Cục thuế Hà Tĩnh: Chưa có văn bản nào khẳng định Formosa trốn thuế

Thành Trung

Khoản 1.200 tỷ đồng Formosa vừa nộp vào ngân sách nhà nước không phải truy thu trốn thuế, theo cơ quan thuế.

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có thông báo, Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh vừa nộp vào ngân sách nhà nước khoản thuế hơn 1.200 tỷ đồng. Theo cơ quan này, đây là các khoản thuế phát sinh trong các năm 2018, năm 2019 và năm 2020, không phải truy thu trốn thuế như một số thông tin gần đây. 

"Hiện phía Formosa Hà Tĩnh đã nộp đủ số tiền thuế phát sinh nói trên", Cục trưởng Cục thuế Hà Tĩnh Đinh Nho Hậu cho biết.

Trước đó, đã có một số thông tin cho rằng, Formosa Hà Tĩnh đã bị truy thu hơn 1.200 tỷ đồng thuế sau khi thanh tra, kiểm tra thuế giá trị gia tăng. Cục Thuế Hà Tĩnh cho biết đang làm các thủ tục yêu cầu đính chính thông tin tránh gây tổn hại cho doanh nghiệp.

Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh
Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh

Ông Hậu cũng nhấn mạnh Cục thuế Hà Tĩnh hàng năm đều có kế hoạch kiểm tra công tác chấp hành thuế của đơn vị này, trường hợp phát hiện công ty có nợ thuế hoặc trốn thuế sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

"Chưa có văn bản nào khẳng định Formosa trốn thuế", ông này nói. 

Riêng về nhiệm vụ đóng nộp ngân sách nhà nước của Formosa Hà Tĩnh, Cục trưởng thông tin thêm, các sản phẩm thép của Formosa vừa bán nội địa, vừa xuất khẩu nên đơn vị không chỉ đóng thuế nội địa mà còn đóng thuế xuất khẩu rất lớn. Vị này cho biết thêm, những năm gần đây, Formosa đã chiếm trên 90% tổng số thu xuất, nhập khẩu Hà Tĩnh.

“Quá trình rà soát nếu phát hiện các khoản thuế phát sinh cơ quan thuế sẽ thực hiện truy thu đối với doanh nghiệp. Điều này cho thấy việc dư luận đồn đoán, nghi ngại Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh trốn thuế cả ngàn tỷ đồng thời gian qua là không có cơ sở", Trưởng phòng tuyên truyền, Hỗ trợ người nộp thuế, Cục thuế Hà Tĩnh Nguyễn Cảnh Bảy cho hay.

Cho đến nay, Formosa đã đóng góp cho ngân sách Hà Tĩnh hàng chục nghìn tỷ đồng. Riêng năm 2019, số thuế Formosa nộp vào ngân sách chiếm trên 50% trong tổng thu thuế của Hà Tĩnh (7.500/13.000 tỷ đồng), tạo việc làm cho hơn 7.080 lao động, trong đó có 6.362 lao động người Việt Nam.

Tin Cùng Chuyên Mục