ĐHCĐ Vinasun: Tính toán gia nhập thị trường taxi điện, không ngại cạnh tranh với các tập đoàn lớn

Trung Hiếu

Lãnh đạo Vinasun cho biết, việc nghiên cứu, tiếp cận và kinh doanh xe điện là một chỉ tiêu trong năm nay, tuy nhiên cần phải đánh giá mọi tính khả thi khi đưa một phương tiện vào kinh doanh.

Vinasun tính toán gia nhập thị trường taxi điện

Ngày 25/4, Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, mã CK: VNS) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2023.

ĐHCĐ Vinasun: Tính toán gia nhập thị trường taxi điện, không ngại cạnh tranh với các tập đoàn lớn - Ảnh 1

Tại đại hội, các cổ đông lo lắng về việc taxi điện của tỉ phú Phạm Nhật Vượng đã hoạt động tại thị trường Hà Nội từ ngày 14/4 vừa qua và ngày 27/4 tới cũng sẽ chính thức hoạt động tại TP HCM có đe dọa cũng như thách thức gì đến Vinasun?

Phó Tổng giám đốc Vinasun Trần Anh Minh trả lời trong đại hội, việc nghiên cứu, tiếp cận và kinh doanh xe điện là một chỉ tiêu trong năm nay.

Ông Minh lưu ý, xe điện là một phương tiện, không phải mô hình kinh doanh. Trước đây, các loại xe đang sử dụng nhiên liệu hoá thạch, nay đang hướng tới nhiên liệu tái tạo. Bên cạnh xăng, dầu, đã có xe dùng khí hoá lỏng, hydrogen, và đang tiếp cận mô hình hybrid – điện và xăng. Sắp tới sẽ hướng tới xe điện, về lý thuyết là phương tiện sạch và xanh, đó là điều Công ty đang hướng tới.

Vinasun đã có kinh nghiệm cạnh tranh nhiều năm khi Grab, Uber xâm nhập thị trường trong nước. Theo đó để tồn tại, hãng đã nỗ lực đặt khách hàng là trọng tâm hàng đầu, liên tục nâng cao dịch vụ, kể cả việc đầu tư xe mới để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Lãnh đạo Vinasun cho biết hãng đã nghiên cứu, đánh giá, tính toán chi phí cũng như tiếp cận khi nào đầu tư vào xe hybrid, xe điện. Đối với xe điện khi mạng lưới trạm sạc đủ độ bao phủ, kể cả thời gian sạc phù hợp thì Vinasun sẽ tính toán đầu tư chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Trước mắt, Vinasun cũng sẽ đầu tư mua sắm một số xe hybrid, xe điện để đa dạng hóa giúp khách hàng tăng trải nghiệm.

Liên quan tới giá xăng dầu vẫn biến động phức tạp, Vinasun tự tin nhận định giá nhiên liệu trong tương lai sẽ khó có khả năng tăng cao vì nhu cầu cho loại nguyên liệu này sẽ giảm đi từ phương tiện đi lại đang có xu hướng điện hóa.

Lãi 5 quý liên tiếp

Về kết quả hoạt động năm 2022, ông Tạ Long Hỷ, Tổng Giám đốc Vinasun, cho biết công ty có tổng doanh thu và thu nhập khác đạt 1.118 tỷ đồng, vượt kế hoạch 74%, lợi nhuận sau thuế 185 tỷ đồng gấp gần 8 lần kế hoạch. Trong năm qua Vinasun cũng đã đầu tư thêm khoảng 1.000 xe mới (loại 4 và 7 chỗ), cải tiến Vinasun app, đưa ra các tính năng trả trước và trả ngay nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc đặt xe. Nhờ cải tiến này mà số lượng người dùng ứng dụng tăng trung bình từ 2.691 lượt lên 17.022 lượt mỗi ngày.

Trong 3 tháng đầu năm 2023, lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 53 tỷ đồng, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái và hoàn thành 25% kế hoạch cả năm.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I, Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun - VNS) ghi nhận doanh thu thuần đạt 326 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với thực hiện cùng kỳ năm ngoái, giai đoạn các hoạt động đi lại bắt đầu trở lại bình thường sau Covid-19. Nhờ cải thiện giá vốn, doanh nghiệp taxi lãi gộp 75,1 tỷ đồng, tăng 103%.

Trong cơ cấu doanh thu của Vinasun, gần 87% đến từ dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi, 15% là dịch vụ vận tải theo hợp đồng và phần còn lại là các dịch vụ khác.

Dù doanh thu tăng cao, các loại chi phí của doanh nghiệp không biến động đáng kể. Sau khi khấu trừ chi phí, Vinasun lãi ròng 53 tỷ đồng, tăng 327% so với cùng kỳ.

Kể từ sau dịch Covid-19, tức quý I/2022, công ty đã có 5 quý liên tiếp kinh doanh có lãi. Đỉnh điểm trong giai đoạn này là quý III/2022, Vinasun thu về 353 tỷ đồng và lãi ròng  60 tỷ đồng.

Lý giải sự chênh lệch kết quả, lãnh đạo công ty cho biết cùng kỳ năm ngoái, các hoạt động của nền kinh tế mới phục hồi trở lại sau dịch. Toàn bộ hoạt động kinh doanh của nền kinh tế đã được khôi phục trong năm nay.

Công ty cũng ghi nhận tình trạng ổn định và tiếp tục duy trì sự phát triển từ các quý trước. Trong quý vừa rồi, số lượng xe của Vinasun tham gia hoạt động đạt tỷ lệ 100%. Quý IV/2021, tỷ lệ này chỉ đạt 50%.

Theo tài liệu họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, công ty mẹ Vinasun đã đầu tư 550 xe, thanh lý 79 xe, nâng tổng số xe lên 2.431 xe. Công ty con là Vinasun Green đầu tư 109 xe, thanh lý 31 xe, nâng tổng số lên 189 xe. Tính thêm 520 xe hoạt động theo mô hình hợp tác kinh doanh, tổng số xe kinh doanh của Vinasun tính đến cuối năm là 3.140 chiếc.

Công ty dự kiến đầu tư thêm 700 xe, thanh lý và bán trả chậm cho lái xe để kinh doanh dưới hình thức thương quyền khoảng 450 xe. Phát triển số lượng xe hợp tác kinh doanh với các đối tác bên ngoài hoặc công ty tự thuê vận hành khoảng 150 xe.

Ước tính số xe sở hữu đến cuối năm 2023 là 2.870 chiếc, bao gồm 630 xe thực hiện hợp tác kinh doanh đến cuối năm 2023, tổng số xe dự kiến giai đoạn này là 3.500 chiếc.

Vinasun cũng đặt mục tiêu thu về 1.345 tỷ đồng trong năm nay, tăng 23,4% so với thực hiện của năm ngoái. Với mức doanh thu này, doanh nghiệp taxi dự kiến lãi sau thuế 209,4 tỷ đồng.

Cuối quý I, tổng tài sản của Vinasun đạt 1.896 tỷ đồng, tăng 60 tỷ so với đầu năm. Tiền và các khoản tương đương tiền của doanh nghiệp đạt 166 tỷ đồng. Công ty cũng có khoản gửi ngân hàng kỳ hạn trên 3 tháng trị giá hơn 420 tỷ đồng.

 

Tin Cùng Chuyên Mục