Chợt tắt trước thềm thập kỷ mới, những bao diêm Thống Nhất đã có hàng chục năm huy hoàng!

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Diêm Thống Nhất thông báo chính thức ngừng bán diêm khiến nhiều người cảm thấy tiếc nuối. Đáng nói là từ lúc xuất hiện trên thị trường năm 1956, Diêm Thống Nhất chưa năm nào báo lỗ.

Những bao diêm có hình chim bồ câu trắng trên nền trời xanh là hình ảnh quen thuộc với không ít người dùng Việt. Trong thời kỳ đất nước còn khó khăn, chưa có bếp gas, bếp điện và bật lửa cũng chưa phổ biến, thì diêm Thống Nhất là công cụ phổ biến nhất giúp nhà nhà thắp lửa. Có thể nói diêm Thống Nhất từng là sản phẩm bao phủ rộng khắp các tiệm tạp hóa, một thời thống lĩnh thị trường.

Tuy nhiên, Đại hội đồng cổ đông bất thường của Công ty cổ phần Diêm Thống Nhất vừa thông qua quyết định dừng sản xuất diêm từ năm 2020. Đồng thời, công ty cũng hủy giao dịch trên sàn UPCoM và rút cổ phiếu DTN khỏi thị trường chứng khoán.

Chợt tắt trước thềm thập kỷ mới, những bao diêm Thống Nhất đã có hàng chục năm huy hoàng! - Ảnh 1

 (Ảnh: Quang Thắng)

Sản phẩm diêm Thống Nhất xuất hiện trên thị trường từ năm 1956 do Nhà máy Diêm Thống sản xuất. Đến năm 1993, nhà máy chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp với tên Công ty Diêm Thống Nhất. Từ đó đến nay, trung bình doanh thu của công ty đạt 100 tỷ đồng/năm, lãi sau thuế vào khoảng 2 tỷ đồng.

Tuy nhiên công ty gặp không ít khó khăn trên hành trình hơn 6 thập kỉ của mình. Trước đây là sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm tạo lửa từ Trung Quốc. Hiện giờ, các sản phẩm thay thế trên thị trường ngày càng đa dạng hơn, khiến sản lượng diêm sụt giảm rất nhanh. So với lượng tiêu thụ 180 triệu bao diêm/năm cách đây 1 thập kỉ, lượng tiệu thụ bây giờ chỉ còn khoảng 100 triệu bao/năm.

Ngoài ra trong quá trình sản xuất, việc thu mua gỗ trở nên khó khăn và nguồn cung hóa chất, phụ liệu… cũng ngày càng hạn chế, đắt đỏ.

Chợt tắt trước thềm thập kỷ mới, những bao diêm Thống Nhất đã có hàng chục năm huy hoàng! - Ảnh 2

  Diêm Thống Nhất sẽ dừng sản xuất diêm từ năm 2020

Nhìn thấy xu hướng giảm của dài hạn, Diêm Thống Nhất đã bắt đầu chuyển hướng sang sản xuất bật lửa an toàn. Tuy nhiên, bước đi mới cũng gặp không ít thách thức, khi các sản phẩm của Diêm Thống Nhất ra đời sau và chịu sức ép cạnh tranh lớn. Năm 2018, công ty kỳ vọng tiêu thụ 18 triệu sản phẩm nhưng hết năm chỉ hoàn thành hơn 80%.

Ban lãnh đạo công ty cho biết: "Sản phẩm bật lửa chưa thể phát triển mạnh và ồ ạt về số lượng do còn hạn chế về thị trường. Hơn nữa bật lửa Thống Nhất nằm ở phân khúc trung bình khá nên không dễ cạnh tranh với các dòng sản phẩm giá rẻ".

Chợt tắt trước thềm thập kỷ mới, những bao diêm Thống Nhất đã có hàng chục năm huy hoàng! - Ảnh 3

 

Như vậy sau 63 năm huy hoàng, Diêm Thống Nhất đã "chợt tắt" để tập trung cho sản phẩm bật lửa, nỗ lực cạnh tranh với các sản phẩm tạo lửa đa dạng và tiện dụng trên thị trường. 

Tin Cùng Chuyên Mục