Đến lượt Bắc Giang muốn có sân bay dân sự

Sở Giao thông Vận tải Bắc Giang cho rằng hiện tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn và vùng lân cận chủ yếu sử dụng sân bay Nội Bài, song đã có hiện tượng quá tải và khoảng cách di chuyển khá xa.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng và Bộ Giao thông Vận tải cho phép chuyển sân bay Kép - sân bay quân sự, có vị trí tại xã Hương Lạc, Lạng Giang - trở thành sân bay lưỡng dụng, dùng cho cả mục đích dân sự vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Sở cho biết, địa phương đã hoàn thành dự thảo Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, đang trình Bộ kế hoạch và Đầu tư thẩm định. Việc chuyển sân bay Kép sang sân bay dân sự sẽ bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa Quy hoạch tỉnh Bắc Giang và Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc. 

Bắc Giang cũng muốn có sân bay dân sự.
Bắc Giang cũng muốn có sân bay dân sự.

Cơ quan này cho rằng việc chuyển đổi là cần thiết do mật độ sân bay tại khu vực còn khá thưa đặc biệt là các tỉnh miền núi. Phía Bắc hiện mới chỉ có một số sân bay dân sự như Nội Bài, Hải Phòng, Vân Đồn. 

Hiện nay, tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn và vùng lân cận chủ yếu sử dụng sân bay Nội Bài, song đây là sân bay đã có hiện tượng quá tải. Đồng thời, theo Sở Giao thông Vận tải, khoảng cách từ khu vực di chuyển đến sân bay khá xa (Lạng Sơn trên 150km, một số vùng xa của Bắc Giang khoảng 150km).

Tỉnh Bắc Giang cho biết trong điều kiện thu hút đầu tư, đặc biệt là FDI phát triển công nghiệp, dịch vụ du lịch bùng nổ như hiện nay, nhu cầu đi lại giải quyết công việc, du lịch của hành khách là rất lớn. 

 

Quy hoạch sân bay

Sau Ninh Bình, Sơn La, Hà Giang cũng muốn xây sân bay

Xem thêm

"Thời gian tới nhu cầu vận chuyển hàng hóa đến cửa khẩu Lạng Sơn cũng như phục vụ sản xuất và đi lại của nhân dân không ngừng gia tăng. Nếu có sân bay Kép vấn đề này sẽ được giải quyết, giúp tăng cường giao dịch thương mại, du lịch, thu hút đầu tư, tạo đột phá phát triển kinh tế của vùng nói chung và Bắc Giang nói riêng", Sở Giao thông Vận tải tỉnh này cho biết. 

Trước Bắc Giang, nhiều địa phương đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải bổ sung xây dựng sân bay của tỉnh vào quy hoạch như Hà Giang, Sơn La, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Bạc Liêu, Cao Bằng, Hà Nội (sân bay thứ 2)…

 

Tại Báo cáo cuối kỳ Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất đến năm 2030, cả nước sẽ có 26 cảng hàng không bao gồm 14 cảng quốc tế, 12 cảng nội địa. Trong đó, 5 cảng hàng không quốc tế cửa ngõ gồm: Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Long Thành.

Trong định hướng đến năm 2050, lượng các sân bay trong nước sẽ lên tới con số 30, một nửa dành cho quốc tế. Riêng cảng hàng không thứ 2 cho vùng thủ đô sẽ được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến vào năm 2040.

Tin Cùng Chuyên Mục