Nguồn cung biệt thự và căn hộ tại TP HCM thấp kỷ lục trong 5 năm qua

Giang Phạm

Cả nguồn cung và lượng giao dịch ở phân khúc căn hộ, biệt thự, nhà phố, đất nền tại TP HCM đều đang chạm mức đáy của 5 năm gần đây.

Theo ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc Bộ phận kinh doanh nhà ở của Savills Việt Nam, hiện phân khúc nhà ở thương mại tại TP HCM vẫn gặp nhiều khó khăn khi dịch Covid-19 trên thế giới chưa có dấu hiệu được kiểm soát. Điều này khiến nhu cầu của người dân giảm xuống, cùng với đó là những rào cản về pháp lý và giấy phép vẫn tồn đọng. Mặc dù vậy, theo ông đây có thể được coi là thời điểm vàng với một số nhà đầu tư có năng lực.

Lượng giao dịch căn hộ nửa đầu năm chỉ đạt hơn 6.800 căn, giảm 55%, mức thấp nhất trong 5 năm qua.
Lượng giao dịch căn hộ nửa đầu năm chỉ đạt hơn 6.800 căn, giảm 55%, mức thấp nhất trong 5 năm qua.

Theo phân tích của Savills Việt Nam, tại TP HCM, cả hai phân khúc căn hộ và biệt thự nhà phố đều chứng kiến sự sụt giảm về nguồn cung đáng kể. Nguồn cung căn hộ trên thị trường sơ cấp nửa đầu năm giảm 52% so với cùng kỳ với hơn 9.100 căn, mức thấp nhất trong 5 năm qua. Tình trạng tương tự cũng xảy ra với phân khúc biệt thự nhà phố với lượng sản phẩm biệt thự, nhà phố, đất nền sơ cấp giảm 43% chỉ còn 3.250 căn, nền.

Nguồn cung thấp kỷ lục khiến lượng giao dịch giảm theo. Lượng giao dịch căn hộ nửa đầu năm chỉ đạt hơn 6.800 căn, giảm 55%, mức thấp nhất trong 5 năm qua. Đối với đất nền, sự sụt giảm các nhà đầu cơ do Covid-19 đã khiến doanh số giảm mạnh nhất, với 67% theo năm. Tỷ lệ hấp thụ quý II đạt 50% đối với biệt thự, nhà phố và 43% cho đất nền. 

Ông Nguyễn Khánh Duy nhận định, khi thị trường đi xuống, đa số các nhà phát triển bất động sản đều thận trọng do tâm lý không chắc chắn về thị trường, còn các nhóm, cá nhân đầu tư sẽ e dè bởi việc mua bán tài sản, dự án đều cần nguồn vốn lớn.

Tuy nhiên, ông cho rằng, với những chính sách, chủ trương nhằm trải thảm đỏ cho các doanh nghiệp của Chính phủ, đây có thể coi là thời điểm vàng dành cho các thương vụ mua bán, sáp nhập cho các dự án bất động sản tại TP HCM nói riêng và cả nước nói chung. 

Dưới góc nhìn một đơn vị môi giới bất động sản chuyên nghiệp, ông Duy nhận định việc tạm thời hạn chế trong hoạt động kinh doanh được coi là thời điểm tốt để bản thân chủ doanh nghiệp tái cơ cấu, thay đổi chiến lược, đổi hướng đầu tư sang phân khúc bất động sản công nghiệp hay nghỉ dưỡng đầy tiềm năng.

Cùng với đó, đây cũng là lúc chủ doanh nghiệp hoàn thành thủ tục liên quan đến đất đai, cấp phép nhằm đón đầu cho chu kỳ phát triển bất động sản tiếp theo trong vòng 1, 2 năm tới.

Đề cập đến chính sách thủ tục pháp lý, theo ông Duy đây là việc cần làm của Chính phủ trong việc kiểm soát hoạt động của chủ đầu tư bất động sản, giúp người dân được lựa chọn, sử dụng những sản phẩm sạch và chất lượng.

Bên cạnh đó, theo ông Duy, Nhà nước cần xem xét, mở rộng hơn về chính sách, quy trình thủ tục mua bán bất động sản đối với khách hàng người nước ngoài như tăng tỷ lệ quota số lượng căn hộ bán, đơn giản hóa quy trình thủ tục hành chính, cho phép đóng các loại thuế phí trực tuyến, đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, sổ đỏ, sổ hồng.

"Đơn giản hóa quy trình mới tạo điều kiện phát triển tốt hơn cho không chỉ lĩnh vực bất động sản nhà ở thương mại mà còn cho cả nền kinh tế nói chung", ông Duy chia sẻ.

Tin Cùng Chuyên Mục