Chủ tịch HĐQT Masan Group: 'Doanh nghiệp của chúng ta chỉ có một con đường - con đường tạo ra những giá trị tốt nhất, tuyệt vời nhất cho người tiêu dùng'

Thành Trung

Sáng 24/04, CTCP Tập đoàn Masan (mã CK: MSN) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án chia cổ tức, phát hành cổ phần mới và sử dụng vốn, phát hành trái phiếu quốc tế.

ĐHCĐ được tổ chức chung cho 3 doanh nghiệp là Masan Consumer (MCH), Masan Group (MSN) và Masan Meatlife (MML). Tại thời điểm khai mạc, số cổ phần tham dự của Masan Consumer là 689 triệu cổ phần, tương đương 96,2%; của Masan Group là 1,2 tỷ cổ phần tương đương 87,5% và của Masan Meatlife là gần 320 triệu cổ phần, tương đương 97,7%.

Chủ tịch HĐQT Masan Group: 'Doanh nghiệp của chúng ta chỉ có một con đường - con đường tạo ra những giá trị tốt nhất, tuyệt vời nhất cho người tiêu dùng' - Ảnh 1

Ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch HĐQT của Masan Group nói lời mở đầu: “Doanh nghiệp của chúng ta chỉ có một con đường - con đường tạo ra những giá trị tốt nhất, tuyệt vời nhất cho người tiêu dùng. Cách chúng ta làm cũng luôn tràn đầy cảm hứng, cảm xúc, tình yêu với những việc chúng ta làm. Hôm nay, với chủ đề Consumer of things – Kết nối vạn nhu cầu, đây là cột mốc mới trong chặng đường không thay đổi của Masan: Hành trình dõi theo người tiêu dùng” – Ông Quang nói.

Tại đại hội, ông Trương Công Thắng - Tổng Giám Đốc Masan Consumer trình bày tầm nhìn của Masan Consumer về xây dựng thương hiệu và sản phẩm vững mạnh:

- Xác định các nhiệm vụ cần để đưa 3 thương hiệu ra thế giới: Chin-su, Omachi và Vinacafe. Đến năm 2027, hoạt động kinh doanh thị trường toàn cầu sẽ đóng góp 15% tổng doanh thu của Masan Consumer Holdings.

- Tái khởi động Trung tâm R&D thế hệ mới theo chuẩn Hàn Quốc và Đài Loan. Masan sẽ phát triển sản phẩm (i) đạt tiêu chuẩn an toàn và sức khỏe toàn cầu/khu vực; (ii) bao bì đẳng cấp thế giới; (iii) với công nghệ/kỹ thuật tốt nhất cho từng dòng sản phẩm; (iv) và đặc biệt là có mùi vị và hương vị vượt trội.

- Chuyển đổi cách Masan thấu hiểu người tiêu dùng và xây dựng thương hiệu. Công ty sẽ xây dựng 5 trung tâm thấu hiểu người tiêu dùng và cải tiến trên khắp Việt Nam để hiểu rõ hơn về người tiêu dùng từ đó phát triển sản phẩm và nội dung truyền thông phù hợp.

- Điều chỉnh cách thức bán hàng để phù hợp với hành vi tiêu dùng thay đổi nhanh chóng ở khu vực thành thị, và sự tăng trưởng của kênh thương mại hiện đại (MT) và thương mại điện tử. Ban lãnh đạo dự kiến sẽ tăng tỷ trọng doanh thu từ kênh MT và thương mại điện tử từ 40% lên 60% vào cuối năm 2025. Đồng thời, Masan sẽ ra mắt các kênh phân phối mới để tiếp cận người tiêu dùng mua sắm trên đa kênh (GT).

Tổng giám đốc Masan, ông Danny Lê cho biết năm 2022, mỗi ngày có khoảng 2.000 tài khoản Techcombank được mở mới tại chuỗi bán lẻ Winmart và Winmart+. Công ty đặt mục tiêu mỗi ngày mở mới khoảng 5.000 tài khoản Techcombank tại các chuỗi bán lẻ vào cuối năm nay.

Chủ tịch HĐQT Masan Group: 'Doanh nghiệp của chúng ta chỉ có một con đường - con đường tạo ra những giá trị tốt nhất, tuyệt vời nhất cho người tiêu dùng' - Ảnh 2

Việc sử dụng tài khoản Techcombank giúp khách hàng thân thiết của Winmart và Winmart+ có thể thanh toán nhanh chóng chỉ bằng một chạm, không tiếp xúc. Thị phần siêu thị và siêu thị mini của Masan đã tăng trưởng thị phần từ mức 40% năm 2021 lên gần 50% vào năm 2022, theo báo cáo của Masan.

Năm 2022, doanh thu thuần hợp nhất của Masan Group giảm 14% so với năm trước, đạt 76.189 tỷ đồng, thấp hơn so với mục tiêu do chuyển giao mảng thức ăn chăn nuôi của MML từ 1/12/2021, hiệu ứng tích trữ hàng tiêu dùng trong COVID-19 năm 2021 và tâm lý thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng năm 2022. 

Lợi nhuận thuần phân bổ cho Cổ đông của Công ty (“NPAT Post-MI”) ghi nhận trong năm 2022 là 3.567 tỷ đồng, giảm 58,3% so với mức 8.563 tỷ đồng năm 2021, chủ yếu do thu nhập tài chính một lần từ việc ngừng hoạt động mảng thức ăn chăn nuôi trong quý 4/2021 và giảm LNST tại MML và MHT năm 2022.

Năm 2022, The CrownX (TCX) ghi nhận doanh thu thuần giảm nhẹ xuống còn 56.221 tỷ đồng do môi trường vĩ mô đầy khó khăn và tâm lý thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng, giảm 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Bất chấp thời kỳ lạm phát cao, biên EBITDA của TCX vẫn giữ ổn định ở mức 13,1% vào năm 2022 so với 13,4% năm 2021.

Đối với Wincommere (WCM), trong năm 2022, WCM đã mở thêm 730 cửa hàng minimart (WinMart) và 8 siêu thị (WinMart), như vậy đến cuối năm có tất cả 3.268 cửa hàng WinMart+ và 130 siêu thị WinMart, củng cố vị thế WCM là chuỗi bán lẻ hiện đại lớn nhất về số lượng điểm bán. Tuy nhiên, WCM không đánh đổi lợi nhuận để mở rộng quy mô vì hình thức cửa hàng năm 2022 đã đạt được biên lợi nhuận EBITDA7 của cửa hàng là 6,3% trong năm đầu tiên hoạt động, so với 7,2% của các cửa hàng trên cơ sở so sánh tương đương.

Mục tiêu lãi sau thuế 4.000-5.000 tỷ đồng

Năm 2023, MSN đề ra mục tiêu từ 90.000-100.000 tỷ đồng doanh thu và 4.000-5.000 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Trong năm 2023, TCX kỳ vọng sẽ đạt được mức tăng trưởng cả về doanh thu thuần và lợi nhuận thuần phân bổ cho Cổ đông thiểu số trên cơ sở hợp nhất nhờ hiệu quả hoạt động tốt hơn tại WCM và MCH. WCM kỳ vọng cải thiện biên lợi nhuận gộp và tăng cường đòn bẩy hoạt động để cải thiện lợi nhuận, còn MCH sẽ dần khôi phục lại mức biên lợi nhuận gộp khi giá hàng hóa giảm và lạm phát giảm dần.

Trong năm 2023, WCM cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các nhà cung cấp đầu tư vào sản phẩm dịch vụ dành cho người tiêu dùng, đảm bảo cung cấp sản phẩm mang tính cạnh tranh về giá và tăng cường chương trình hội viên WIN để tăng mức độ trung thành của người tiêu dùng, từ đó giúp doanh thu cửa hàng LFL dự kiến tăng trưởng từ 5-10%. Ban điều hành đặt mục tiêu mở rộng thêm khoảng 800-1.200 số lượng địa điểm minimart vào năm 2023.

Đối với Masan Consumer Holdings (MCH), trong năm 2023, MCH sẽ phục hồi doanh thu của các sản phẩm mới và tập trung giành thị phần ở những khu vực đạt hiệu quả thấp hơn trung bình của hệ thống. Thực phẩm tiện lợi, đồ uống và chăm sóc cá nhân & gia đình dự kiến sẽ là động lực tăng trưởng chính của MCH, chiếm ~2/3 tổng tăng trưởng doanh thu vào năm 2023. Phát triển mô hình hoạt động chuyên biệt hơn theo ngành hàng và kênh bán hàng.

Phúc Long Heritage (PLH) đã đạt được mức tăng trưởng đáng kể, đứng thứ 2 về doanh thu và đứng thứ nhất về biên lợi nhuận gộp trong chuỗi cà phê và trà nội địa. PLH dự kiến sẽ trở thành thương hiệu đứng thứ 2 về số lượng cửa hàng vào quý 2 năm 2023. Trong năm 2023, PLH đặt mục tiêu mở 75-90 cửa hàng đại diện thương hiệu mới. Trong nửa cuối năm 2023, PLH sẽ tăng cường đổi mới thực đơn để mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn những sản phẩm mới, thú vị.

Masan MEATLife (MML), năm 2023, Ban điều hành đặt mục tiêu tăng cường phân phối qua mạng lưới của WCM và duy trì chênh lệch giá ở mức thấp đối với chợ bán đồ tươi sống cho hội viên WIN. MML hướng đến mục tiêu mở rộng danh mục sản phẩm bằng cách đầu tư vào hoạt động R&D cho cả sản phẩm tươi sống và đã qua chế biến. Lợi nhuận dự kiến sẽ tăng cao nhờ tỷ lệ tiêu thụ cao hơn, tăng trưởng doanh số bán thịt chế biến và kiểm soát chi phí.

Trong năm tài chính 2023, Masan High-Tech Materials (MHT) dự kiến đạt doanh thu thuần trong khoảng 16.500 - 18.200 tỷ đồng, tăng 6-17% do các yếu tố cơ bản về thị trường vonfram tiếp tục được cải thiện và động lực của thị trường hàng hóa nói chung.

Cổ tức 2022 tỷ lệ 8%

Công ty cũng trình ĐHĐCĐ mức chia cổ tức năm 2022 bằng tiền với tỷ lệ chi trả 8% (800 đồng/cp) đã được tạm ứng cho cổ đông. Tổng số tiền chi trả là gần 1,139 tỷ đồng đã thanh toán vào ngày 13/07/2022.

Đồng thời, Công ty trình cổ đông việc tạm ứng cổ tức năm 2023 từ nguồn lợi nhuận giữ lại của Công ty. Ủy quyền cho HĐQT tùy thuộc vào kết quả kinh doanh, kế hoạch kinh doanh và đảm bảo tối ưu hóa dòng tiền, được toàn quyền quyết định tất cả các vấn đề liên quan đến việc tạm ứng cổ tức 2023, bao gồm việc có hoặc không thực hiện tạm ứng cổ tức, mức tạm ứng cổ tức, thời gian, phương thức chi trả và các vấn đề khác liên quan đến tạm ứng cổ tức cho cổ đông.

Bầu thay thế thành viên HĐQT

Ngày 30/03/2023, HĐQT nhận được thu từ nhiệm thành viên HĐQT của ông Ji Han Yoo.

Như vậy, số lượng thành viên HĐQT còn lại của Công ty cho nhiệm kỳ 2019-2024 là 6 thành viên. Do đó, HĐQT trình ĐHĐCĐ thông qua miễn nhiệm tư cách thành viên HĐQT của ông Ji Han Yoo và bầu bổ sung bà Chae Rhan Chun thay thế trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2019-2024.

HĐQT sẽ trình ĐHĐCĐ phương án phát hành cổ phần mới theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP). Theo đó, phát hành cổ phiếu ESOP tối đa 0.5% tổng số cổ phần đang lưu hành với giá phát hành bằng mệnh giá 10,000 đồng/cp.

Toàn bộ số cổ phần phát hành theo chương trình ESOP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành.

Phát hành trái phiếu chuyển đổi ra thị trường quốc tế

Trong tài liệu, MSN trình kế hoạch phát hành tối đa 500 triệu USD trái phiếu chuyển đổi ra thị trường quốc tế. Số trái phiếu này là trái phiếu chuyển đổi, không có bảo đảm và không kèm chứng quyền. Thời hạn trái phiếu là 5 năm kể từ ngày phát hành.

Mệnh giá trái phiếu dự kiến 100.000 USD/trái phiếu và là bội số của 1.000 USD hoặc mệnh giá khác được HĐQT xác định phù hợp với thông lệ thị trường. Giá phát hành bằng 100% mệnh giá.

Số trái phiếu này được phát hành cho các nhà đâu tư tại thị trường quốc tế theo Quy tắc S hoặc Quy tắc 144A (sửa đổi), Đạo luật Chứng khoán Hoa Kỳ hoặc theo phương thức khác do HĐQT quyết định phù hợp với quy định của pháp luật được áp dụng.

Thời hạn chuyển đổi cũng giao cho HĐQT quyết định thời hạn chuyển đổi với điều kiện là việc chuyển đổi trái phiếu đáp ứng quy định về tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của pháp luật. Giá chuyển đổi không thấp hơn giá trị sổ sách một cổ phần theo BCTC hợp nhất gần nhất của Công ty đã được kiểm toán hoặc soát xét.

Thời hạn phát hành được dự kiến trong năm 2023 hoặc 2024 sau khi có các xác nhận và chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Trái phiếu sẽ được niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Singapore (SGX-ST).

MSN dự kiến sử dụng số tiền thu được từ đợt phát hành để thực hiện các chương trình đầu tư và dự án đầu tư và kinh doanh, trong đó bao gồm việc góp hoặc mua cổ phần tại các công ty con; bổ sung vốn hoạt động cho các hoạt động chung của Công ty (bao gồm cả vốn hoạt động cho mục đích thanh toán các khoản phí và chi phí liên quan đến việc phát hành trái phiếu); cơ cấu lại các khoản nợ nước ngoài.

Dự kiến phát hành cổ phần phổ thông và cổ phần ưu đãi

Theo kế hoạch, MSN trình cổ đông thông qua việc chào bán riêng lẻ với giá chào bán không thấp hơn giá trị sổ sách một cổ phần theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm gần nhất của Masan. Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022, một cổ phần MSN có giá trị sổ sách 25,733 đồng.

Số lương chào bán dự kiến tối đa là 10% tổng số cổ phần đang lưu hành tại thời điểm chào bán. Cổ phiếu có thể được chào bán một lần hoặc nhiều lần, thời điểm chào bán dự kiến trong năm 2023 hoặc cho đến trước Đại hội cổ đông thường niên năm 2024, sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Cổ phần được chào bán cho không quá 99 nhà đầu tư chiến lược và/hoặc nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Cổ phiếu chào bán riêng lẻ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 3 năm đối với nhà đầu tư chiến lược và một năm đối với nhà đầu tư chuyên nghiệp kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán.

Bên cạnh đó, MSN cũng đưa ra thêm phương án chào bán cổ phần ưu đãi cổ tức. Số lương chào bán dự kiến tối đa là 10% tổng số cổ phần đang lưu hành tại thời điểm chào bán.

Mức cổ tức cố định của một cổ phần ưu đãi là 0% trong 5 năm đầu tiên kể từ ngày phát hành. Kể từ sau năm thứ 6 trở đi, mức cổ tức cố định của mỗi cổ phần ưu đãi tối đa là 10%/năm. Đại hội sẽ ủy quyền cho HĐQT quyết định tỷ lệ chia cổ tức cố định cụ thể và thời điểm thanh toán.

Ngoài cổ tức cố định, mỗi cổ phần ưu đãi sẽ được nhận cổ tức tương đương với mỗi cổ phần phổ thông (nếu có). Cổ phần ưu đãi không có quyền biểu quyết.

Mỗi cổ phần ưu đãi được phép chuyển đổi thành một cổ phần phổ thông tại bất kỳ thời điểm nào sau ngày phát hành trên cơ sở yêu cầu của cổ đông sở hữu cổ phần ưu đãi. Tỷ lệ chuyển đổi là 1:1.

Công ty có quyền mua lại một phần hoặc toàn bộ cổ phần ưu đãi tại bất kỳ thời điểm nào sau khi tròn một năm kể từ ngày phát hành. Giá mua lại một cổ phần ưu đãi không thấp hơn giá phát hành và không cao hơn 300.000 đồng/cp.

Giá mua lại sẽ được điều chỉnh cho các khoản chi trả cổ tức bằng cổ phiếu và các khoản phân phối bằng cổ phiếu mà công ty đã trả, cũng như các sự kiện gộp hay chia tách cổ phiếu, chi trả cổ tức bằng tiền và các sự kiện tương tự.

Tin Cùng Chuyên Mục