Đèn trung thu truyền thống lấn át hàng Trung Quốc

Theo Phúc Minh - Zing

Theo các tiểu thương, sức mua lồng đèn truyền thống hiện áp đảo sản phẩm Trung Quốc. Nguồn cung giấy bóng kính cho các hộ sản xuất đang trở nên khan hiếm, dù giá tăng gấp đôi.

Còn khoảng 2 tuần nữa là Tết Trung thu, hiện thị trường các sản phẩm như lồng đèn, bánh phục vụ dịp này ở TP.HCM đã bắt đầu nhộn nhịp.

Trên nhiều tuyến đường như Lương Nhữ Học, Ngô Nhân Tịnh, Nguyễn Trãi, Hải Thượng Lãn Ông (quận 5), lồng đèn đầy đủ màu sắc, hình dáng, kích cỡ đã tràn ngập, thu hút người mua lẫn khách tham quan.

LỒNG ĐÈN TRUYỀN THỐNG ĐÈ BẸP LỒNG ĐÈN TRUNG QUỐC

Chị Nguyễn Châu, một tiểu thương cung cấp sỉ và lẻ lồng đèn trên đường Lương Nhữ Học cho hay chị bắt đầu nhập hàng từ đầu tháng 7 âm lịch. Thời gian đầu, chị nhập cả lồng đèn truyền thống dán giấy bóng kính trong nước và lồng đèn pin của Trung Quốc, mỗi loại một ít.

“Sức mua ở thời điểm đó không nhiều, chủ yếu để tôi thăm dò thị hiếu của khách hàng năm nay rồi mới dám đẩy mạnh loại lồng đèn nào. Bây giờ, tôi chỉ lấy hàng của các mối quen làm truyền thống thôi, hàng Trung Quốc bán cầm chừng, ai yêu cầu thì cũng đáp ứng để giữ khách”, chủ cửa hàng nói.

Đèn trung thu truyền thống lấn át hàng Trung Quốc - Ảnh 1
Lồng đèn truyền thống dán giấy bóng kính được ưa chuộng mùa Trung thu năm nay. Ảnh: Phúc Minh.

Chị Châu vui mừng vì sau vài năm lồng đèn Trung Quốc thắng thế, năm nay, trẻ em được phụ huynh chở đến mua lồng đèn và các khách đặt sỉ đã bắt đầu quan tâm và chuộng lại loại sản xuất trong nước.

Theo ghi nhận của Zing.vn, hầu hết cửa hàng tại con phố đèn lồng này đều treo các sản phẩm lồng đèn khung tre, dán giấy bóng kính với đầy đủ màu sắc, kích thước và hình dáng như ngôi sao, cá vàng, bươm bướm, thuyền buồm.

Các tiểu thương cho hay lồng đèn trong nước năm nay có tăng nhẹ so với các năm trước từ 5.000-10.000 đồng. Cụ thể, lồng đèn giấy bóng kính hình dạng đơn giản dao động từ 30.000-70.000 đồng/chiếc. Riêng các lồng đèn phức tạp, được gắn lông thỏ (lông nhuộm màu hồng) thì trên 100.000 đồng/chiếc.

Anh Quốc Huy, một tiểu thương bán lồng đèn trên đường Ngô Nhân Tịnh, cho rằng mặc dù giá nhỉnh hơn, thậm chí gấp đôi so với lồng đèn pin Trung Quốc nhưng vẫn được khách hàng lựa chọn.

“Thời điểm này, khách chủ yếu mua sỉ làm quà tặng. Cận Trung thu, người mua lẻ mới tăng mạnh, nhất là những ngày cuối, khách tham quan phố lồng đèn rất đông, đó là thời gian bán được hàng nhất trong năm”, anh Huy dự đoán.

NGƯỜI LÀM LỒNG ĐÈN "ĐAU ĐẦU" VÌ THIẾU NGUYÊN LIỆU

Sức mua lồng đèn truyền thống tăng mạnh trong năm nay khiến nhiều gia đình chuyên làm lồng đèn phải “đau đầu” tìm nguyên liệu để sản xuất cho kịp các đơn hàng.

Đèn trung thu truyền thống lấn át hàng Trung Quốc - Ảnh 2
Các tiểu thương cho hay lồng đèn Trung Quốc không được chuộng nhiều nhưng vẫn phải có để chiều khách hàng. Ảnh: Phúc Minh.

Đại diện nhiều cơ sở cho hay hiện giấy bóng kính dán lồng đèn đang trở nên khan hiếm, mặc dù giá gần tăng gấp đôi.

“Đặt hàng vài ba bữa nay, giấy bóng kính vẫn chưa được giao. Thiếu giấy bóng kính ảnh hưởng rất nhiều đến việc làm lồng đèn, đơn hàng đến liên tục nên chúng tôi cũng rất lưỡng lự nhận thêm nữa”, anh Bình - chủ một cơ sở làm lồng đèn truyền thống ở TP.HCM, cho hay.

Anh Bình nói thêm mặc dù hiện giá mỗi tấm giấy bóng kính là hơn 5.000 đồng, tức tăng gần gấp đôi so với trước đây nhưng lại rất hiếm. Anh nói đây là năm đầu tiên xảy ra tình trạng này và các cơ sở làm lồng đèn khác cũng đang trong cơn “khát” giấy bóng kính như anh.

“Thường những người làm lồng đèn chúng tôi đều lấy giấy bóng kính từ một nguồn. Có lẽ năm nay, chủ nhập hàng đã không lường trước được sức hút của lồng đèn truyền thống nên không lấy nhiều. Hiện ngày nào chúng tôi cũng phải hỏi để cân đối các đơn hàng khách đặt”, anh Bình nói.

Chủ cơ sở cho biết thêm vì nguyên liệu làm lồng đèn khan hiếm và giá nhỉnh chút ít so với năm ngoái nên khi phân phối đến các cửa hàng, lồng đèn hiện có giá cao hơn.

Tin Cùng Chuyên Mục