Coteccons không đưa nội dung bãi nhiệm ông Nguyễn Bá Dương vào tờ trình

Trần Lân

(Doanhnhan.vn) - Thay vì đưa nội dung bãi nhiệm ông Nguyễn Bá Dương như đề xuất của cổ đông lớn, HĐQT Coteccons lại muốn miễn nhiệm 2 thành viên ban kiểm soát.

Chiều ngày 16/6, Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (Mã CK: CTD) công bố tài liệu và các nội dung quan trọng trong cuộc họp Đại hội thường niên năm 2020, dự kiến diễn ra ngày 30/6 tới đây.

Đặc biệt trong các tài liệu này không có tờ trình bãi nhiệm ông Nguyễn Bá Dương - Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Sỹ Công - Tổng giám đốc Coteccons. Điều này trái với đề xuất gần đây của quỹ đầu tư The8th - đơn vị đang sở hữu 10,82% cổ phần CTD. 

Coteccons không đưa nội dung bãi nhiệm ông Nguyễn Bá Dương vào tờ trình - Ảnh 1

 

Trước đó, trong văn bản bổ sung nội dung vào chương trình họp Đại hội đồng cổ đông, quỹ đầu tư The8th của Singapore yêu cầu bổ sung nội dung bãi nhiệm ông Dương và ông Công. 

“Chúng tôi yêu cầu Chủ tịch HĐQT với tư cách là người triệu tập Đại hội đồng cổ đông thường niên đưa các vấn đề yêu cầu vào chương trình họp đại hội cổ đông thường niên thành 2 mục riêng biệt, độc lập và không gộp chung với các nội dung khác trong chương trình họp”, văn bản của The8th bày tỏ.

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là trong tờ trình lại có nội dung đề nghị miễn nhiệm vị trí kiểm soát đối với 2 thành viên là ông LuisFernando Garcia Agraz - Trưởng ban kiểm soát và ông Đặng Hoài Nam - Ủy viên ban kiểm soát Coteccons.

Nguyên nhân ban lãnh đạo CTD đề nghị miễn nhiệm ông Luis Fernando Garcia Agraz là do ông không phải kế toán viên, kiểm toán viên chuyên nghiệp và làm việc chuyên trách tại công ty theo quy định tại Luật Doanh nghiệp năm 2014 và  Điều lệ Công ty.

Còn ông Đặng Hoài Nam, theo lãnh đạo CTD do ông vẫn giữ các chức vụ quản lý công ty trước và trong thời gian làm thành viên Ban Kiểm soát, không phù hợp với quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2014 và Điều lệ Công ty.

Trước đó, trong kiến nghị gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM, ông Luis Fernando Garcia Agraz - Trưởng ban kiểm soát Coteccons cho biết Ban điều hành doanh nghiệp đã có hành vi cắt xén, chỉnh sửa sai sự thật trong báo cáo của ban kiểm soát trong các báo cáo quản trị công ty  và báo cáo thường niên.

Nội chiến giữa nhóm cổ đông ngoại và nhóm lãnh đạo Coteccons leo thang kể từ đầu tháng 6 sau khi Kusto - nắm 17,55% và The8th Pte. Ltd. yêu cầu ông Dương và ông Công từ chức. Bên cạnh đó, quỹ đầu tư PXP - 1,16% cổ phần cũng lên tiếng ủng hộ 2 cổ đông lớn này. Lý do được nhóm cổ đông này đưa ra là bị xâm phạm quyền cổ đông tại Coteccons, bởi các hành vi quản trị, quản lý và điều hành liên quan tới xung đột lợi ích của đội ngũ lãnh đạo Coteccons giữa các công ty trong Coteccons Group.  

Trước những cáo buộc trên, ông Nguyễn Sỹ Công - Tổng giám đốc Coteccons 2 lần phát thông cáo cho rằng đó là những cáo buộc vô căn cứ gây ra tác động tiêu cực đến các cổ đông khác cũng như việc kinh doanh của doanh nghiệp.

Gần đây, lãnh đạo Coteccons cũng lấy ý kiến cổ đông về việc tổ chức đại hội trực tuyến, song 51% cổ đông không thông qua đề xuất. 

Tin Cùng Chuyên Mục