Đầu tư Sabeco chưa hiệu quả, ThaiBev lấn sân mảng trạm sạc xe điện, lĩnh vực nhà hàng

Linh Anh

ThaiBev đang gấp rút củng cố mảng kinh doanh đồ uống không cồn chủ yếu do cơ cấu thu nhập hiện tại của tập đoàn khó đạt được đà tăng trưởng bền vững trong tương lai.

ThaiBev, một trong những công ty nước giải khát lớn nhất Đông Nam Á, sẽ đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực nhà hàng và tham gia làm trạm sạc xe điện, theo Nikkei Asia đưa tin.

“Để tiếp tục dẫn đầu ngành đồ uống tại châu Á, chúng tôi không thể bỏ qua tiềm năng lớn của thị trường đồ uống không cồn”, CEO ThaiBev Thapana Sirivadhanabhakdi phát biểu tại một cuộc họp báo hồi cuối tháng 09/2022. Đồng thời, ông nhấn mạnh việc tập đoàn sẽ tập trung đầu tư ra bên ngoài mảng kinh doanh bia cốt lõi của họ.

Đầu tư Sabeco chưa hiệu quả, ThaiBev lấn sân mảng trạm sạc xe điện, lĩnh vực nhà hàng - Ảnh 1

ThaiBev dự kiến đầu tư tới 8 tỷ baht (223 triệu USD) vào năm 2023. Khoảng 30% số tiền đó sẽ được phân bổ cho các doanh nghiệp không thuộc mảng bia, gồm khoảng 1,1 tỷ baht cho thực phẩm, 300 - 400 triệu baht cho đồ uống không cồn, và 600 - 800 triệu baht cho rượu chưng cất. Phần còn lại sẽ được rót vào các lĩnh vực như logistics, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm y tế.

Tập đoàn dự định mở 70 nhà hàng mới vào cuối năm 2023, tăng 10% so với mức khoảng 700 cửa hàng hiện tại. Trong đó, 34 nhà hàng dự kiến là Kentucky Fried Chicken (KFC), thương hiệu do ThaiBev điều hành tại thị trường Thái Lan, nhằm đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ về giao hàng tận nhà và mang đi do đại dịch Covid-19.

Trạm sạc xe điện cũng là một lĩnh vực khác mà công ty đang tìm hiểu. Các trạm sạc sẽ được giới thiệu trên cơ sở thử nghiệm tại hai cửa hàng KFC trong năm nay. Nếu thành công, công ty dự định bắt đầu triển khai trên toàn bộ chuỗi KFC hiện có cũng như các trung tâm thương mại lớn hơn nơi họ sẽ mở cửa hàng từ năm 2023.

ThaiBev đang gấp rút củng cố mảng kinh doanh đồ uống không cồn chủ yếu do cơ cấu thu nhập hiện tại của tập đoàn khó đạt được đà tăng trưởng bền vững trong tương lai. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 09/2022, doanh thu bán hàng tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái lên 272 tỷ baht, với lợi nhuận ròng tăng 26% lên 34,5 tỷ baht.

Tuy nhiên, bia và rượu chưng cất chiếm khoảng 90% tổng doanh thu, trong khi nhà hàng và thực phẩm chỉ chiếm 10%. Người tiêu dùng hiện nay ngày càng ý thức hơn về sức khỏe, và xu hướng này ​​sẽ làm thay đổi mạnh mẽ bối cảnh thị trường đồ uống có cồn trong thời gian dài.

Tương lai của ThaiBev cũng trở nên khó đoán định hơn bởi triển vọng tăng trưởng của Sabeco chưa rõ nét. Năm 2017, tập đoàn chi khoảng 4,8 tỷ USD để mua cổ phần kiểm soát tại hãng bia hàng đầu Việt Nam này. Sabeco hiện đang tái cơ cấu, song cấu trúc phức tạp của công ty, với 36% thuộc sở hữu nhà nước, khiến quá trình tái cơ cấu gặp khó.

Trong quý II/2022, Sabeco ghi nhận lãi ròng kỷ lục 1.800 tỷ đồng (72,6 triệu USD), tăng 67% so với một năm trước đó. Nhưng sang quý III/2022, doanh thu bán hàng đạt 8.600 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ của năm 2019 trước khi đại dịch bùng phát. Mặc dù giá tăng, doanh số bán hàng sau đại dịch vẫn phục hồi chậm.

CEO ThaiBev Neo Gim Siong Bennett 
CEO ThaiBev Neo Gim Siong Bennett 

Tại một cuộc họp báo, CEO Sabeco và cựu đại diện ThaiBev Neo Gim Siong Bennett thừa nhận việc cải tổ Sabeco vẫn đang được tiến hành, đồng thời họ cho biết còn nhiều việc cần phải làm để cải thiện lợi nhuận, chẳng hạn như giảm chi phí logistics và lao động. Ông thừa nhận rằng, sẽ rất khó để dẫn dắt khoảng 13.000 nhân viên của công ty đi theo cùng một hướng.

Trong khi đó, ThaiBev đã nhiều lần hoãn kế hoạch IPO đối với công ty con BeerCo, nhà phân phối các thương hiệu bia lớn như Chang và 333, trên Sàn giao dịch Chứng khoán Singapore kể từ tháng 02/2021.

Reuters từng đưa tin đợt IPO bom tấn này sẽ huy động được tới 1 tỷ USD. ThaiBev cho rằng, sự chậm trễ này là do bối cảnh thị trường còn nhiều thách thức dai dẳng.

Tháng 11 vừa qua, Thái Lan đã bãi bỏ các hạn chế tối thiểu về vốn và năng lực sản xuất cần thiết để thành lập một nhà máy bia. Nếu bia thủ công trở nên phổ biến hơn và các rào cản gia nhập đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ đã được hạ thấp, rất có thể, ThaiBev và nhà sản xuất Singha Boon Rawd Brewery vốn thống trị thị trường bia nội địa sẽ mất vị thế dẫn đầu.

Tin Cùng Chuyên Mục