Đề xuất cho vay tín chấp mua nhà từ 2020

Khanh Vy

(Doanhnhan.vn) - Hiệp hội Bất động sản TP HCM kiến nghị xây dựng bộ tiêu chuẩn cho vay tín chấp để giới trẻ vay mua nhà.

Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) vừa gửi đề xuất với Chính phủ về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà. 

Theo văn bản này, Hiệp hội đề xuất Ngân hàng Nhà nước chính sách tín dụng tạo lập căn nhà đầu tiên cho giới trẻ theo phương thức tín chấp, áp dụng từ năm 2020 trở đi. Bên cạnh đó, HoREA cũng kiến nghị xem xét xây dựng bộ tiêu chuẩn hoạt động "tín dụng đặc thù" chỉ áp dụng trong năm 2020 để doanh nghiệp, người mua nhà vượt qua khó khăn do Covid-19. 

Đề xuất cho vay tín chấp mua nhà từ 2020 - Ảnh 1

Các chính sách áp dụng riêng trong năm 2020 được HoREA đề cập như xem xét giảm lãi suất cho vay, đối với các khoản dư nợ tín dụng hiện nay và cả các khoản vay mới; giảm từ 30-50% lãi suất tùy đối tượng (tối thiểu trong năm 2020); giảm phí của ngân hàng; giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc, không chuyển nhóm nợ xấu hơn khi đáo hạn, đối với các khoản nợ đến hạn trong năm 2020...

Bên cạnh đó, HoREA cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng (vay mới) và xem xét giảm 50% giá trị tài sản thế chấp đối với doanh nghiệp được tổ chức tín dụng thẩm định khả năng đáp ứng các điều kiện vay vốn, có phương án sử dụng vốn khả thi, có khả năng tài chính để trả nợ.

Tin Cùng Chuyên Mục