Chứng khoán 21/1: Ngân hàng, Bất động sản, Dầu khí phối hợp nhịp nhàng, VN-Index tăng hơn 7 điểm

Quỳnh Chi

Sắc xanh dần phủ kín gần như toàn bộ cổ phiếu Ngân hàng giúp VN-Index vượt qua khó khăn để trở lại đà tăng.

Kịch bản trả điểm sau phiên đáo hạn phái sinh không thành hiện thực dù trong phiên thị trường đã có những thời điểm rung lắc dữ dội. Dòng tiền luân chuyển nhịp nhàng giữa các nhóm ngành quan trọng giúp thị trường không lúc nào thiếu lửa.

Bất động sản “nổ phát súng” khởi đầu khi đồng loạt các cổ phiếu có tính đầu cơ cao như CII, NBB hay họ FLC được giải cứu. Những cái tên “hot” như DIG, CEO, LDG, HQC, HDC, QCG, SCR,... thậm chí còn trần tím lịm từ sớm. Tuy nhiên, không ít cổ phiếu bất động sản vốn hóa lớn như PDR, NVL, NLG, KDH, GEX,... lại chìm sâu trong sắc đỏ cản trở đà bứt phá của thị trường.

Nhóm Ngân hàng không bỏ qua cơ hội để vươn lên hút tiền dẫn sóng. Lần lượt BID, MBB, VCB thay nhau trở thành đầu tàu kéo điểm. Sắc xanh dần phủ kín gần như toàn bộ cổ phiếu “vua” trên cả 3 sàn ngoại trừ SSB đứng giá tham chiếu. Lực kéo giúp VN-Index vượt qua khó khăn để trở lại đà tăng trước khi dầu khí nhập cuộc.

“Anh cả” GAS quyết đứng ngoài cuộc chơi không thể làm hỏng “bữa tiệc” của cả nhóm khi BSR, PVS, PVD, OIL, PVB, PVC đều đồng loạt tăng mạnh với thanh khoản cải thiện đáng kể vào cuối phiên. Dù không mang nhiều dấu ấn về mặt điểm số nhưng hiệu ứng hưng phấn mà nhóm Dầu khí mang lại vào cuối phiên là không thể phủ nhận.

Chiều ngược lại, hầu hết cổ phiếu Chứng khoán, Thép vẫn đang giảm điểm. Những phiên hồi vội vàng không đủ dư địa để các nhà đầu tư bắt đáy có được thành quả cao thậm chí có thể bị lỗ sau khi hàng T+3 về tài khoản. Khu công nghiệp, Thủy sản, Hàng không, Bán lẻ,... cũng giao dịch ảm đạm do sự chú ý đổ dồn về nhóm Ngân hàng. 

Kết phiên, VN-Index tăng 7,59 điểm (+0,52%) lên 1.472,89 điểm với thanh khoản 24.270 tỷ đồng trong đó giá trị khớp lệnh đạt 22.982 tỷ đồng. HNX-Index tăng 6,04 điểm (+1,47%) lên 417,84 điểm với thanh khoản 2.370 tỷ đồng trong khi UpCOM đứng giá tham chiếu 109,68 điểm với thanh khoản 2.063 tỷ đồng.

Đáng chú ý, khối ngoại bất ngờ “dội bom” trên diện rộng khi bán ròng lên đến 1.116 tỷ đồng trên HoSE. KBC, HPG, DGW, VIC, NLG, SSI, VCI, CII, VCG, POW,.... Đây là nguyên nhân không nhỏ dẫn đến sự rung lắc mạnh của VN-Index khi áp lực từ khối ngoại luôn trực chờ tại các vùng giá cao.

Tin Cùng Chuyên Mục