Công ty quản lý đứng sau Blackpink - nhóm nhạc nữ Hàn Quốc đang khiến mạng xã hội bùng nổ kinh doanh ra sao?

Linh Linh

YG Entertainment, công ty đứng sau nhóm nhạc Blackpink là một trong những đơn vị có tiếng trong ngành giải trí Hàn Quốc, ghi nhận doanh thu hàng tỷ won mỗi năm.

Ngày 26/6, thông tin nhóm nhạc nữ Blackpink sẽ về Việt Nam biểu diễn vào cuối tháng 7 đang khiến mạng xã hội bùng nổ.

Thông tin tour diễn Born Pink được đăng trên website YG Entertainment - đơn vị quản lý Blackpink và Facebook, Instagram của nhóm. Vé được bán qua một nền tảng quản lý và phân phối vé sự kiện trực tuyến. Đơn vị tổ chức chưa công bố quy mô, số lượng khán giả tham dự, giá vé.

Có vị thế vững chắc trong ngành giải trí Hàn Quốc

Tại Việt Nam, đặc biệt là với người hâm mộ K-Pop, YG Entertainment có lẽ là cái tên không quá xa lạ bởi công ty giải trí này còn là đơn vị quản lý của nhiều nhóm nhạc và nghệ sĩ nổi tiếng khác như Big Bang, Winner, G-Dragon,…

Công ty quản lý đứng sau Blackpink - nhóm nhạc nữ Hàn Quốc đang khiến mạng xã hội bùng nổ kinh doanh ra sao? - Ảnh 1

YG Entertainment được thành lập vào tháng 2/1996 bởi Yang Hyun-suk, cựu thành viên của nhóm nhạc K-pop thế hệ đầu tiên nổi tiếng Seo Taiji and Boys.

Với sự ra mắt của các nghệ sĩ âm nhạc thành công như Jinusean và 1TYM, YG Entertainment - công ty chủ quản của nhóm nhạc Blackpink đã mở ra một hướng đi hoàn toàn khác với các công ty giải trí lúc đó khi chỉ tập trung vào âm nhạc, màu sắc riêng của nghệ sĩ, và không đặt tiêu chuẩn ngoại hình lên hàng đầu. 

Blackpink là một trong những nhóm nhạc thành công ở Hàn Quốc
Blackpink là một trong những nhóm nhạc thành công ở Hàn Quốc

Công ty bắt đầu tham gia vào ngành công nghiệp thần tượng với sự ra mắt của Bigbang vào năm 2006, sau đó nhóm này trở thành một trong những nhóm nhạc nam thành công nhất trên toàn thế giới.

Sau thời gian dài hoạt động và đạt được không ít thành công, YG Entertainment đã tạo dựng được vị thế vững chắc trong lĩnh vực nghệ thuật - giải trí tại Hàn Quốc, nằm trong “Big 3” cùng những đơn vị khác như SM Entertainment và JYP Entertainment.

Đạt doanh thu hàng trăm tỷ won mỗi năm

Giống như các doanh nghiệp trong ngành khác, doanh thu của YG Entertainment đến từ kinh doanh các sản phẩm âm nhạc, nhóm nhạc, nghệ sĩ mà công ty quản lý. Ngoài ra, YG Entertainment còn lấn sân sang các mảng kinh doanh khác như mỹ phẩm, quảng cáo, đại sứ thương hiệu... 

Doanh thu và lợi nhuận mà YG Entertainment đạt được trong thời gian dài hoạt động giúp công ty luôn sánh ngang với những "ông lớn" giải trí Hàn Quốc.

Theo Statista, trong năm 2022, doanh thu bán hàng trên toàn cầu của YG Entertainment lên tới khoảng 391,2 tỷ won, mức cao nhất kể từ năm 2014.

Doanh thu của YG Entertainment từ năm 2014 - 2022. Nguồn: Statista.
Doanh thu của YG Entertainment từ năm 2014 - 2022. Nguồn: Statista.

Trước đó, công ty cũng ghi nhận doanh thu trên toàn cầu luôn duy trì ở mức hơn 250 tỷ won từ năm 2016.

Giai đoạn 2020 - 2021, công ty chứng kiến doanh thu tăng đột biến, từ 255,26 tỷ won lên 355,63 tỷ won dù đây là giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, gây ảnh hưởng đến loạt tour lưu diễn vòng quanh thế giới của nghệ sĩ. 

Lợi nhuận của YG Entertainment trong giai đoạn 2014 - 2022. Nguồn: Statista.
Lợi nhuận của YG Entertainment trong giai đoạn 2014 - 2022. Nguồn: Statista.

Trong khi đó, lợi nhuận năm 2022 mà YG Entertainment ghi nhận được cũng đạt mức cao nhất kết từ năm 2014 với 46,78 tỷ won, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước (22,86 tỷ won).

Trong giai đoạn 2014 - 2022, chỉ có một năm duy nhất YG Entertainment chứng kiến mức lợi nhuận âm. Cụ thể, vào năm 2019, YG Entertainment chứng kiến lợi nhuận âm 24,64 tỷ won. 

Nhưng chỉ trong 1 năm, công ty quản lý nhóm nhạc Blackpink đã đảo ngược tình thế, báo lãi 3,15 tỷ won. 

Hiện tại, nhóm nghệ sĩ hoạt động uy tín nhất của công ty là nhóm nhạc nữ Blackpink. Blackpink ra mắt năm 2016, gồm bốn thành viên Jennie, Lisa, Jisoo, Rose. Sau bảy năm hoạt động, dù chỉ mới phát hành hai album, nhóm nữ khuấy đảo làng nhạc với nhiều bản hit như Ddu-Du Ddu-Du, Kill This Love, Pink Venom.  

Nhóm nhạc có kênh YouTube đạt lượt xem cao nhất với 30,099 tỷ lượt. Ngoài âm nhạc, bốn cô gái của nhóm còn là những người có sức ảnh hưởng trong làng thời trang.

Born Pink là tour diễn vòng quanh thế giới thứ hai của nhóm, bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái tại Seoul, Hàn Quốc. Họ đã biểu diễn 26 buổi trong năm 2022, thu hút 366.248 người.

Nhóm đã mang tour đến nhiều nước như Mỹ, Canada, Anh, Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Trung Quốc, thu hàng triệu USD mỗi đêm. Theo AS Entertainment, tháng 5/2023, tour Born Pink chạm mốc doanh thu 100 triệu USD, giúp Blackpink vượt qua kỷ lục tour Spice World năm 2019 của Spice Girl (78,2 triệu USD).

Tin Cùng Chuyên Mục