Đầu tư thua lỗ, HSBC báo lợi nhuận trong quý IV/2023 giảm 80%

Linh Bùi

HSBC cho biết lý do của việc sụt giảm này là doanh nghiệp phải trả khoản phí 3 tỷ USD cho việc nắm giữ cổ phần tại Bank of Communications Co. (BoCom) của Trung Quốc và 2 tỷ USD cho việc bán chi nhánh bán lẻ tại Pháp.

Theo CNBC đưa tin, HSBC Holdings vừa báo cáo lợi nhuận trước thuế quý IV/2023 với mức giảm mạnh tới 80% từ mức hơn 5 tỷ USD cùng kỳ năm 2022 về 1 tỷ USD.

HSBC cho biết lý do của việc sụt giảm này là doanh nghiệp phải trả khoản phí 3 tỷ USD cho việc nắm giữ cổ phần tại Bank of Communications Co. (BoCom) của Trung Quốc và 2 tỷ USD cho việc bán chi nhánh bán lẻ tại Pháp.

Bên cạnh đó, HSBC đã dành ra 3,4 tỷ USD để bù đắp cho khoản lỗ tín dụng dự kiến liên quan đến lĩnh vực bất động sản thương mại của Trung Quốc.

Tính chung cả năm 2023, lợi nhuận trước thuế của tổ chức tài chính này vẫn tăng tới 78% lên mức 30 tỷ USD nhờ được thúc đẩy từ chu kỳ tăng lãi suất trên toàn cầu. Vậy nhưng, kết quả này chưa đạt kỳ vọng mà giới phân tích tài chính dự đoán trước đó là khoảng 34 tỷ USD.

Hiện, HSBC đang đối mặt với những trở ngại về cho vay tại Trung Quốc, vốn là một trong những thị trường trọng điểm mà HSBC chuyển hướng tập trung khai thác trong vài năm trở lại đây.

Bên cạnh đó, HSBC trích lập dự phòng để bù đắp những khoản lỗ có thể xảy ra, bao gồm 200 triệu USD trong quý cuối năm ngoái.

Tính chung cả năm 2023, HSBC đã phải trích lập dự phòng tới 1 tỷ USD cho các khoản vay bất động sản của thị trường này.

Cũng trong năm 2023, biên lãi ròng của ngân hàng HSBC - thước đo quan trọng để đánh giá lợi nhuận cho vay - đã tăng lên 1,66% do ngân hàng này được hưởng lợi từ lãi suất tăng cao.

Thu nhập lãi ròng của tập đoàn trong năm 2024 dự kiến tối thiểu là 41 tỷ USD, tăng từ mức 36 tỷ USD vào năm 2023. Tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu dự kiến là 14,6% trong năm 2024, tăng từ mức 10% của năm 2023.

Triển vọng năm 2024

HSBC cho biết họ đang tập trung vào những khu vực phát triển nhanh nhất ở châu Á - nơi ngân hàng kiếm được phần lớn lợi nhuận.

“Mở rộng ra quốc tế vẫn là chiến lược cốt lõi với các doanh nghiệp và tổ chức đang tìm cách phát triển và mở rộng, đặc biệt là các doanh nghiệp ở thị trường tầm trung mà HSBC có vị thế rất tốt để phục vụ. Thay vì phi toàn cầu hóa, chúng ta đang chứng kiến ​​thế giới tái toàn cầu hóa, khi chuỗi cung ứng thay đổi và dòng chảy thương mại nội vùng tăng lên”, Giám đốc điều hành Noel Quinn cho biết trong báo cáo.

Ngân hàng đang nhắm mục tiêu lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu hữu hình vào năm 2024, khoảng 14,5%.

Bên cạnh đó, HSBC cho biết họ sẽ tập trung vào việc mở rộng các nguồn thu nhập ngoài lãi thông qua hoạt động kinh doanh tài sản và ngân hàng giao dịch. Kỳ vọng thu nhập phi lãi ngân hàng ít nhất là 41 tỷ USD trong năm tài chính 2024.

Tuy nhiên tập đoàn cũng cho biết đang rất thận trọng về triển vọng tăng trưởng cho vay trong nửa đầu năm 2024 do bối cảnh kinh tế còn nhiều yếu tố bất ổn.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục