ĐHĐCĐ Coteccons: Chủ tịch thành tâm xin lỗi cổ đông, đặt kế hoạch lợi nhuận thấp và muốn thay đổi năm tài chính từ 1/7 đến 30/6 năm sau

Thành Trung

Lãi sau thuế dự kiến chỉ đạt 20 tỷ đồng, thấp hơn cả năm 2021.

Chiều ngày 25/04, Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (mã CK: CTD) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2022.

Ông Bolat Duisenov chia sẻ tại phiên họp thường niên của Coteccons. Ảnh: CTD
Ông Bolat Duisenov chia sẻ tại phiên họp thường niên của Coteccons. Ảnh: CTD

Cổ phiếu mất nửa giá

Trong nội dung cuộc họp, Chủ tịch Bolat Duisenov nói rằng "rất tiếc" khi nhiều cổ đông Coteccons đang trải qua đợt giảm giá hơn 45%, nhưng khuyên họ nên kiên trì nhìn vào dài hạn.

Phản ứng mạnh trước đà giảm chung của thị trường, mã CTD của Coteccons đã giảm phân nửa thị giá từ đỉnh, từ mức 100.000 đồng/cp xuống còn 57.000 đồng/cp. Tương ứng, vốn hoá Công ty bốc hơi hàng ngàn tỷ đồng.

Trong phiên họp thường niên cùng ngày, một cổ đông Coteccons cho biết đã đầu tư cổ phiếu này trong ba năm và chỉ chưa đầy một tháng, khoản đầu tư đã "bốc hơi" 75% vì sử dụng đòn bẩy tài chính nên bị công ty chứng khoán bán giải chấp.

"Tôi chưa bán một cổ phiếu nào. Tôi tin tưởng chủ tịch nhưng cổ phiếu từ 100.000 về 54.000 đồng thì tin sao được nữa", cổ đông than phiền.

Ông Bolat Duisenov, Chủ tịch Hội đồng quản trị Coteccons nói "rất tiếc và rất xin lỗi" khi không chỉ cổ đông này mà nhiều nhà đầu tư khác cũng đang có trải nghiệm không vui với cổ phiếu CTD. Ông cho biết từ khi trở thành người đứng đầu công ty này, thường xuyên nhận được hàng trăm tin nhắn than phiền của cổ đông, thậm chí một số còn đe doạ, mỗi lúc cổ phiếu giảm sâu.

Theo ông Bolat, thị trường chứng khoán không dành cho những người lướt sóng ngắn hạn. Ông khuyên nhà đầu tư nhìn vào dài hạn bởi thị trường xây dựng đang sôi động trở lại và tự tin giá cổ phiếu sẽ tăng vào cuối năm.

Ban lãnh đạo công ty cũng đã tập trung trả lời các câu hỏi của nhà đầu tư xoay quanh kế hoạch doanh thu 15.000 tỷ đồng năm 2022 (tăng 65% năm trước) và lợi nhuận sau thuế 20 tỷ đồng.

Đặt kế hoạch lợi nhuận thấp

Theo ông Bolat Duisenov, Chủ tịch HĐQT Coteccons thì trong giai đoạn khó khăn CTD lựa chọn sẽ tập trung đảm bảo cuộc sống cán bộ nhân viên, chất lượng công trình, bàn giao đúng tiến độ, có kết quả xây dựng trong thời điểm khó khăn, đó là lí do vì sao trích lập dự phòng lớn.

Bà Cao Thị Mai Lê - Kế toán trưởng Coteccons cũng đưa ra ý kiến với ngân sách 2022 mà CTD xây dựng doanh thu 15.000 tỷ và lợi nhuận 20 tỷ, kế hoạch này phản ánh bức tranh thực tế của ngành xây dựng. Những số liệu này CTD đã thể hiện qua kết quả 2021, chi phí tăng hay khó khăn đó sẽ không dừng lại năm 2021 mà sẽ tiếp tục trong năm nay. Kế hoạch lợi nhuận năm nay của CTD sẽ gặp phải sự phản đối của cổ đông nhưng thực sự đây là bức tranh thực tế.

Về phía CTD đã dự phòng những gì sẽ xảy ra trong năm nay khi nền kinh tế sẽ không phục hồi nhanh như chúng ta kỳ vọng.

Với việc cổ đông hỏi về chi tiết 16 dự án nợ xấu, trên tinh thần tôn trọng danh tiếng khách hàng cũng như một số nguyên tắc bảo mật nên CTD không tiện nêu tên các dự án và chủ đầu tư ở ĐHCĐ này. Trong trường hợp bất khả kháng xảy ra, trên tinh thần minh bạch chúng tôi sẽ công bố và nếu cần thiết phía CTD sẽ đưa ra toà hoặc cần sự can thiệp của cơ quan quản lý nhà nước để thu hồi công nợ.

Thay đổi năm tài chính từ 1/7 đến 30/6 năm sau

ĐHCĐ thường niên năm 2022 của Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons đã thông qua việc chuyển đổi năm tài chính của công ty tính từ ngày 01/01 đến 31/12 năm dương lịch (đang áp dụng) thành năm tài chính 12 tháng, tính từ ngày 01/7 đến ngày 30/6 năm sau.

Năm tài chính đầu tiên áp dụng sau khi được Đại hội đồng cổ đông thường niên lần XVIII – năm 2022 phê duyệt chuyển đổi bắt đầu từ ngày 01/01/2023 và ngày kết thúc vào ngày 30/06/2023 (06 tháng).

Đồng thời Coteccons sửa đổi Điều lệ tại Điều 48, cụ thể như sau: "Năm tài chính của Công ty bắt đầu từ ngày 01 tháng 07 hằng năm và kết thúc vào ngày 30 tháng 06 năm sau".

Chia sẻ tại ĐHCĐ, Kế toán trưởng Coteccons bà Cao Thị Mai Lê cho biết: "Vấn đề liên quan đến việc thay đổi năm tài chính để thích nghi với mô hình kinh doanh của công ty.

Coteccons là công ty xây dựng, năm tài chính từ 1/1 đến 31/12 khiến công ty gặp một vấn đề cuối năm.

Thời điểm trước Tết là thời điểm công ty đẩy tiến độ rất lớn vì Tết nguyên đán kéo dài. Một số công nhân họ nghỉ Tết về và ở lại quê lo việc đồng áng do đó thời điểm Tết Coteccons sẽ nghỉ dài hơn các ngành khác, từ 1-1,5 tháng chưa quay lại công trình ngay lập tức. Do đó thời điểm trước Tết công ty phải đẩy tiến độ rất nhanh, có thời điểm trên công trường của Coteccons có 15.000 – 20.000 người để kịp tiến độ.

Tâm lý của công nhân họ muốn được thưởng Tết do đó chúng tôi phải làm việc với thầu phụ của họ để đảm bảo thanh toán kịp thời. Toàn bộ công ty, ban chỉ huy công trường, phòng tài chính kế toán phải rất làm việc rất áp lực để có nghiệm thu sơ bộ trả tiền cho thầu phụ để kịp tiền ăn tết.

Trong khi đó cuối năm chúng tôi phải xây dựng ngân sách năm sau, xây dựng chiến lược hoạt đông, làm báo cáo tài chính kế toán, làm KPI, kiểm toán, công việc dồn dập khiến chất lượng công việc bị ảnh hưởng. Lý do như vậy nên ban điều hành trình ĐHCĐ thay đổi năm tài chính từ 1/7 năm nay đến 30/6 năm sau".

 

Tin Cùng Chuyên Mục