Cục Thương mại điện tử và kinh tế số cảnh báo lừa đảo "tuyển mẫu nhí làm đại diện thương hiệu"

An An

Các đối tượng thường quảng cáo trên các website, các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber về việc “Tuyển người mẫu nhí tham gia chụp ảnh làm đại diện thương hiệu”, sau đó, sử dụng nhiều thủ thuật khác nhau để lừa đảo người dân, doanh nghiệp.

Ngày 17/7, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương) đưa cảnh báo hình thức lừa đảo mới về "tuyển mẫu nhí tham gia chụp ảnh làm đại diện thương hiệu".

Cụ thể, các đối tượng lừa đảo chọn hình thức tuyển cộng tác viên qua các website và sàn thương mại điện tử lớn trong nước, mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber với nội dung “Tuyển người mẫu nhí tham gia chụp ảnh làm đại diện thương hiệu”. Đối tượng nhắm đến gồm bậc phụ huynh có con nhỏ, đang sinh sống tại các thành phố lớn để quảng cáo về việc tuyển mẫu nhí chụp ảnh, sau đó kết bạn qua mạng xã hội và mời tham gia ứng tuyển người mẫu nhí cho hãng thời trang.

Cục Thương mại điện tử và kinh tế số cảnh báo lừa đảo "tuyển mẫu nhí làm đại diện thương hiệu" - Ảnh 1

Sau khi cha hoặc mẹ “cắn câu”, chúng sẽ đưa vào một nhóm/group chat để mời các cha mẹ tham gia trở thành cộng tác viên online dưới hình thức mua sắm các sản phẩm của sàn thương mại điện tử khác để hưởng hoa hồng và tăng khả năng trúng tuyển của con mình. Nhiệm vụ của các cộng tác viên online là tham gia làm nhiệm vụ mua sản phẩm số tiền tăng dần và chuyển khoản vào tài khoản do chúng quản lý.

Cộng tác viên online sẽ thực hiện lần mua thứ nhất, thứ hai sẽ được trả hoa hồng đầy đủ (bao gồm tiền gốc đã chuyển khoản + hoa hồng từ 10 - 15%) vào tài khoản để tạo tin tưởng. Hầu hết các nạn nhân (cộng tác viên online) chỉ phát hiện lừa đảo sau khi đã chuyển khoản cho các đối tượng này từ vài trăm triệu đến hàng tỉ đồng mà không nhận lại được tiền gốc và bị xóa ra khỏi các nhóm trao đổi.

Cục Thương mại điện tử và kinh tế số cho biết đã phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) cảnh báo thủ đoạn mới của tội phạm trên và khuyến cáo người dân, doanh nghiệp không tham gia vào các nhóm tuyển cộng tác viên online về tuyển mẫu nhí khi chưa có thông tin xác thực, đặc biệt là thông tin chính thức từ các thương hiệu.

Không cung cấp những thông tin cá nhân cho người lạ, người không quen biết trên không gian mạng; không kết bạn, không vào các nhóm Zalo, Facebook, Viber… không quen biết.

Các doanh nghiệp sở hữu thương hiệu cần cảnh báo/thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo chí, website và trang mạng xã hội của doanh nghiệp) về những hành vi lừa đảo nêu trên để người dân biết và phòng tránh.

Mọi người cần thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin tội phạm để phòng ngừa và trình báo cơ quan công an nơi gần nhất hoặc cung cấp thông tin cho doanh nghiệp sở hữu các thương hiệu về hành vi thủ đoạn như trên.

Tin Cùng Chuyên Mục