Chung cư tăng giá bất thường, người mua cẩn trọng ‘tâm lý FOMO’

Đoàn Chi

Trước đà tăng giá “phi mã”, nhiều người có nhu cầu mua chung cư như “ngồi trên đống lửa”. Chính điều này khiến cho tỷ lệ khách hàng giao dịch ngay sau khi tìm hiểu tăng lên đáng kể so với năm 2023 bởi tâm lý “sợ tăng giá”.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Môi giới “chơi” đòn tâm lý

Tâm lý “sợ tăng giá” xuất hiện do từ đầu năm, giá chung cư ở Hà Nội tăng mạnh. Thị trường này đang có những cơn sốt nhỏ, giá thay đổi theo ngày, ngày hôm trước và ngày hôm sau vào đặt cọc giá đã thay đổi.

Nắm bắt được tâm lý người mua nhà, không ít môi giới “chơi” đòn tâm lý “mua nhanh không giá tăng” để người mua vội xuống tiền cọc.

Điển hình như trường hợp của chị Hạnh (35 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về câu chuyện tìm mua nhà trong hơn 2 tháng qua. Chị cho biết, gia đình chị tìm mua căn hộ ở hai dự án đã bàn giao và đi vào sử dụng quanh khu vực vành đai 3. Mỗi dự án chị làm việc với một môi giới khác nhau. Cụ thể, dự án 1, môi giới báo chị có 2 căn giá lần lượt là 7,4 tỷ đồng và 7,8 tỷ đồng. Dự án 2, một môi giới khác báo có 1 căn 7,2 tỷ đồng.

Chuyện không có gì cho đến khi có hai môi giới khác xuất hiện. Một môi giới tên Lan tự nhắn tin cho tôi và một môi giới nữa tên Vy do bố tôi tìm được”, chị Hạnh chia sẻ.

Môi giới tên Lan báo chị Hằng có 3 căn ở hai dự án mà chị đang quan tâm. Cả ba căn mà môi giới Lan báo đều đúng số tầng và ảnh của từng căn như hai môi giới đầu tiên chị đã làm việc.

Tôi trao đổi với môi giới Lan lúc 9h sáng thì đến 17h cùng ngày bạn báo căn 7,8 tỷ đồng đã chốt xong. Đến 21h cùng ngày, bạn tiếp tục báo căn 7,2 tỷ đồng đã chốt. Đến 8h sáng ngày hôm sau, tiếp tục báo căn 7,4 tỷ đồng cũng đã có người chốt nốt”, chị Hạnh kể.

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra lại thông tin 3 căn hộ tại hai dự án mà chị Hạnh quan tâm, thì xác nhận cả 3 căn vẫn còn nguyên, thậm chí đã rao bán gần 2 tháng nhưng chưa ai mua.

Tương tự, với môi giới tên Vy, người này giới thiệu cho chị Hạnh 2 căn hộ ở dự án khác. Chị đã đến xem và khá thích 2 căn trong quỹ căn của môi giới này, nhưng giá cao nên chị chưa chốt mua.

Hôm sau thì bạn này nói 2 căn hôm qua tôi thích chủ nhận cọc hết rồi. Sau 3 ngày, tôi lại nhận được thông tin 2 căn đó do không thương lượng được thuế phí nên hủy cọc, và giục tôi quyết nhanh không có giá tăng, rồi có người mua mất”, chị Hạnh kể thêm.

Anh Phạm Huy - môi giới phân khúc căn hộ tại một sàn có tiếng ở Hà Nội chia sẻ, với trường hợp của chị Hạnh không phải hiếm mà là tình trạng chung của nhiều người đi tìm mua nhà. Lúc nào, môi giới cũng tạo tâm lý cho khách mua phải mua nhanh, chốt nhanh không giá tăng, người khác mua mất. Nhiều người nếu không bình tĩnh có khi xuống tiền luôn. Vậy nên bài cơ bản này vẫn được các môi giới không có tâm áp dụng thường xuyên.

Tìm hiểu và cân nhắc trước khi xuống tiền

Từ đầu năm đến nay, thị trường chung cư Hà Nội ghi nhận mức tăng giá chưa từng thấy. Theo CBRE, tại Hà Nội phần lớn nguồn cung mới tiếp tục ở phân khúc cao cấp đã đẩy giá bán sơ cấp chung cư Hà Nội lên cao. Giá bán sơ cấp trung bình tại Hà Nội hiện đạt 56 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và kinh phí bảo trì), tăng 5% theo quý và 19% theo năm.

Đặc biệt, giá bán tại thị trường thứ cấp của chung cư Hà Nội quý I ghi nhận mức tăng giá theo năm cao nhất từ trước tới nay, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt trung bình hơn 36 triệu đồng/m2. Mức tăng trưởng mạnh ghi nhận ở hầu khắp các quận ở Hà Nội và tập trung ở các quận phía Tây nơi nguồn cung hiện hữu dồi dào và dân cư đông đúc.

Tình trạng này cũng được bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội chia sẻ tại buổi họp báo thị trường quý 1/2024. Bà Hằng cho biết, chưa lúc nào người mua đi xem nhà và chốt mua nhanh như thời gian này. Trước đây, khách mua thường nghiên cứu và cân nhắc khá lâu trước khi quyết định xuống tiền bởi đây là tài sản có giá trị lớn. Gần đây, ngày càng nhiều người chốt mua nhanh, vừa đi xem xong đã đặt cọc luôn.

Ngoài lý do nhu cầu dồn nén trong khi nguồn cung ít ỏi, bà Hằng cho rằng nhiều người gấp gáp mua chung cư lúc này vì sợ giá tiếp tục leo thang, không còn ở ngưỡng hợp lý, hay còn gọi là tâm lý FOMO.

Lý do người mua lo ngại, muốn chốt mua nhà sớm vì giá chung cư Hà Nội tiếp tục leo thang đầu năm nay, trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Savills cho biết giá chung cư mới đã đạt trung bình 59 triệu đồng mỗi m2, tăng 14% theo năm.

Trước những diễn biến leo thang về giá, một số dự án đã được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế, bà Hằng cho rằng, người mua cần xem xét kỹ, cân nhắc giá trị sử dụng và mức độ hợp lý của dự án.

Nhìn chung, nếu giá còn tăng, người mua sẽ xem xét bài toán tài chính của mình. Trong khi nhu cầu ở thực vẫn chiếm tỷ trọng chính, nếu giá tiếp tục đẩy lên cao, người mua có thể cân nhắc và lựa chọn phương án thuê chung cư nội đô, hoặc chấp nhận dịch chuyển nhu cầu tới nguồn cung tại các tỉnh lân cận Hà Nội có giá hợp lý”, bà Hằng cho biết.

Tin Cùng Chuyên Mục