CNBC: Sau đợt sa thải lịch sử, công ty mẹ của Foodpanda muốn bán một phần mảng giao đồ ăn ở Đông Nam Á

Dự Minh

Các công ty giao đồ ăn hiện cũng đang cố gắng duy trì hoạt động trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Dịch vụ giao đồ ăn của Singapore, Foodpanda, ngày 22/09 xác nhận với CNBC rằng họ sẽ tiến hành đợt sa thải mới nhất trong bối cảnh công ty mẹ đang đàm phán để bán mảng giao đồ ăn ở một số thị trường Đông Nam Á.

“Ưu tiên của chúng tôi lúc này là trở nên tinh gọn hơn, hiệu quả hơn và thậm chí linh hoạt hơn. Để làm được điều này, chúng tôi cần hợp lý hóa hoạt động của mình để có thể áp dụng cách tiếp cận có cấu trúc hơn trong những ngày tới”, Jakob Sebastian Angele - Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Foodpanda, viết trong một bức thư gửi nhân viên.

Dù vậy, ông không đề cập đến số lượng nhân viên bị ảnh hưởng cũng như các bộ phận bị ảnh hưởng. 

Theo các phương tiện truyền thông, đây là đợt sa thải thứ ba của Foodpanda kể từ khi cắt giảm việc làm vào tháng 2 và tháng 9 năm ngoái trong bối cảnh kinh tế vĩ mô gặp khó khăn.

CNBC: Sau đợt sa thải lịch sử, công ty mẹ của Foodpanda muốn bán một phần mảng giao đồ ăn ở Đông Nam Á  - Ảnh 1

Ông Angele cho biết: “Mặc dù Foodpanda đã thực hiện một số biện pháp vào đầu năm nay, nhưng doanh nghiệp vẫn còn phải làm nhiều việc hơn nữa để tạo ra cơ cấu phù hợp với hoạt động của mình”.

Theo CNBC, động thái cắt giảm nhân sự của Foodpanda diễn ra trong bối cảnh công ty mẹ của Foodpanda - Delivery Hero đang thảo luận sơ bộ với những bên mua tiềm năng về việc bán một phần hoạt động kinh doanh giao đồ ăn ở Đông Nam Á.

Hôm 20/9, hãng truyền thông Đức WirtschaftsWoche đưa tin, Delivery Hero đang bán hoạt động của mình dưới thương hiệu Foodpanda tại Singapore, Campuchia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Thái Lan và Lào. Kênh truyền thông này cũng cho biết đối thủ Grab có thể là người mua.

Tuy vậy, Grab hiện vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận này.

Trước đó, cuối năm 2021, Foodpanda thông báo giảm quy mô hoạt động tại Đức và rời khỏi thị trường Nhật Bản. “Delivery Hero xác nhận có các cuộc đàm phán với một số bên liên quan đến việc bán Foodpanda tại một số thị trường Đông Nam Á. Các cuộc thảo luận đều đang ở giai đoạn sơ bộ”, công ty cho biết.

Delivery Hero vẫn chưa có lãi kể từ khi thành lập vào năm 2011. Trong nửa đầu năm 2023, Delivery Hero lỗ ròng 832,3 triệu euro (886,9 triệu USD). Năm ngoái, công ty lỗ tới 1,495 tỷ euro.

CNBC: Sau đợt sa thải lịch sử, công ty mẹ của Foodpanda muốn bán một phần mảng giao đồ ăn ở Đông Nam Á  - Ảnh 2

Theo báo cáo từ Momentum Works, Grab là công ty dẫn đầu thị trường giao đồ ăn ở Đông Nam Á, nắm giữ 54% tổng giá trị hàng hóa của khu vực vào năm ngoái, trong khi Foodpanda chiếm 19% và Gojek nắm giữ 12%.

“Các đối thủ của Grab, dù là Gojek hay Foodpanda đều đang mất thị phần. Foodpanda gặp bất lợi do chỉ dựa vào mô hình giao đồ ăn”, Sachin Mittal, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu viễn thông, truyền thông và công nghệ tại Ngân hàng DBS, nhận định.

Các công ty giao đồ ăn đang cố gắng duy trì hoạt động trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Delivery Hero trước đây đã nói, trọng tâm của họ vẫn là cam kết lâu dài trong việc xây dựng một doanh nghiệp bền vững và có lợi nhuận.

Jonathan Woo, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Phillip Securities Research, cho biết việc Foodpanda bán mảng giao đồ ăn ở Đông Nam Á là sự hợp nhất điển hình trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt là khi nhà đầu tư ngày càng quan tâm tới lợi nhuận.

Ông Woo cho hay: “Chỉ một số công ty trên thị trường, như Grab hay GoTo, ở Đông Nam Á có thể mua lại Foodpanda”. Theo ông, thương vụ này có thể hấp dẫn nhất đối với Grab, công ty vốn đã có vị thế vững chắc hơn trong khu vực so với GoTo hay Deliveroo.

Tin Cùng Chuyên Mục