Công nghệ Trung Quốc xây "siêu cảng" 1,5 tỷ USD cho nước châu Phi, tạo ra hơn 200 tỷ USD doanh thu và 170.000 việc làm

Ngọc Hiệp

Công nghệ xây dựng cơ sở hạ tầng của công ty Trung Quốc đã giúp quốc gia này có bước phát triển nhảy vọt trong khu vực.

Đầu năm nay, Nigeria đã khánh thành Lekki - cảng nước sâu đầu tiên ở quốc gia này và là một trong những cảng biển có quy mô lớn nhất ở Tây Phi. Cảng Lekki nằm cách Lagos - một trong 15 thành phố lớn nhất thế giới, 60km về phía đông, có vốn đầu tư hơn 1,5 tỷ USD, do công ty TNHH Kỹ thuật Cảng Trung Quốc (CHEC) xây dựng. CHEC là một trong những nhà thầu xây dựng hàng hải tốt nhất trên thế giới.

Trước khi cảng Lekki đi vào hoạt động, các cảng ở Lagos đã phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn, ảnh hưởng đến khả năng phân phối hàng hóa cũng như vị thế trung tâm trung chuyển của Nigeria. Nằm trên khu đất rộng 90ha với cầu cảng dài 1,2 km, cảng Lekki đã mở rộng đáng kể khả năng xử lý hàng hóa xuất nhập khẩu của Nigeria.

Sau khi cảng đi vào hoạt động, tiềm năng chuyên chở tăng từ 3.000 container lên 20.000 container. Ngoài ra, 5 con tàu siêu lớn sẽ được phép cập cảng cùng lúc, giúp Nigeria có một bước phát triển nhảy vọt so với các quốc gia khác.

Toàn cảnh cảng Lekki (Ảnh: CNN).  
Toàn cảnh cảng Lekki (Ảnh: CNN).  

Theo CHEC, với khả năng xử lý 1,2 triệu container hàng năm, cảng Lekki sẽ giúp giảm đáng kể tình trạng tắc nghẽn tại các cảng của Nigeria đồng thời tăng công suất xử lý container của quốc gia này lên tới 80%.

Cảng Lekki hiện là một trong những cảng hiện đại nhất Tây Phi, không chỉ hỗ trợ sự phát triển của hoạt động thương mại tại Nigeria mà còn trong khu vực. Ước tính, cảng Lekki sẽ tạo ra khoảng 170.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp cùng doanh thu lên tới 201 tỷ USD cho quốc gia này. Một tài liệu khác ước tính lợi ích kinh tế tổng thể mà cảng nước sâu này đem lại cho Nigeria trong 45 năm tới sẽ là 361 tỷ USD.

Cảng Lekki áp dụng nhiều công nghệ hiện đại để có thể vận hành tự động. Giám đốc của cảng Lekki cho biết công nghệ tích hợp tại cảng cho phép sàng lọc và xử lý nhằm thúc đẩy quá trình vận chuyển hàng hóa hiệu quả trong vòng 48 giờ.

Những công nghệ tiên tiến như máy quét sinh trắc học và hệ thống nhận dạng khuôn mặt tại đây được kỳ vọng sẽ cải thiện đáng kể quá trình thông quan hàng hóa. Thời gian thông quan hàng hóa tại cảng là từ 5 đến 10 ngày. Đây là thời gian nhanh nhất so với các cảng hiện có tại Nigeria.

Một tàu chở hàng tại cảng Lekki (Ảnh: Xinhua).  
Một tàu chở hàng tại cảng Lekki (Ảnh: Xinhua).  

Trong khi đó, một giải pháp tự động hóa khác làm nhiệm vụ hỗ trợ thiết bị đầu cuối trong việc cân bằng công suất của các cổng tại cảng, kiểm soát truy cập và kiểm tra tự động.

Kết hợp với giải pháp phát hiện vị trí, tất cả lưu lượng container có thể được theo dõi trong thời gian thực và các container sẽ được xếp chồng lên nhau một cách chính xác.

Tất cả những giải pháp trên đều sử dụng công nghệ học sâu (deep learning) để tăng hiệu quả. Cùng công nghệ camera mới nhất, năng suất tại cảng sẽ cao hơn nhờ thu thập dữ liệu chính xác.

Quy trình tự động hóa tại cảng còn được liên kết với cổng tự động cho phép tạo ra hệ thống đặt xe, trong đó tài xế xe tải có thể đặt lịch trước. Cảng Lekki có bãi đậu xe tải với sức chứa 150 xe cùng một lúc.

Với việc cung cấp các ưu đãi về thuế và sở hữu cơ sở hạ tầng hiện đại, cảng Lekki được đánh giá là đem lại hiệu quả cao trong việc giảm chi phí vận chuyển cũng như cải thiện lĩnh vực xuất nhập khẩu của Nigeria.

Tin Cùng Chuyên Mục