Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự đoán FPT Retail (FRT) lãi trở lại trong quý IV/2023, Long Châu là động lực tăng trưởng chính

An An

VDSC đánh giá chuỗi nhà thuốc này có rất nhiều lợi thế để mở rộng thị phần ở cả kênh truyền thống và kênh hiện đại tại thị trường bán lẻ dược phẩm. 

Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa có báo cáo đánh giá về triển vọng của Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã ck: FRT).

Theo đánh giá của VDSC, doanh thu thuần của FPT Shop sẽ phục hồi 5% trong quý IV/2023 so với quý III, chủ yếu nhờ nhu cầu hàng công nghệ phục hồi trong mùa cuối năm và doanh số từ dòng iPhone 15 Series, sản phẩm được dự đoán sẽ thịnh hành trong ba tháng cuối năm.

Trong khi đó, chuỗi nhà thuốc Long Châu tiếp tục cải thiện về mặt doanh thu ở mức tăng gần 8% so với quý trước, nhờ số lượng cửa hàng mới liên tục tăng và giữ ổn định mức doanh thu/cửa hàng/tháng quanh mốc 1 tỷ đồng.

Chuỗi bán lẻ này duy trì khả năng mở mới khoảng 500 cửa hàng/năm, đồng nghĩa có thể có thêm 120 cửa hàng trong quý IV/2023, chủ yếu tập trung vào các tỉnh cấp 2 và cấp 3. Nhóm chuyên gia kỳ vọng, Long Châu vẫn giữ được doanh thu bình quân cửa hàng 1 tỷ đồng và duy trì tỷ suất lợi nhuận gộp 21-22% dựa trên việc tối ưu hóa chi phí.

Về triển vọng năm 2024 của FPT Retail, VDSC cho rằng Long Châu sẽ là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail. VDSC đánh giá chuỗi nhà thuốc này có rất nhiều lợi thế để mở rộng thị phần ở cả kênh truyền thống và kênh hiện đại tại thị trường bán lẻ dược phẩm. 

Ở kênh truyền thống, Long Châu sẽ duy trì tốc độ mở mới cửa hàng nhanh (400-500 cửa hàng/năm) trong 2 năm tới, chủ yếu tập trung vào các tỉnh cấp 2 và cấp 3. Tỷ lệ bao phủ thị trường của Long Châu tại các tỉnh này còn thấp do các cửa hàng thuốc truyền thống chiếm ưu thế. 

Do người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi thói quen mua thuốc từ kênh GT sang kênh MT, tạo điều kiện thuận lợi để thị phần của Long Châu tăng nhanh.

Ngoài ra, với lợi thế cạnh tranh của Long Châu so với các nhà thuốc truyền thống và tính chất phân mảnh của thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam, VDSC cho rằng chuỗi này sẽ tăng thị phần ấn tượng trong 3 năm tới.

So với các chuỗi nhà thuốc hiện đại khác như Pharmacity, An Khang,… Long Châu hoạt động hiệu quả hơn. Điều này đến từ giá cả phù hợp và chiến lược sản phẩm lấy khách hàng làm trung tâm như đã mô tả. Sau 6 năm kể từ khi thành lập, Long Châu thống trị toàn bộ kênh nhà thuốc kiểu mới với vị thế là người dẫn đầu về cả số lượng cửa hàng, tổng số SKU thuốc, doanh thu/cửa hàng/tháng.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự đoán FPT Retail (FRT) lãi trở lại trong quý IV/2023, Long Châu là động lực tăng trưởng chính - Ảnh 1

VDSC dự đoán Long Châu sẽ duy trì vị thế thống trị trong 5 năm tới nhưng dư địa để tăng thị phần ở kênh này là không lớn. Long Châu hiện chiếm 55-60% thị phần tại thị trường này. 

VDSC cho biết doanh thu thuần của Long Châu sẽ đạt tốc độ tăng trưởng CAGR 5 năm (2024-2028) là 17,3% nhờ tích cực mở rộng cửa hàng và phạm vi phủ sóng rộng hơn từ Bắc vào Nam. Tỷ suất lợi nhuận gộp cao hơn nhờ quyền lực lớn hơn với nhà cung cấp và việc tối ưu hóa chi phí đẩy tỷ suất lợi nhuận ròng lên mức 1,5-2,5%.

Trong khi đó, VDSC cũng dự kiến lượng người dùng đến mỗi cửa hàng FPT Shop sẽ phục hồi vào năm 2024 nhờ các chính sách vĩ mô dần lan tỏa vào nền kinh tế (lãi suất thấp hơn, tăng lương cơ bản).

Tuy nhiên, đà phục hồi của FPT Shop được dự báo sẽ dừng ở mức khiêm tốn với mức tăng trưởng doanh thu 7,9% so với năm 2023, lên mức 17.840 tỷ đồng. Lý do chính dẫn tới điều này là vì VDSC nhận thấy nhu cầu hàng công nghệ kém hơn dự kiến trong quý III/2023, do đó, doanh thu thuần của FPT Shop đạt CAGR (tốc độ tăng trưởng kép) 5 năm (2024-2028F) là 6,7% nhờ không mở rộng cửa hàng và SSSG (tăng trưởng doanh thu trên mỗi cửa hàng hiện hữu) 1-3% mỗi năm do bão hòa thị trường Công nghệ thông tin và cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực này.

Mặt khác, FPT Shop có thể cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp trong năm 2024 lên 11% nhờ tăng tỷ trọng của các sản phẩm thương hiệu điện thoại thông minh và thiết bị gia dụng khác ngoài iPhone, cũng như cuộc chiến về giá cả dịu bớt.

"Vấn đề hàng tồn kho giá cao và cuộc chiến giá công nghệ sẽ kết thúc từ quý I/2024, đây là động lực chính giúp FPT Shop giảm chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp, hỗ trợ biên lợi nhuận ròng cải thiện", báo cáo viết.

VDSC dự báo doanh thu năm 2024 của FPT Retail có thể tiến sát đến mốc gần 40.000 tỷ đồng, với đóng góp chính từ Long Châu khoảng 22.150 tỷ đồng và FPT Shop là 17.840 tỷ đồng.

Lợi nhuận trước thuế có thể quay về thời kỳ đỉnh cao với gần 450 tỷ đồng. Lợi nhuận ròng khoảng 307 tỷ đồng, tương đương EPS quay lại con số dương 2.593 đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục