Chỉ bán phở nhưng công ty này lãi 800 triệu mỗi ngày

Quỳnh Chi

Tỷ suất lợi nhuận trước thuế của đơn vị sở hữu chuỗi Big Bowl đạt trên 25%, bỏ 4 đồng vốn lãi 1 đồng. Con số này khá cao nếu như so với đơn vị khác cùng ngành như Golden Gate cũng chỉ đạt 10%.

Chuỗi nhà hàng phở Big Bowl tại sân bay Tân Sân Nhất. Ảnh: Doanhnhan.vn
Chuỗi nhà hàng phở Big Bowl tại sân bay Tân Sân Nhất. Ảnh: Doanhnhan.vn

Tại Việt Nam, phở là một món ăn đặc trưng và được ưa chuộng. Tuy nhiên, khác với các món ăn khác, các chuỗi kinh doanh phở vẫn còn khá ít và hoạt động tương đối khó khăn. Có thể kể đến như Phở 24 nổi tiếng một thời, được định giá tới cả chục triệu USD nhưng nay cũng đang đứng trước tình trạng thua lỗ. Chỉ tính trong năm 2019, Phở 24 đã âm vốn chủ tới 178 tỷ đồng.

Thế nhưng, một chuỗi cửa hàng phở tuy còn khá lạ lẫm với thị trường lại đang nổi lên với mức doanh thu cực khủng, đó chính là Big Bowl của Autogrill VFS F&B. Thậm chí đơn vị này còn đang sở hữu tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên doanh thu lên tới 25%, cao hơn hẳn so với 10% của Golden Gate, một đơn vị cùng ngành.

Chỉ bán phở nhưng công ty này lãi 800 triệu mỗi ngày - Ảnh 1

Autogrill VFS F&B là đơn vị khá lớn trong mảng cung cấp dịch vụ hàng không mà Tập đoàn IPP Group của ông Johnathan Hạnh Nguyễn xây dựng. Ban đầu, IPPG dự định đưa các chuỗi F&B nổi tiếng như Burger King, Popeyes… trong hệ thống của Tập đoàn Autogrill về các sân bay.

Tuy nhiên, sau đó, do nhận thấy nhu cầu của khách hàng quốc tế đối với các món ăn địa phương rất lớn, Autogrill VFS F&B đã xây dựng thêm các chuỗi cửa hàng thương hiệu độc quyền mang hơi hướng địa phương như Big Bowl (chuyên các món phở, bún), Saigon Café.Bar.Kitchen, HaNoi Café.Bar.Kitchen…

Chuỗi cửa hàng Big Bowl được đặt tại sảnh chờ của các sân bay lớn và có mức giá bán từ 68.000 đến 88.000 đồng cho mỗi tô phở. Ghi nhận kết quả kinh doanh của Big Bowl tương đối tốt. Từ năm 2015 đến năm 2019, doanh thu của công ty đã tăng gấp đôi từ 500 tỷ đồng lên 1.158 tỷ đồng. Lợi nhuận cũng tăng từ 76 tỷ đồng lên 286 tỷ đồng.

Chỉ bán phở nhưng công ty này lãi 800 triệu mỗi ngày - Ảnh 2

Như vậy, trung bình mỗi ngày Big Bowl mang về lợi nhuận gần 800 triệu đồng. Tỷ suất lợi nhuận của Big Bowl đạt 25%, cao hơn rất nhiều so với các đơn vị kinh doanh cùng ngành hàng. Có thể lấy ví dụ như Golden Gate cũng chỉ đạt 10%.

Tuy vậy nhưng trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, số lượng chuyến bay bị hoãn, hủy khá nhiều thì kết quả kinh doanh của Autogrill VFS F&B  trong năm nay chắc chắn sẽ gặp khá nhiều biến động.

Tin Cùng Chuyên Mục