Chân dung tỷ phú Thái “thay đổi cách ăn uống của cả thế giới”, loại bỏ “con ông cháu cha” ra khỏi doanh nghiệp

Chân dung tỷ phú Thái “thay đổi cách ăn uống của cả thế giới”, loại bỏ “con ông cháu cha” ra khỏi doanh nghiệp - Ảnh 1
Mobile Subtitle1

Sinh năm 1939, Dhanin Chearavanont là người con út trong một gia đình gốc Hoa. Cha ông - Chia Ek Chor cùng người chú Chia Seow Hui đã rời Trung Quốc để tới Thái Lan vào năm 1920. Tại đây, họ cùng nhau lập ra cửa hàng nhỏ bán hạt giống mang tên Chia Tai tại khu Chinatown ở Bangkok vào năm 1921. Đây cũng chính là khởi đầu của  tập đoàn Charoen Pokphand (CP Group) hùng mạnh sau này. Từ cửa hàng nhỏ kinh doanh hạt giống, trải qua 97 năm, tập đoàn CP hiện là cái tên đứng sau những công ty lớn về thức ăn chăn nuôi, chuỗi cửa hàng 7-Eleven, công ty viễn thông True Group, cùng khoảng 200 công ty con tại Trung Quốc.

Thời gian đầu, chính bởi đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận nông dân người Hoa muốn trồng giống cây quen thuộc nên việc buôn bán của Dhanin Chearavanont diễn ra suôn sẻ. Cửa hàng mở rộng ra bán thêm rau củ nhập khẩu, phục vụ dân số Trung Quốc đang ngày một phát triển tại xứ Chùa Vàng.

Đến thập niên 1950, hai anh trai của Dhanin cũng "bắt tay" vào tham gia công việc kinh doanh. Họ lựa chọn thị trường thức ăn chăn nuôi gia súc và đánh dấu sự ra đời của công ty Charoen Pokphand - được xem là nhánh mở rộng của Chia Tai. Thời điểm này, cậu út của gia đình là Dhanin đang học đại học tại Hong Kong.

Năm 1958, Dhanin trở về Thái Lan giúp đỡ gia đình việc kinh doanh. Với đầu óc nhạy bén, chỉ 2 năm sau, ông đã đưa công ty phát triển nhanh chóng, tăng số lượng nhà máy thức ăn chăn nuôi và mở rộng khách hàng không chỉ ở Thái Lan, mà còn xuất khẩu ra nước ngoài.

Công ty thành lập chi nhánh đầu tiên tại Hong Kong khi Dhanin chỉ mới 25 tuổi. Vào cuối những năm 1960, CP đã khẳng định vị thế dẫn đầu trong phân khúc sản xuất thức ăn chăn nuôi. Năm 1970, Dhanin chính thức trở thành chủ tịch đời thứ ba, là CEO của tập đoàn CP và tập đoàn Chia Tai.

IMG1web

Ít ai biết rằng, Dhanin từng là người giàu nhất Thái Lan năm 2015. Theo thống kê của Forbes, Dhanin Chearavanont sở hữu khối tài sản trị giá 13,7 tỷ USD.

Mobile Subtitle2
IMG2

Đó cũng là kim chỉ nam để Dhanin không ngừng tìm hiểu, học hỏi nhằm "đón đầu" những mô hình kinh doanh mới của thế giới. Dấu ấn đầu tiên của Dhanin Chearavanont là việc mở rộng hoạt động của CP vào lĩnh vực chăn nuôi gia cầm. 

Nhờ liên doanh với công ty Arbor Acres, ông đã học hỏi công nghệ từ Mỹ và tìm kiếm giống gà Broiler. Dhanin thuê thêm những chuyên gia dinh dưỡng nước ngoài để phát triển công thức thức ăn mới, tạo năng suất cao hơn.

Kết quả là, công ty đã thành công trong việc nuôi gia cầm đạt kích thước trưởng thành chỉ trong vòng 7 tuần so với thời gian 4 tháng. Cùng với đó, lượng thức ăn chỉ tiêu tốn một nửa so với các giống gà khác.

Bên cạnh đó, ông Dhanin cũng hỗ trợ nông dân Thái Lan nuôi gà, chuyển giao công nghệ, từ đó nâng cao chuẩn mực và giá trị kinh tế của nền chăn nuôi gà nước nhà, đáp ứng chuẩn quốc tế. Từ đó, Thái Lan cũng vươn lên trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu về xuất khẩu gà.

Chưa thỏa mãn với thành công, ông tiếp tục "lấn sân" sang chăn nuôi lợn. CP Group đã tiến hành hợp tác với nhiều công ty tại khu vực Châu Âu và Châu Mỹ để phát triển các loại giống lợn tốt hơn vào thị trường Thái Lan.

IMG3web
Mobile Subtitle3
IMG4

Tự nhận mình là người luôn biết nắm bắt cơ hội, Dhanin Chearavanont bộc bạch: "Không phải quá cường điệu khi nói CP Group đã thay đổi bữa tối của người Nhật.

Lần đầu chúng tôi gia nhập thị trường này là năm 1973 với việc xuất khẩu gà. Vào thập niên 1980, chúng tôi thu được "quả ngọt" trong hoạt động nuôi tôm và xuất khẩu chúng sang Nhật Bản. CP Group đã giúp người tiêu dùng Nhật Bản có cơ hội thưởng thức gà, tôm tươi ngon với mức giá hợp lý, phần nào thay đổi nền ẩm thực Nhật Bản.

Có thể nói, nắm bắt cơ hội luôn có trong gene của chúng tôi."

Ngoài Nhật Bản, CP Group cũng là cái tên đi tiên phong đầu tư vào Trung Quốc khi nước này mở cửa kinh tế đón đầu tư nước ngoài. 

Đây được xem là sự mở rộng thành công nhất của tập đoàn. Với lợi thế tiên phong trong thị trường rộng lớn, ông đã đầu tư mở trang trại chăn nuôi và sản xuất thức ăn gia súc. Chỉ trong vòng chưa đến 10 năm, CP Group đã xây dựng 200 chi nhánh ở Trung Quốc.

CP Group bắt đầu đầu tư vào "mảnh đất hình chữ S" vào năm 1988 với văn phòng đại diện tại TP. Hồ Chí Minh. Mới đây, ngày 22/11/2018, Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam tiếp tục được vinh danh trong buổi lễ công bố bảng xếp hạng các doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2018.

Với quy mô tầm thế giới, ước tính năm 2016, Tập đoàn CP có doanh thu lên tới 45 tỷ USD. 

Mobile Subtitle4
IMG5webonly

Cùng với việc phát triển tập đoàn bằng những khoản đầu tư ra nước ngoài, Dhanin Chearavanont còn làm được việc mà ít tỷ phú Thái nào có thể làm. Đó là thay đổi nhân sự theo hướng mới, không chỉ giới hạn ở "con ông cháu cha".

Dhanin Chearavanont đã quyết định đưa đội ngũ quản lý mới vào tập đoàn, vị trí mà trước đây chỉ dành cho những thành viên thân thiết của gia đình.

Ý định này lúc đầu đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của các anh trai ông, nhưng chính điều này đã đưa tập đoàn phát triển theo hướng chuyên nghiệp hơn.

"Đó là một thử thách bởi CP vốn là tập đoàn gia đình. Nhưng bạn cần nhìn về hướng phát triển xa hơn, trong khi vẫn phải cân bằng lợi ích các thành viên", Dhanin chia sẻ.

IMG6web

Mặc dù là em út trong một gia đình có bốn anh em, thế nhưng vai trò và tầm ảnh hưởng của Dhanin Chearavanont có phần lấn át tất thảy. 

Yupana Wiwattanakantang - giáo sư tại trường kinh doanh tại Đại học Quốc Gia Singapore, nhận định: "Dhanin là một ngôi sao. Ông đã một tay gây dựng tất cả trong khi những người anh em khác lại không hề được biết tới ngay cả ở Thái Lan."

Mobile Subtitle5

Năm 1921: Xuất hiện lần đầu tiên dưới tên Chia Tai, lúc bấy giờ chỉ là một cửa hàng bán hạt giống nho do hai anh em người gốc Hoa Chia Exchor và Chia Seow Nooy lập nên

Trong vòng 30 năm từ 1921 - 1950: Chủ yếu kinh doanh bằng hình thức nhập khẩu hạt giống và rau củ từ Trung Quốc, cùng với đó là xuất khẩu lợn và trứng sang Hồng Kông

Những năm 1950: Bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực xuất khẩu thức ăn chăn nuôi

Những năm 1970: Trong bối cảnh nền kinh tế Thái Lan đã được giải phóng hơn, tập đoàn CP bắt đầu mở rộng kinh doanh với chính phủ Thái và các công ty nước ngoài. Họ hỗ trợ người dân Thái Lan chăn nuôi gà, đổi lại người chăn nuôi sẽ bán lại gà cho chính Tập đoàn CP. Tập đoàn CP sau đó lại phân phối số gà này cho hàng loạt các nhà hàng, cửa hàng thức ăn nhanh,... 

Năm 1973: Bắt đầu hoạt động xuất khẩu gà sang Nhật Bản

Năm 1976: Bắt đầu hoạt động xuất khẩu gà sang Singapore

Những năm 1980: Tập đoàn CP Group bắt đầu gia nhập thị trường nuôi và phân phối tôm. Cũng trong thời kỳ này, họ trở thành công ty nước ngoài đầu tiên đầu tư vào Trung Quốc.

Năm 1987: Tham gia đầu tư vào chuỗi cửa hàng 7- Eleven và KFC

Đầu những năm 1990: Điều khiển khoảng 200 công ty con tại Trung Quốc 

Từ 1993: Rất nhiều công ty con bắt đầu lên sàn chứng khoán Thái Lan và Hồng Kông 

Năm 2013: Hoàn tất thương vụ mua lại cổ phần của HSBC

Từ 2014 đến nay: Tiếp tục đầu tư các thương vụ lớn tại nước ngoài, là cái tên đứng sau những công ty lớn về thức ăn chăn nuôi, chuỗi cửa hàng 7-Eleven, công ty viễn thông True Group, cùng khoảng 200 công ty con tại Trung Quốc.

finalquote