Chuyện về những nơi làm việc được khao khát nhất Việt Nam

Hải Yến

Trong cuộc chiến tranh giành nhân tài của các doanh nghiệp, lĩnh vực nào đang chiếm ưu thế trên “chiến trường”? Và liệu doanh nghiệp Việt có thể cạnh tranh được với các Tập đoàn đa quốc gia trong việc thu hút người lao động?

Chuyện về những nơi làm việc được khao khát nhất Việt Nam - Ảnh 1

 

Một cuộc khảo sát trên 2.500 người lao động từ nhiều ngành nghề và lĩnh vực hoạt động đã diễn ra trong Quý 2/2016 để tìm ra những doanh nghiệp hàng đầu được khao khát làm việc nhất tại Việt Nam trên Trang việc làm JobStreet.com Việt Nam.

Trong đó, các tập đoàn đa quốc gia có trụ sở chính tại nước ngoài đang chiếm ưu thế với 6/10 vị trí. Đại diện của Việt Nam là những cái tên rất quen thuộc trên các ngành hàng (Hàng tiêu dùng nhanh - FMCG, Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) và bán lẻ) như Vinamilk, Vingroup, FPT và Viettel.

FMCG và tập đoàn đa quốc gia "thăng hoa"

Dẫn đầu bảng xếp hạng là đại gia trong lĩnh vực FMCG, Công ty Unilever Việt Nam, đơn vị có nhiều nhãn hàng quen thuộc với người tiêu dùng như Dove, Omo, Sunsilk...

Xếp vị trí thứ 2 và 3 là Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Tập đoàn Vingroup - 2 doanh nghiệp niêm yết trong nước có vốn hóa lớn trên thị trường hiện tại. 4 vị trí kế tiếp thuộc lĩnh vực công nghệ chia đều cho cả “nội” lẫn “ngoại” với sự góp mặt của Samsung, FPT, Viettel và Intel. 3 đại diện cuối danh sách top 10 tiếp tục thuộc về lĩnh vực FMCG là Nestle, P&G, Suntory PepsiCo.

Bên cạnh đó, mạng việc làm JobStreet.com Việt Nam cũng thống kê Top 5 các công ty được người lao động mong muốn làm việc theo 4 lĩnh vực phổ biến hiện tại như FMCG, Công nghệ thông tin - Viễn thông, Bán lẻ và Tài chính - Ngân hàng.

Có đến 4/5 đơn vị trong bảng xếp hạng của lĩnh vực FMCG thuộc về các Tập đoàn đa quốc gia. Đại diện duy nhất của Việt Nam trong Top 5 là Vinamilk. Unilever Việt Nam một lần nữa là đơn vị được yêu thích nhất trong ngành. Điều này cũng không quá khó hiểu khi đơn vị này có rất nhiều chương trình đào tạo, tuyển dụng xuyên suốt từ cấp bậc mới tốt nghiệp cho đến những quản lý cấp cao. Những chương trình tuyển dụng liên tục được thông tin qua mạng việc làm danh tiếng, trực tiếp đến các trường đại học với lộ trình phát triển sự nghiệp rõ ràng.

Với bảng xếp hạng doanh nghiệp trong mảng Công nghệ Thông tin - Viễn thông (ICT), các công ty Việt Nam tiếp tục thất thế khi chỉ có FPT và Viettel là lọt vào danh sách ở vị trí thứ 2 và 3. Dẫn đầu danh sách là “đại gia” liên doanh đến từ Hàn Quốc, Samsung Vina, đơn vị với thế mạnh về sản xuất phần cứng điện thoại thông minh có thị phần lớn nhất Việt Nam hiện tại. Ở vị trí thứ 4 và 5 lần lượt là Intel và Bosch, những doanh nghiệp cũng có thế mạnh về sản xuất phần cứng lớn trên thế giới.

Chỉ duy nhất trên lĩnh vực phân phối - bán lẻ, các doanh nghiệp “nội” cho thấy sự “lấn át” với 4 đại diện là Vingroup, FPT Shop, Viettel Store và Thế giới di động ở 4 vị trí đầu bảng. Đại diện nước ngoài duy nhất góp mặt là Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản - AEON.

Chuyện về những nơi làm việc được khao khát nhất Việt Nam - Ảnh 2

 

Trên “mặt trận” Tài chính - Ngân hàng, 3 vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng đều thuộc về các ngân hàng nội địa. Đứng ở vị trí thứ 1 và thứ 2 là hai ngân hàng có vốn Nhà nước sở hữu lớn, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng TMCP Đầu tư Việt Nam (BIDV). Tiếp thứ 3 là Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank). 2 vị trí cuối cùng bảng xếp hạng thuộc về các đại diện có vốn đầu tư nước ngoài là Ngân hàng TNHH MTV HSBC Việt Nam và Citibank.

Cơ hội thăng tiến quyết định sức hút "chất xám"

Mạng việc làm JobStreet.com Việt Nam đã thống kê Top 5 các công ty được người lao động mong muốn làm việc theo 4 lĩnh vực phổ biến hiện tại như FMCG, Công nghệ thông tin - viễn thông, Bán lẻ và Tài chính - Ngân hàng.

Song song với việc tổng hợp bảng xếp hạng những doanh nghiệp được người lao động mong muốn làm việc nhất, JobStreet.com Việt Nam cũng tìm hiểu thêm những lý do khiến các doanh nghiệp trên trở nên “hot” đến như vậy.

Khá bất ngờ khi các yếu tố liên quan đến lương, thưởng và phúc lợi không phải là tiêu chí hàng đầu được người lao động lựa chọn. Theo đó, có cơ hội rộng mở để phát triển, thăng tiến nghề nghiệp là yếu tố được nhiều người lao động ưu tiên (chiếm 50,7% tổng số bình chọn). Yếu tố thứ hai khiến người lao động mong muốn được làm việc tại các doanh nghiệp trên là cơ hội được đào tạo một cách chuyên nghiệp (44,8%). Các yếu tố về phúc lợi hấp dẫn (44,3%) và mức lương cạnh tranh (33,5%) lần lượt đứng ở vị trí thứ 3 và 4.

Trong cùng khảo sát tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, chỉ có người lao động tại Thái Lan chọn việc có cơ hội thăng tiến là ưu tiên hàng đầu tương tự với Việt Nam. Hồng Kông (Trung Quốc), Malaysia, Indonesia đều chọn C&B (lương thưởng, phúc lợi) là yếu tố thu hút nhất khi làm việc cho các công ty hàng đầu; Với Singapore mức quan tâm giữa môi trường làm việc (72%) và C&B là ngang nhau (71%).

Chuyện về những nơi làm việc được khao khát nhất Việt Nam - Ảnh 3

 

Qua khảo sát, việc C&B ở Việt Nam không phải là yếu tố tiên quyết cũng cho thấy các doanh nghiệp Việt có thể sử dụng nhiều biện pháp khác để tuyển được nhân tài chất lượng thay vì chỉ tập trung đến mức lương quảng cáo. Theo đó, đầu tư cho con người bằng việc xây dựng hướng phát triển sự nghiệp rõ ràng, cùng với việc quảng bá qua các phương tiện truyền thông nội bộ cũng như các trang mạng việc làm sẽ giúp thu hút, giữ chân nhân tài cho hiện tại và tương lai.

Doanh nghiệp Việt cần chỉnh trang "bộ mặt công ty"

Có rất nhiều kênh quảng bá thông tin mà doanh nghiệp có thể sử dụng với chi phí thấp ngoài sử dụng phương tiện báo, đài. Trong đó, trang web của công ty là phương thức rất quan trọng để người lao động tìm hiểu về thông tin công ty, tin tuyển dụng (49,7%). Do đó, việc xây dựng một hồ sơ doanh nghiệp hoàn chỉnh, chuyên nghiệp trên website công ty hoặc trên mạng việc làm như trang Hồ sơ doanh nghiệp mà JobStreet.com tư vấn và xây dựng cho từng công ty đăng tuyển sẽ mang đến sự tin tưởng từ người lao động, nhất là đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Điều này cũng giúp ích cho thước đo giá trị người lao động, hỗ trợ người lao động nhận biết sự khác biệt giữa các doanh nghiệp cùng ngành. Đây cũng là hình thức xây dựng thương hiệu trực tuyến gắn liền với những giá trị mà công ty mang đến cho nhân viên.

Tin Cùng Chuyên Mục