Đà Nẵng: Hàng trăm hộ dân khốn khổ vì trại heo gây ô nhiễm

Nguyễn Quang - Song Anh

Khoảng hơn 100 hộ dân sinh sống tại thôn Lệ Sơn 2 và thôn Nam Sơn (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) vô cùng khổ sở khi phải sống trong ô nhiễm khi có đến 7 trại heo được chăn nuôi gần khu dân cư.

Trong nhiều tháng qua, người dân sống tại hai thôn Lệ Sơn 2 và Nam Sơn liên tục viết đơn kêu cứu vì tình trạng ô nguồn nước, ô nhiễm không khí đang xảy ra tại nơi sinh sống gây đảo lộn đời sống cũng như sức khỏe của người dân sinh sống tại đây.

Ngày 22/3, chúng tôi tìm đến thôn Lệ Sơn 2 và thôn Nam Sơn để tìm hiểu sự việc.

Tại địa bàn tổ 1 (thôn Lệ Sơn 2) có đến 5 trang trại nuôi heo theo mô hình công nghiệp với quy mô lớn lên đến hàng ngàn con heo mỗi trại. Dù những trang trại này đã được xây dựng theo mô hình khép kín nhưng phân và nước thải đổ thẳng vào các ao lộ thiên, màu nước đen kịt bốc mùi hôi thối nồng nặc... khiến cho những hộ dân không dám mở của khi trời có gió.

Đà Nẵng: Hàng trăm hộ dân khốn khổ vì trại heo gây ô nhiễm - Ảnh 1
Hồ nước chứa chất thải không được xử lý xả thẳng ra môi trường ảnh hưởng tới khi dân cư.

Chị Nguyễn Thị T (ngụ tổ 1, thôn Lệ Sơn 2) chia sẻ: “Tình trạng ô nhiễm do những trang trại heo gây ra khiến người dân sinh sống tại đây vô cùng lo lắng. Thời tiết đang mùa nắng nóng nên nguy cơ xảy ra dịch bệnh rất cao, chưa nói đến những hôm phân heo bốc mùi khiến gia đình tôi phải đi khỏi nhà, bỏ cả ăn uống”.

Đáng nói, thôn Nam Sơn là vùng giáp ranh với xã Điện Tiến (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Trong quá trình chăn nuôi heo nhưng vì vùng gò đồi, khi xả chất thải ra môi trường thường chảy thẳng về đất của xã Điện Tiến khiến cho ruộng lúa của người dân bỏ hoang, không sản xuất được từ nhiều năm nay.

Trước thực trạng trên, anh Nguyễn Thanh P (ngụ xã Điện Tiến) bày tỏ bức xúc, không chỉ môi trường bị ô nhiễm nặng, các chủ trang trại thải phân heo ra ruộng cả lớp dày nên ruộng đồng không sản xuất được. Chưa kể đến việc mùi hôi thối nồng nặc khiến những hàng quán quanh đó cũng buôn bán ế ẩm.

Một số người dân cho biết thêm, đã nhiều lần họ kiến nghị đến cơ quan chính quyền qua các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng sự việc vẫn bị bỏ ngỏ, chưa giải quyết.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ái (Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) thừa nhận, tình trang ô nhiễm tại thôn Lệ Sơn 2 và thôn Nam Sơn là có thật. Khoảng hơn 100 hộ dân sinh sống tại đây đang chịu ảnh hưởng khi có đến 7 trại heo được chăn nuôi gần khu dân cư. Đáng nói hơn, chỉ 1 trong 7 trại heo này được đầu tư hệ thống xử lý nước thải khép kín để bảo vệ môi trường.

Qua phản ánh của người dân, trước đây, UBND xã Hòa Tiến phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang kiểm tra, yêu cầu các chủ trang trại khắc phục, đầu tư hệ thống xử lý nước thải để bảo vệ môi trường.

Theo ông Đặng Phú Hành (Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang), thời gian tới sẽ tiến hành chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra và báo cáo kết quả với lãnh đạo huyện để có hướng xử lý, khắc phục tình trạng trên.