Chứng khoán 29/11: VIC “tím lịm”, VN-Index vẫn giảm 8 điểm vì gánh nặng Ngân hàng

Quỳnh Chi

Cổ phiếu Ngân hàng vẫn là gánh nặng lớn nhất khi đồng loạt giảm mạnh mà chỉ có duy nhất HDB lấy lại được sắc xanh trong khi VCB vẫn chìm sâu trong sắc đỏ và TCB, BID, VPB, SHB, VIB, MBB,... đều giảm điểm.

Không ngoài dự báo, thị trường chứng khoán Việt Nam khởi đầu tuần mới với ảnh hưởng tiêu cực từ làn sóng bán tháo tài sản rủi ro trên toàn cầu do lo ngại biến chủng mới. Dù vậy, mức độ ảnh hưởng có phần nhẹ nhàng hơn nhiều so với thế giới.

Điểm nhấn đến từ sự vững vàng của VIC khi tiếp tục tăng mạnh gồng gánh thị trường bất chấp hầu hết các cổ phiếu trụ khác đều chìm trong sắc đỏ. VN-Index có lúc đã giảm 24 điểm ngay sau ATO nhưng cũng nhanh chóng được dòng tiền bắt đáy kéo lại.

Thị trường vẫn cần nhiều hơn những nỗ lực của các cổ phiếu vốn hóa lớn khác để lội ngược dòng thay vì chỉ trông chờ vào VIC và VHM là cái tên hưởng ứng tích cực nhất. Sức rướn mạnh mẽ của bộ đôi VIC, VHM cùng sự hồi phục của một số Bluechips có thời điểm đưa VN-Index hồi về gần tham chiếu.

Tuy nhiên, dòng tiền có phần chững lại cuối phiên cộng với việc VIC hết dư địa tăng khi chạm trần đã khiến chỉ số không thể tiếp tục thu hẹp đà giảm. Cổ phiếu Ngân hàng vẫn là gánh nặng lớn nhất khi đồng loạt giảm mạnh mà chỉ có duy nhất HDB lấy lại được sắc xanh. “Đầu tàu” VCB vẫn chìm sâu trong sắc đỏ bên cạnh TCB, BID, VPB, SHB, VIB, MBB,... đều giảm điểm.

Chứng khoán 29/11: VIC “tím lịm”, VN-Index vẫn giảm 8 điểm vì gánh nặng Ngân hàng - Ảnh 1

Ngược lại, nhóm cổ phiếu Dược đã bất ngờ nổi lên hút tiền khá tốt với một loạt cổ phiếu tăng mạnh thậm chí tăng trần như DBT, DDN, DVN, VMD,... Dòng tiền có sự lan tỏa khá tích cực trên nhóm Chứng khoán khi AGR, BSI, SHS, VCI,...cũng đã chuyển xanh, thậm chí VIX còn tăng hết biên độ.

Tương tự, nhiều cổ phiếu Bất động sản cũng đã tăng trở lại như HDG, DIG, DPG, NTL,... thậm chí không ít cái tên còn tăng kịch trần như DXG, SCR, TDH, DRH, OGC, ITA,... Nhóm Xây dựng cũng khởi sắc với CTD, HBC, PC1 tăng mạnh trong khi FCN đã “tím lịm”.

Hai nhóm ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là Dầu khí và Hàng không chưa phục hồi được nhiều. Giá dầu có phiên cuối tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 4/2020 khiến cổ phiếu Dầu khí như GAS, PVS, PVD, BSR, PLX,... đều giảm rất mạnh. Trong khi đó, lo ngại về biến chủng mới khiến nhiều quốc gia siết chặt đi lại khiến hy vọng mở cửa trở lại đối với ngành Hàng không ngày càng xa vời.

Kết phiên, VN-Index giảm 8,19 điểm (-0,55%) xuống 1.484,84 điểm với thanh khoản 33.150 tỷ đồng trong đó giá trị khớp lệnh đạt 31.592 tỷ đồng.

Trên HNX, THD hạ nhiệt đáng kể khiến HNX-Index không thể nới rộng khoảng cách tăng điểm dù CEO, SHS khởi sắc đã trợ lực khá tích cực. Chỉ số này đóng cửa tăng 1,96 điểm (+0,43%) lên 460,58 điểm với thanh khoản 4.838 tỷ đồng.

Trong khi đó, sự trỗi dậy của SSH, VEF, LIC đã giúp UpCOM-Index thu hẹp đáng kể mức giảm còn 0,27 điểm (-0,24%) qua đó đóng cửa tại 114,06 điểm với thanh khoản hơn 2.400 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục