Cửa sáng cho cổ đông Petrolimex trong năm 2023 đã mở?

Nguyên Thảo

Công ty chứng khoán VnDirect vừa công bố báo cáo phân tích lạc quan về triển vọng của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex - mã CK: PLX).

Hoạt động kinh doanh của Petrolimex đến được hỗ trợ bởi sự ổn định của thị trường xăng dầu trong nước và thương vụ thoái vốn khỏi ngân hàng PG.

Lợi nhuận gộp phục hồi về mức trước dịch

VnDirect đánh giá thị trường xăng dầu trong nước ổn định trở lại là tín hiệu tốt cho hoạt động kinh doanh cốt lõi của Petrolimex. Cơ quan quản lý gần đây đã điều chỉnh chi phí định mức tính giá cơ sở xăng dầu vào tháng 2/2023, chỉ ba tháng sau lần điều chỉnh trước đó. Động thái này cho thấy tín hiệu tích cực về việc cơ quan quản lý sẽ theo dõi diễn biến thị trường chặt chẽ và có những điều chỉnh kịp thời hơn.

Do vậy, công ty chứng khoán này kỳ vọng lợi nhuận gộp trên mỗi lít sản phẩm của ông lớn ngành xăng dầu sẽ phục hồi về mức trước dịch với mức tăng trưởng 19% trong năm 2023 và 4% trong năm 2024 so với cùng kỳ.

Việc tính đúng, tính đủ và điều chỉnh kịp thời các loại chi phí định mức cấu thành giá bán cơ sở của cơ quan quản lý sẽ loại bỏ rủi ro đứt gãy nguồn cung cục bộ do việc điều hành giá chậm chạp như đã xảy ra trong năm 2022. Bên cạnh đó, điều này còn đảm bảo mức lợi nhuận ổn định cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong những năm tới.

Ngoài ra, việc nhà máy lọc dầu Nghi Sơn hoạt động hết công suất từ năm 2023 sẽ tăng tỷ trọng nguồn cung trong nước, giúp Petrolimex giảm tỷ trọng nguồn nhập khẩu với chi phí vận chuyển cao.

Về sản lượng tiêu thụ xăng dầu của tập đoàn này trong năm 2022 đã phục hồi trở lại mức trước dịch Covid, đạt khoảng 12,8 triệu m3.tấn. Điều cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ sau 2 năm bị tác động tiêu cực bởi đại dịch.

Sản lượng tiêu thụ được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới với tốc độ tăng trưởng kép là 4,9% trong giai đoạn 2023-2025. Nguyên nhân do nhu cầu xăng dầu ngày càng tăng của thị trường trong nước và sự phục hồi sản lượng nhiên liệu máy bay nhờ hoạt động hàng không phục hồi.

Với những triển vọng tích cực trên, lợi nhuận ròng của Petrolimex được kỳ vọng tăng trưởng kép ở mức 149,6% trong năm 2023.

Động lực tăng giá ngắn hạn từ thương vụ thoái vốn

Vừa qua, hội đồng quản trị của Petrolimex đã thông qua phương án thoái vốn tại PGBank (PGB). Theo kế hoạch, tập đoàn này sẽ đưa 120 triệu cổ phiếu PGB, tương ứng tỷ lệ sở hữu 40% của ngân hàng, ra bán đấu giá tại HOSE vào ngày 7/4/2023 với giá khởi điểm 21.300 đồng/cổ phiếu, tương đương quy mô giao dịch tối thiểu là 2.556 tỷ đồng.

PGBank hiện là ngân hàng có vốn điều lệ nhỏ nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam (3.000 tỷ đồng) và tăng trưởng của ngân hàng đã bị kìm hãm trong những năm qua do việc thoái vốn của Petrolimex bị trì hoãn nhiều lần.

PGB được đánh giá có vị thế tốt trong nhóm các ngân hàng thương mại có quy mô nhỏ (Ảnh: VnDirect).
PGB được đánh giá có vị thế tốt trong nhóm các ngân hàng thương mại có quy mô nhỏ (Ảnh: VnDirect).

VnDirect đánh giá PGBank không nằm trong nhóm định chế tài chính yếu kém và có vị thế khá tốt trong nhóm ngân hàng thương mại cổ phần nhỏ (xét theo quy mô tài sản và vốn điều lệ).

Công ty chứng khoán này cho rằng đợt thoái vốn sắp tới của tập đoàn này khả năng thành công cao vì cơ hội để sở hữu một ngân hàng vẫn luôn hấp dẫn, đặc biệt là trong lĩnh vực có rào cản gia nhập cao tại Việt Nam. Trong trường hợp thường vụ thành công, đây sẽ là động lực tăng giá tiềm tiềm năng cho Petrolimex trong ngắn hạn.

 

Tin Cùng Chuyên Mục