ĐHĐCĐ Sabeco (SAB): Tập trung nguồn lực xây dựng thương hiệu và các hoạt động phát triển thị trường, thâu tóm Sabibeco và thay CEO

An Chi

HĐQT Sabeco đặt kế hoạch doanh thu gần 40,3 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 15% so với thực hiện 2022. Kế hoạch lợi nhuận tăng 5%, đạt gần 5,78 ngàn tỷ đồng. Đây cũng là mức doanh thu và lợi nhuận sau thuế cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp.

Sáng ngày 27/4, Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã CK: SAB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

ĐHĐCĐ Sabeco (SAB): Tập trung nguồn lực xây dựng thương hiệu và các hoạt động phát triển thị trường, thâu tóm Sabibeco và thay CEO - Ảnh 1

Lợi nhuận kỷ lục, nắm chi phối Sabibeco

HĐQT Sabeco đặt kế hoạch doanh thu gần 40,3 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 15% so với thực hiện 2022. Kế hoạch lợi nhuận tăng 5%, đạt gần 5,78 ngàn tỷ đồng. Đây cũng là mức doanh thu và lợi nhuận sau thuế cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp.

ĐHĐCĐ Sabeco (SAB): Tập trung nguồn lực xây dựng thương hiệu và các hoạt động phát triển thị trường, thâu tóm Sabibeco và thay CEO - Ảnh 2

Tổng Giám đốc Neo Gim Siong Bennett cho biết trong năm nay, SAB đẩy mạnh các dự án chiến lược để hợp nhất các nhà máy bia, bao gồm việc mua lại quyền sở hữu quyền chi phối CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn – Bình Tây (Sabibeco), trong đó có 6 nhà máy bia 2 nhà máy bao bì và thương hiệu bia Sagota. SAB cũng đang trong quá trình tăng tỷ lệ sở hữu của mình tại CTCP Bia Sài Gòn Miền Tây từ 51% lên trên 70%.

Theo đánh giá của Sabeco, năm 2023 các doanh nghiệp phải đối mặt với những khó khăn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, từ cuộc khủng hoảng năng lượng, tăng giá nguyên liệu và nhiên liệu vì cuộc chiến kéo dài giữa các quốc gia trên thế giới. Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã ký công điện ngày 03/06/2022 về việc chấp hành các quy định về phòng chống tác hại của rượu bia, với mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông liên quan đến người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn.

Xu hướng tiêu thụ các dòng bia cận cao cấp được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng. Dẫu vậy, xu hướng người tiêu dùng dần chuyển dịch sang các phân khúc thấp hơn do thu nhập bị hảnh hưởng có thể tác động đến doanh thu. Cùng với sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bia nhằm giành thị phần, và việc đồ uống có cồn phải chịu 3 loại thuế, đó là những thách thức mà Sabeco phải đối mặt trong năm 2023.

Về mặt cơ hội, Sabeco cho rằng năm 2023 là cơ hội vàng cho ngành bia với 3 yếu tố: cơ cấu dân số vàng, thu nhập tăng nhanh; tiềm năng lớn của phân khúc “bia không cồn”; tiềm năng thị trường xuất khẩu.

Công bố thay thế Tổng Giám đốc trước thềm đại hội 

Ngày 26/04, HĐQT Sabeco công bố nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc với ông Neo Gim Siong Bennett kể từ ngày 01/10/2023. Đồng thời, bổ nhiệm ông Lester Tan Teck Chuan giữ chức vụ Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật thứ hai của Sabeco kể từ thời điểm nêu trên.

Ông Lester (quốc tịch Singapore), được giới thiệu có hơn 25 kinh nghiệm trong ngành bia các thị trường Thái Lan, Myanmar, Mông Cổ, Singapore; hiện ông đang phụ trách mảng bia cho thị trường Thái Lan của công ty ThaiBev PLC.

ĐHĐCĐ Sabeco (SAB): Tập trung nguồn lực xây dựng thương hiệu và các hoạt động phát triển thị trường, thâu tóm Sabibeco và thay CEO - Ảnh 3

Nâng cổ tức thêm 15% và thưởng cổ phiếu tỷ lệ 100%

Bên cạnh trả cổ tức 35% trong năm 2022 như kế hoạch, Sabeco bổ sung cổ tức đặc biệt thêm 15%, nâng tổng cổ tức năm 2022 lên 50%.

Thêm nữa, Sabeco dự kiến thưởng cổ phiếu với tỷ lệ 1:1, cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 1 cổ phiếu mới, nếu phát hành thành công, vốn điều lệ sẽ tăng từ 6.412,81 tỷ đồng lên 12.825,6 tỷ đồng và dự kiến triển khai trong năm 2023, sau khi được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước phê duyệt.

Tổng giám đốc Neo Gim Siong Bennett và đại diện Sabeco trả lời tất cả câu hỏi của cổ đông:

Tính cạnh tranh của ngành bia hiện tại, khi các đối thủ trong nước đang có nhiều chính sách cạnh tranh, thị phần.

Ông Neo Gim Siong Bennett, Tổng giám đốc: Hiện tại thị trường Bia ở Việt Nam rất cạnh tranh và thị phần của Sabeco đã tăng trong những năm qua, đây là một thực tế sự cạnh tranh trong ngày một khốc liệt hơn nữa. Như vậy, Công ty sẽ tiếp tục công việc đang làm từ giai đoạn đầu tiên, đến giai đoạn thứ hai để ngày tăng sự cạnh tranh. Như vậy, Công ty không chỉ tập trung 1 khía cạnh, mà nhiều khía cạnh để đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Giai đoạn chuyển đổi đầu tiên đã thành công, tôi tự tin giai đoạn chuyển thứ hai sẽ thành công hơn nữa.

Ngoài thị trường phân khúc tầm trung, Công ty sẽ tấn công vào thị trường cận cao cấp, để làm được, Công ty sẽ tự lực cánh sinh, hoặc hợp tác với đối tác khác. Như vậy, với việc cải thiện hệ thống phân phối, chuỗi sản xuất sẽ giúp phần nâng chất lượng và tăng tính cạnh tranh của sản phầm.

Công ty đã chốt giá nguyên vật liệu đến tháng nào, giá nguyên giảm ảnh hưởng như thế nào tới hiệu quả kinh doanh trong thời gian tới?

Đại diện Sabeco, như cổ đông đã biết, ở Sabeco mua trước các hợp đồng tương lai, tuỳ thuộc vào loại nguyên vật liệu, Công ty thông thường sẽ mua trước từ 6 đến 9 tháng nguyên liệu. Như vậy, Công ty đã được an toàn cho năm 2023 về ổn định nguyên liệu. Trong đó, riêng đối với sản phẩm bia lon, an toàn đến hết quý III/2023, bởi vì đã chốt từ cuối năm ngoái nên có thể thấy chi phí tăng cao hơn.

Ngoài ra, Công ty dự tính trước về giá nguyên vật liệu cao hơn, Công ty sẽ đẩy mạnh tăng hiệu quả sản xuất, cũng như đưa ra sáng kiến quản lý và tối ưu hoá chi phí. Công ty kỳ vọng biên lợi nhuận sẽ được giữ như năm 2022.

Tổng giám đốc Neo Gim Siong Bennett chia sẻ thêm, lợi nhuận gộp được tính toán dựa trên doanh thu trừ đi giá vốn, như vậy bằng việc cải thiện hiệu suất, sẽ cải thiện hiệu quả, Công ty tự tin đã làm tốt trong việc cải thiện hiệu suất. Một số chi phí vận chuyển, cũng đã bao gồm trong giá vốn hàng bán. Như vậy, để đạt tiêu chuẩn quốc tế, Công ty sẽ đạt được mức tiết kiệm chi phí cao hơn nữa.

Kế hoạch đầu tư cho 2 -3 năm tới?

Tổng giám đốc Neo Gim Siong Bennett chia sẻ về capex (Capital Expenditure – chi phí đầu tư để mua lại, nâng cấp, duy trì …liên quan tài sản cố định), Công ty sẽ chi bảo trì, mở rộng quy mô sản xuất, và chi phí mua lại các khoản đầu tư khác để nâng sở hữu lên chi phối.

Trong chi phí capex, một phần chi phí mua lại nhà máy, hiện nay khoảng 50-70 triệu USD, chi phí này bao gồm mở rộng nhà máy, thường mất 3-5 năm.

Tại sao chi phí quảng cáo năm 2022 tăng 29,5%, khoản đầu tư này đã mang lại hiệu quả như thế nào?

Ông Neo Gim Siong Bennett: Thực ra, thị trường rất cạnh tranh, Công ty đã đầu tư nhiều nhưng sẽ đầu tư thêm, đối với nhiều người chi phí marketing là chi phí, nhưng đối với Công ty đây là khoản đầu tư, đây là khoản đầu tư mang lại giá trị ngắn hạn, trung và dài hạn. Công ty tin rằng những khoản đầu tư sẽ mang lại lợi nhuận ngắn hạn và lớn hơn trong dài hạn.

Khi công ty có nhãn hàng đủ mạnh sẽ không cần đưa sản phẩm tới người tiêu dùng, người tiêu dùng sẽ tự tìm đến sản phẩm; Đồng thời, các đơn vị phân phối tự tìm đến công ty và các nhân viên bán hàng cũng cảm nhận được thêm động lực và tự tin khi bán sản phẩm.

Sabeco quan tâm như thế nào tới phát triển bền vững?

Ông Neo Gim Siong Bennett: Thực ra, Công ty đã theo dõi sáng kiến phát triển bền vững trong thời gian dài.

Chúng tôi có sáng kiến bảo vệ môi trường, xã hội và quản trị. Vấn đề là chúng tôi không dùng từ phát triển bền vững, như vậy, Sabeco đã kết hợp tất cả sáng kiến và gọi đó là phát triển bền vững, từ đó giúp mọi người hiểu rõ hơn.

Công ty đang làm việc trên những chỉ tiêu KPI, Công ty sẽ công bố rộng trong 6 tháng cuối năm 2023.

Dự báo về thị trường trong thời gian sắp tới?

Ông Neo Gim Siong Bennett: Rất tiếc tôi không phải thầy bói, nhưng cổ đông đã nghe về tình hình thực tại trên thế giới, hiện tại các thị trường tài chính đang ổn định lại, lãi suất đang trên đà ổn định. Trong đó, lãi suất tại Việt Nam đang giảm xuống, điều này sẽ giúp tiêu thụ ở Việt Nam sẽ phục hồi. Tuy nhiên, đây không phải yếu tốt duy nhất do Việt Nam mạnh về xuất khẩu, xuất khẩu mọi thứ ra thế giới. Hiện tại, doanh thu xuất khẩu của Sabeco không tốt, khi thị trường hồi phục, khả năng xuất khẩu sẽ hồi phục. Hiện tại có nhiều vốn FDI đã đổ vào Việt Nam, nhưng khoản đầu tư FDI sẽ tạo ra công việc, cải thiện tình hình kinh doanh, và khi đời sống người dân cải thiện, khả năng tiêu dùng sẽ cải thiện trong tương lai.

Ngoài ra, Trung quốc đang mở cửa trở lại, điều này sẽ giúp tiêu thụ cải thiện, số lượng khách du lịch có thể vượt qua mốc 15 triệu khách, đối với du khách đến Việt Nam, không hẳn họ sẽ uống bia, nếu khách đến nhiều hơn, nhiều ngành dịch vụ du lịch sẽ phục hồi, kéo theo những ngành này sẽ tuyển dụng nhiều hơn. Trong đó, đối với người được tuyển dụng đó, kỳ vọng lương thưởng sẽ tăng lên, đời sống được cải thiện và giúp nhu cầu tiêu thụ sản phẩm công ty tăng lên.

Tin Cùng Chuyên Mục