Cuốn sách giúp tỷ phú Mark Cuban giàu có ở tuổi 30

Theo Người đồng hành

Cuốn sách của Paul Terhorst đã truyền cảm hứng cho Mark Cuban trong hành trình xây dựng sự giàu có của mình.

Mark Cuban là một người rất ham đọc sách (giống như những tỷ phú nổi tiếng như Bill Gates hay Warren Buffett). Cuban nói rằng sự tò mò và sự nỗ lực học tập chính là chìa khóa dẫn đến thành công của ông.

Nhà đầu tư này cho biết có một cuốn sách mà ông đặc biệt thích, giúp ông tập trung vào sự nghiệp làm giàu của mình. Cuốn sách mang tên “Cashing in on the American Dream: How to Retire at 35” (Giấc mơ đất Mỹ: Làm sao để nghỉ hưu khi 35 tuổi).

Cuốn sách của Paul Terhorst xuất bản năm 1988 với nội dung về quá trình nghỉ hưu của ông vào tuổi 35. Ý tưởng nổi bật của cuốn sách là “nếu bạn có thể tiết kiệm đến 1 triệu USD và sống như một sinh viên thì bạn có thể nghỉ hưu”, Cuban nói trong một buổi phỏng vấn với CNN Money vào năm 2017. Terhost nói rằng mức chi tiêu của ông không vượt quá 50 USD một ngày (tương đương với khoảng 110 USD ngày nay).

Mark Cuban là một người rất ham đọc sách. Ảnh: Getty
Mark Cuban là một người rất ham đọc sách. Ảnh: Getty

Sau khi đọc sách, Cuban quyết định sẽ tiết kiệm hết mức có thể.

“Đối với tôi, nghỉ hưu là vì tôi muốn dành thời gian cho bản thân mình.”, Cuban chia sẻ với vợ chồng Ali Webb, hai người đồng sáng lập của Drybar.

“Đó là cơ hội có một không hai và tôi sẵn sàng làm mọi thứ để đạt được mục đích ấy".

Để tiết kiệm tiền và đạt được mục đích của mình, Cuban chia sẻ rằng vào những năm 80 và 90, ông sống qua ngày nhờ việc ăn macaroni và lái “chiếc xe tồi tàn nhất”. (Chiếc xe đầu tiên của Cuban là Fiat X1/9 và sau đấy là mẫu Buick LeSabre 1966). 

Và sau khi thành lập MicroSolutions vào năm 1983, Cuban đã làm việc không ngừng nghỉ trong 7 năm và không tặng cho bản thân một kỳ nghỉ nào.

Mặc dù mục tiêu ban đầu là nghỉ hưu sớm, thế nhưng, khi trở nên giàu có, ông chưa từng ngừng làm việc. Vào năm 1990, tỷ phú này bán lại MicroSolutions cho CompuServe với giá 6 triệu USD. Đến năm 1999, ông bán lại Broadcast.com cho Yahoo với giá 5,7 tỷ USD cổ phiếu. Và vào năm 2000, Cuban trở thành người nắm giữ mức cổ phần cao nhất trong Dallas Mavericks NBA.

Hiện tại, tổng tài sản ước tính của Cuban lên đến 4 tỷ USD. Ông là một ngôi sao của chương trình “Shark Tank” và đầu tư ở rất nhiều lĩnh vực từ robot, năng lượng cho đến thực phẩm.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục