Khoa: từ chàng trai kỹ sư trẻ, khẳng định bản thân ở vị trí Tổng giám đốc - Ảnh 3

Chỉ sau một năm, với tầm nhìn mới mẻ, sự quyết liệt và đề cao sáng tạo, kỷ luật, ông đã dẫn dắt FPT và các công ty thành viên liên tục tăng trưởng, khẳng định vị thế công ty chuyển đổi số hàng đầu, đồng thời kiến tạo động cơ tăng trưởng bền vững cho FPT trong dài hạn bằng việc phát triển Hệ sinh thái công nghệ Made by FPT. “Made by FPT” được phát triển dựa trên các nền tảng công nghệ lõi gồm AI, Blockchain, Cloud, IoT và Lowcode, có khả năng ứng dụng rộng trong nhiều lĩnh vực.

Bên cạnh đó, FPT cũng mở thêm nhiều kênh bán hàng mới, hợp lực các đơn vị thành viên; chuyển đổi số nội bộ giúp tối ưu hiệu suất, tiết kiệm cho tập đoàn hàng trăm tỷ đồng…

Với sự lèo lái của mình, ông Khoa cũng góp "viên gạch" giúp FPT giữ vững vị trí top 3 những công ty cung cấp dịch vụ internet uy tín hàng đầu Việt Nam.

Cụ thể, năm 2022, FPT đứng thứ 2 trong danh sách Top 10 Công ty công nghệ thông tin - viễn thông uy tín năm 2022. Hai công ty thành viên của FPT gồm FPT Software và FPT IS đứng vị trí số 1 và số 3 trong danh sách Top 10 Công ty công nghệ cung cấp dịch vụ, giải pháp phần mềm và tích hợp hệ thống uy tín năm 2022.

Chân dung CEO FPT Nguyễn Văn Khoa: từ chàng trai kỹ sư trẻ, khẳng định bản thân ở vị trí Tổng giám đốc - Ảnh 4

Tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2023, FPT ghi nhận khoản doanh thu 11.681 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2022. 

FPT thu về 2.120 tỷ đồng lãi trước thuế và 1.809 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng lần lượt 19% và 18% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ tăng 21% lên 1.493 tỷ đồng, EPS được cải thiện từ 1.136 đồng lên 1.361 đồng. Theo giải trình của FPT, đà tăng trưởng trong quý I/2023 chủ yếu đến từ tăng trưởng của khối công nghệ và khối viễn thông.

Với kết quả này, kỳ vọng FPT sẽ tiếp tục giữ vững vai trò dẫn dắt trong làng công nghệ ở Việt Nam trong suốt hơn 3 thập kỷ qua.

Tin Cùng Chuyên Mục