Có gì hấp dẫn ở thành phố Tuyền Châu, nơi vừa được được UNESCO công nhận là di sản thế giới?

Thành Trung

Ngày 25/7 vừa qua, UNESCO đã bổ sung Tuyền Châu vào danh sách di sản thế giới nhờ vai trò lịch sử “Trung tâm giao thương thời Tống - Nguyên của Trung Quốc”. Trong hơn 600 thành phố của Trung Quốc, Tuyền Châu không phải là một thành phố lớn, nhưng chắc chắn đây là địa điểm mang đậm dấu ấn lịch sử.

Học giả người Morocco Ibn Battuta (1304 - 1369) từng nhận xét Tuyền Châu là hải cảng lớn nhất thế giới vào thế kỷ 14. Nhà du hành Marco Polo (1254 - 1324) đã viết rằng tất cả tàu của Ấn Độ đều có mặt ở Tuyền Châu, mang theo gia vị, hương liệu và các loại đồ sứ đắt tiền đi đến cảng Alexandria và các quốc gia châu Âu. 

Điểm khởi đầu duy nhất của “Con đường Tơ lụa trên biển”

Nằm trên bờ biển phía Đông nam của Trung Quốc, TP Tuyền Châu là điểm khởi đầu của “Con đường tơ lụa trên biển” và là một trong những hải cảng quan trọng nhất của Trung Quốc trong lịch sử, được các thương nhân Ả Rập gọi là Zayton.

Cảng này tập trung đông đúc các thuyền viên và hành khách từ các nền văn hóa và tôn giáo khác nhau, vì vậy nó rất sôi động. Giao lưu thương mại và văn hóa giữa Tuyền Châu và các thành phố khác xung quanh biển Đông có thể bắt nguồn từ thế kỷ thứ 6. 

Bản đồ “Con đường tơ lụa trên biển” (màu xanh) với điểm bắt đầu là cảng biển Quanzhou – Tuyền Châu (Trung Quốc)
Bản đồ “Con đường tơ lụa trên biển” (màu xanh) với điểm bắt đầu là cảng biển Quanzhou – Tuyền Châu (Trung Quốc)

Cảng Tuyền Châu là một trong bốn cảng lớn nhất ở Trung Quốc trong thời nhà Đường (618 - 907 sau Công nguyên), trở thành cảng lớn nhất ở miền đông Trung Quốc trong thời nhà Tống (960 - 1279 sau Công nguyên) và nhà Nguyên (1271 - 1368 sau Công nguyên). Cảng Tuyền Châu được kết nối với hơn 100 cảng dọc theo Con đường “Tơ lụa trên biển”, bao gồm Cảng Madras ở Ấn Độ, Cảng Shraf ở Iran, Cảng Muscat ở Oman và Cảng Zanzibar ở Tanzania. 

Từ thế kỷ thứ 10, cây Erythrina (Đậu san hô đỏ) đã được trồng quanh thành phố, chào đón du khách trong và ngoài nước với những bông hoa màu đỏ bắt mắt, và bến cảng Erythrina đã trở nên nổi tiếng.

Sự sầm uất của cảng Tuyền Châu trong quá khứ trong tác phẩm của một họa sĩ
Sự sầm uất của cảng Tuyền Châu trong quá khứ trong tác phẩm của một họa sĩ

Nhiều nhà thám hiểm thời Trung cổ bao gồm Marco Polo, Odorike và Ibn Battuta đã đến thăm Tuyền Châu. Trong ghi chép du lịch của mình, họ gọi Cảng Tuyền Châu là một trong những cảng lớn nhất thế giới.

Tàu của nhiều quốc gia đang cập bến hoặc căng buồm, trao đổi hàng hóa tại đây. Theo truyền thuyết, chính từ Cảng Tuyền Châu, Marco Polo đã tháp tùng công chúa Mông Cổ đi kết hôn với Ba Tư (nay là Iran).

Xác tàu cổ từ thời nhà Tống được khai quật tại TP Tuyền Châu
Xác tàu cổ từ thời nhà Tống được khai quật tại TP Tuyền Châu

Năm 1991, để tưởng nhớ vai trò lịch sử của Tuyền Châu như một cảng quan trọng trên Con đường Tơ lụa Hàng hải cổ đại, Nhóm Nghiên cứu Con đường Tơ lụa Hàng hải của UNESCO đã đến thăm Tuyền Châu. Trong 5 ngày kiểm tra, các chuyên gia quốc tế nổi tiếng và các chuyên gia trong nước đã tham gia nhiều cuộc họp và thảo luận, UNESCO cũng đề xuất thành lập Trung tâm Nghiên cứu Con đường Tơ lụa trên biển tại Tuyền Châu.

Thành phố của những di tích lịch sử quan trọng

Một số di tích văn hóa dọc theo Con đường tơ lụa trên biển ở Tuyền Châu khẳng định lịch sử huy hoàng của thành phố cảng này. Từ những con tàu đắm và các di tích được khám phá ở Vịnh Tuyền Châu và Biển Đông, chúng ta có thể thấy được sự thịnh vượng của hải cảng thời bấy giờ. 

Ví dụ, con tàu buôn vượt biển ba cột buồm bằng gỗ được khai quật ở cảng Houzhu được suy đoán là được đóng ở Tuyền Châu vào khoảng thế kỷ 13. Con tàu bị chìm chứa gia vị, thuốc men và các loại hàng hóa khác được mang về từ Đông Nam Á. Ngoài vai trò là một trong những trung tâm chính để trao đổi thương mại trên Con đường Tơ lụa trên biển, Tuyền Châu còn là trung tâm phát triển của ngành đóng tàu và hàng hải trong thời nhà Tống.

Khung cảnh yên bình của thành phố Tuyền Châu
Khung cảnh yên bình của thành phố Tuyền Châu

Các thuyền viên, thương gia và nhà thám hiểm đã đến thăm Tuyền Châu từ khắp nơi trên thế giới và đã ở lại đây trong một thời gian dài, sống trong hòa bình. Di tích và di tích ngôi đền đa tôn giáo ở Tuyền Châu có thể minh họa cho bầu không khí cởi mở đa văn hóa, đa sắc tộc và đa tôn giáo vào thời điểm đó. 

Một ngọn tháp của chùa Kaiyun ở Tuyền Châu  
Một ngọn tháp của chùa Kaiyun ở Tuyền Châu  

Đền Kaiyuan, nổi tiếng với tòa tháp đôi, là một trong những ngôi đền Phật giáo lâu đời nhất ở đất nước Trung Quốc. Tượng Laojun ở Tuyền Châu là tác phẩm điêu khắc đá Đạo giáo lớn nhất hiện có ở Trung Quốc. 

Đền Qingjing là nhà thờ Hồi giáo lâu đời nhất ở Trung Quốc, chứng kiến ​​mối quan hệ giữa Tuyền Châu và thế giới Ả Rập - Hồi giáo Giao lưu và trao đổi lâu dài. Cao'an là địa điểm Manichaeism duy nhất còn lại trên thế giới, có chứa một bức tượng hoàn chỉnh bằng đá của Đức Phật Mani.

Ngoài ra, các di tích lịch sử như cây cầu đá khổng lồ kiểu chùm nổi tiếng thế giới ở cảng biển, cầu Lạc Dương và cây cầu đá dài nhất hiện có ở Trung Quốc cổ đại, cầu An Bình, không chỉ minh họa cho sự thịnh vượng của cảng Tuyền Châu lúc bấy giờ mà còn phản ánh sự hòa nhập của văn hóa Trung Quốc và các nền văn hóa khác trong thiết kế và phong cách kiến ​​trúc của nó.

Cầu đá An Bình, Phúc Châu
Cầu đá An Bình, Phúc Châu

Không chỉ có các công trình kiến trúc, Tuyền Châu còn là địa điểm tụ hội thường xuyên của các nhạc sĩ nghiệp dư và chuyên nghiệp cùng nhau chơi nhạc Nanyin, một trong những thể loại âm nhạc lâu đời nhất ở Trung Quốc. Nanyin đã được UNESCO công nhận là Di sản phi vật thể vào năm 2003.

Những giai điệu đẹp này được khai sinh vào đầu thời nhà Hán (202 - 220 TCN) và được gìn giữ phát triển trong suốt nhiều thế kỷ. Âm nhạc của Nanyin được thực hiện với các loại dụng cụ truyền thống Trung Quốc như sáo trúc và đàn luýt Trung Quốc (đàn tỳ bà), một bài hát có thể kéo dài từ vài phút đến hơn nửa giờ.

Đặc biệt, không giống như trung tâm các thành phố khác ở Trung Quốc, trung tâm Tuyền Châu khá thưa thớt và yên bình. Những con đường cũ và các lối đi vẫn được gìn giữ từ xa xưa. Hai bên đường là những tòa nhà mang kiến trúc miền nam Trung Quốc.

Du khách cũng có thể bắt gặp kiểu kiến trúc đó ở Quảng Đông và Hong Kong, tuy nhiên ở Tuyền Châu dường như không bị ảnh hưởng nhiều bởi thời gian và sự phát triển hiện đại. Ven đường vẫn là những quán ăn nhỏ lâu đời, bán những món đặc sản địa phương, bánh bao gạo và hàu rán là món ăn nhất định bạn phải thử khi đến Tuyền Châu.