Chuyên gia ví thị trường bất động sản như "đang rơi vào trạng thái hôn mê"

Hiếu Nguyễn

(Doanhnhan.vn) - Các chuyên gia cho biết, trở ngại lớn nhất của thị trường bất động sản hiện nay vẫn là vấn đề pháp lý.

Hội thảo "Giải pháp phục hồi thị trường bất động sản hậu Covid-19” diễn ra sáng 12/6 với những nội dung xoay quanh việc hiến kế giúp phục hồi thị trường bất động sản sau đại dịch.

TS Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia mở đầu bài tham luận, ông Nghĩa ví von thị trường bất động sản giống như "đang rơi vào trạng thái hôn mê". Theo ông, khả năng và tốc độ hồi phục nhanh hay chậm tùy thuộc vào sự phục hồi của nền kinh tế và hành động chính sách của Chính phủ.

Chuyên gia ví thị trường bất động sản như
Một góc Hà Nội nhìn từ trên cao.

Chuyên gia này cho rằng, các gói kích thích kinh tế hiện tại của Chính phủ đã có tác động tích cực đến thị trường bất động sản nói chung, kể cả các chủ trương về phát triển cơ sở hạ tầng, khu kinh tế trọng điểm, khu công nghiệp cũng như việc cải cách thủ tục hành chính, sửa đổi luật pháp... Tuy nhiên, theo ông vẫn cần có giải pháp riêng cho thị trường bất động sản, trong đó cần tháo gỡ trở ngại lớn nhất là pháp lý và thủ tục hành chính như đấu thầu đất công, đất thuê, giải phóng mặt bằng, quy hoạch, thủ tục chuyển mục đích sử dụng.

Ông cho rằng, các cơ quan chuyên trách rà soát lại toàn bộ quy định pháp lý, giúp chỉnh sửa các luật, đơn giản hoá thủ tục, có chế tài xử lý minh bạch và thực hiện liên tục trong vài năm.

Ngoài ra, ông Nghĩa đề xuất Chính phủ có thể xem xét để giảm thuế cho các doanh nghiệp phát triển bất động sản, đặc biệt là thuế quyền sử dụng đất, cũng như thuế phí vận tải, vận chuyển và thuế của các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, nhà thầu xây dựng….

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cũng chỉ ra những khó khăn trên thị trường bất động sản hiện nay cần được tháo gỡ. Theo ông, sau giai đoạn tăng trưởng liên tục (từ năm 2014 đến năm 2019), thị trường bất động sản có xu hướng chững lại ở một số phân khúc. Nguồn lực tài chính cho đầu tư các dự án bất động sản chưa đa dạng và bền vững. Hiện hoạt động đầu tư xây dựng chịu sự điều chỉnh của khoảng 12 Luật khác nhau và hàng trăm nghị định, nghị quyết của Chính phủ, Thủ tướng, thông tư hướng dẫn của các Bộ, ngành.

Ngoài ra, ông cho rằng còn có gần 20.000 tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật. Nhiều quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng, kinh doanh, vận hành bất động sản còn nhiều điểm chồng chéo, mâu thuẫn, bất cập. Bên cạnh đó, theo ông Hà, thị trường còn thiếu các quy định của pháp luật trong việc điều chỉnh các sản phẩm bất động sản mới xuất hiện trên thị trường như bất động sản du lịch.

Đồng quan điểm này, TS Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV nhấn mạnh cần đẩy mạnh cải thiện thực chất môi trường đầu tư, kinh doanh, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, tháo dỡ các rào cản pháp lý, quy trình. Ông Lực cho rằng, ví dụ như Nghị định 20/2017 cần thay thế, cùng với đó là khung pháp lý của các mô hình mới như căn hộ khách sạn (condotel), căn hộ văn phòng (officetel), shophouse...

Tin Cùng Chuyên Mục