Cục thuế Bắc Ninh thụ lý làm rõ hành vi trốn thuế ở dự án Vườn Sen

Giang Phạm

Khách hàng tố cáo chủ đầu tư và đơn vị phân phối dự án trốn thuế chuyển nhượng các lô shophouse, liền kề của dự án.

Ông Ngô Xuân Tòng, Cục trưởng cục thuế tỉnh Bắc Ninh đã ký thông báo thụ lý tố cáo việc bà Nguyễn Hồng Hạnh (ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) tố Công ty TNHH Nam Hồng và Công ty cổ phần bất động sản Thế kỷ (Cenland) bắt tay nhau trốn thuế tại dự án Vườn Sen. Công ty Nam Hồng là chủ đầu tư, trong khi Cenland là đơn vị phân phối dự án. 

Trong nội dung đơn, khách hàng tố cáo công ty Nam Hồng và Cenland có hành vi trốn thuế chuyển nhượng dự án và chuyển nhượng các lô shophouse, liền kề của dự án xây dựng khu thể thao, công trình công cộng, khu đô thị (dự án Vườn Sen) tại phường Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn. Thời gian Cục thuế Bắc Ninh giải quyết vụ việc trên là trong vòng 30 ngày, kể từ ngày thụ lý đơn tố cáo.

Khách hàng tố Cenland và công ty Nam Hồng lừa dối khách hàng.
Khách hàng tố Cenland và công ty Nam Hồng lừa dối khách hàng.

Trước đó, Cenland bị khách hàng Nguyễn Hồng Hạnh tố là không trung thực. Mặc dù chỉ là đơn vị phát triển, phân phối dự án nhưng Cenland nhận là chủ đầu tư dự án Vườn Sen, cùng với Dabaco Group mua lại dự án này của Công ty Nam Hồng. Vì tin tưởng nên 22/5/2019, bà xuống tiền đặt cọc mua 8 lô nhà phố (shophouse) thuộc dự án.

Bà Hạnh đã đặt cọc 800 triệu đồng cho 8 lô shophouse, tương đương 100 triệu đồng/lô. Sau đó, đóng trực tiếp cho Cenland 2 đợt tiếp theo, mỗi đợt 15% (tổng là 30%) giá trị đất, tương đương gần 12 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng với CenLand, nhân viên của CenLand lại thông báo chủ đầu tư dự án là Công ty Nam Hồng chứ không phải CenLand. Lúc này, bà Hạnh không đồng ý đóng tiếp.

Theo bà Hạnh, đại diện Cenland còn ký hợp đồng mua bán sản phẩm khi chưa có giấy phép bán bất động sản hình thành trong tương lai. Mặc dù sau sự việc, Cenland đã có một số buổi làm việc với bà Hạnh nhưng cả hai vẫn chưa thể đi đến thống nhất về cách giải quyết.

Dự án Vườn Sen có quy mô 17 ha, ở phường Đồng Kỵ, Từ Sơn, với 400 căn shophouse, nhà liền kề diện tích 100 - 120 m2. Đầu tháng 4/2019, thông tin Cenland hợp tác với Dabaco Group phát triển dự án Vườn Sen được chia sẻ rầm rộ nhưng không ít khách hàng tiếp tục phản ánh điểm “bất thường” tại dự án này.

Tin Cùng Chuyên Mục