Công ty TNHH Thuận Lợi gây ô nhiễm: Vì sao Thanh tra vào cuộc mới phát hiện?

Du Nghĩa

Công ty TNHH Thuận Lợi chuyên sản xuất mủ cao su “bức tử” môi trường sống của nhiều hộ dân, nhưng không hiểu sao, suốt nhiều năm trời, công ty này vẫn “bình an vô sự”? Đến khi, đoàn Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vào cuộc kiểm tra mới phát hiện hàng loạt sai phạm của công ty này?

Theo các tài liệu mà Doanhnhan.vn có được, tháng 9/2016, Bộ TN&MT đã thành lập đoàn thanh tra và tiến hành thanh kiểm tra việc sản xuất, chế biến tại 6 cơ sở trên địa bàn tỉnh Kon Tum có lượng xả thải từ 200 m3/ngày đêm trở lên, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao. Trong đó, công ty TNHH Thuận Lợi (có địa chỉ tại thôn 5, Thị Trấn PleiKần, huyện Ngọc Hồi) cũng nằm trong “danh sách đen”.

Qua nhiều tháng vào cuộc của đoàn Thanh tra của Bộ TN&MT, cơ quan chức năng đã kết luận: “Công ty TNHH Thuận Lợi đã không chấp hành đúng trong việc chế biến cũng như xả thải và đã ra Quyết định số 29/QĐ-XPVPHC ngày 3/3/2017 với mức phạt 140 triệu đồng”.

Công ty TNHH Thuận Lợi gây ô nhiễm: Vì sao Thanh tra vào cuộc mới phát hiện? - Ảnh 1

Nước thải được lọc sơ sài và đóng váng xanh. (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa)

Bên cạnh đó, đoàn thanh tra Bộ TN&MT cũng đã tiến hành đình chỉ hoạt động 3 tháng (từ ngày 3/3/2017) đối với Công ty TNHH Thuận Lợi về dây chuyền sản xuất mủ tạp gây ô nhiễm môi trường.

Trong Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chánh Thanh tra Bộ TN&MT kí, nêu rõ: “Ngoài việc xử phạt VPHC, Công ty TNHH Thuận Lợi phải nhanh chóng khắc phục hậu quả, gồm: lắp đặt thiết bị lọc áp lực vào hệ thống xử lý nước thải, xử lý mùi hôi phát sinh từ khu vực thu gom, lưu giữ mủ tạp và vận hành hệ thống xử lý môi trường đúng nội dung đề án bảo vệ môi trường được phê duyệt”.

Công ty TNHH Thuận Lợi gây ô nhiễm: Vì sao Thanh tra vào cuộc mới phát hiện? - Ảnh 2

Hàng loạt sai phạm được Thanh tra Bộ phát hiện, trong khi chính quyền sở tại đều "không hề hay biết". (Ảnh: Doanhnhan.vn/Du Nghĩa)

Có thể thấy, khi đoàn Thanh tra của Bộ TN&MT vào cuộc thì “cháy nhà mới ra mặt chuột”. Vậy, tại sao trong nhiều năm liền, doanh nghiệp này “bức tử” môi trường mà không hề bị cơ quan chức năng của các cấp chính quyền “sờ gáy”? Và nếu đoàn Thanh tra Bộ TN&MT không vào cuộc thì liệu Công ty TNHH Thuận Lợi có bị phát hiện và xử lý?

Một điều nữa, thời gian qua báo Doanhnhan.vn liên tục nhận được đơn thư của người dân “tố” Công ty TNHH Thuận Lợi lắp đặt một đường ống xả thải từ khu vực xử lý nước thải và đổ trực tiếp xuống lòng sông PôKô, đe dọa nguồn nước tưới tiêu vùng hạ nguồn.

Công ty TNHH Thuận Lợi gây ô nhiễm: Vì sao Thanh tra vào cuộc mới phát hiện? - Ảnh 3

Khu chế biến gây ô nhiễm của công ty Thuận Lợi (Ảnh: Doanhnhan.vn/Du Nghĩa)

Trao đổi với phóng viên Doanhnhan.vn, đại diện Sở TN&MT tỉnh Kon Tum, khẳng định: “Sau khi đoàn Thanh tra của Bộ TN&MT đi kiểm tra thì đã xử phạt Công ty TNHH Thuận Lợi và đình chỉ hoạt động 3 tháng đối với dây chuyền sản xuất mủ tạp của công ty này”.

Dư luận có quyền đặt nghi vấn: Ai đã “làm ngơ” cho những sai phạm của Công ty TNHH Thuận Lợi suốt nhiều năm qua? Tất cả những người dân phải “gánh” chịu hậu quả nặng nề từ doanh nghiệp này cần một câu trả lời khách quan từ phía chính quyền sở tại và phía lãnh đạo tỉnh Kon Tum cần làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, tập thể khi buông lỏng quản lý, để xảy ra hàng loạt sai phạm tại Công ty TNHH Thuận Lợi.

Doanhnhan.vn sẽ tiếp tục thông tin về sự việc!

Tin Cùng Chuyên Mục