Diễn biến mới nhất vụ tỷ phủ Warren Buffett bị lừa: Tin tưởng nhầm người, mất toi... 340 triệu USD

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Jeff Carpoff và Paulette Carpoff đã ôm số tiền 140 triệu USD từ các nhà đầu tư để tiêu xài cá nhân, mua bất động sản, xe hơi (trong đó có cả siêu xe Mustang có giá 1 triệu USD),...

Là một nhà đầu tư huyền thoại, nhưng Warren Buffett vẫn không tránh khỏi những phen hú vía khi quyết định xuống tiền. Hôm 24/1 vừa qua, các nhà chức trách đã kết luận vụ việc một cặp vợ chồng thực hiện phi vụ lừa đảo lên tới 1 tỷ USD, trong đó nạn nhân chính là tỷ phú Warren Buffett và nhiều nhà đầu tư khác.

Cụ thể, Jeff Carpoff và Paulette Carpoff đã ôm số tiền 140 triệu USD từ các nhà đầu tư để tiêu xài cá nhân, mua tới 20 bất động sản và chi khoảng 500.000 USD để sắm đồ trang sức kim cương và đồng hồ Cartier. Thậm chí cặp vợ chồng lừa đảo này còn sở hữu một đội bóng chày chuyên nghiệp ở Martinez, gần San Francisco.

Các nhà chức trách liên bang Mỹ còn tìm thấy hơn 80.000 USD tiền mặt ở nhà riêng của hai kẻ lừa đảo. Hầu hết tài sản bị tịch thu đã được đem bán đấu giá vào tháng 10/2019. 

Diễn biến mới nhất vụ tỷ phủ Warren Buffett bị lừa: Tin tưởng nhầm người, mất toi... 340 triệu USD - Ảnh 1

 

Vụ việc thu hút sự chú ý bởi đôi vợ chồng nhà Carpoff đã "dắt mũi" được cả tỷ phú Warren Buffett. Cụ thể, ông chủ tập đoàn Berkshire Hathaway rót 340 triệu USD vào nhà máy năng lượng mặt trời của DC Solar - công ty do nhà Carpoff đứng sau, để đầu tư chế tạo nguồn năng lượng giá rẻ.

Ba ông lớn khác cũng đầu tư vào DC Solar là tập đoàn bảo hiểm Progressive, ngân hàng East West Bancorp, và tập đoàn sơn Sherwin-Williams.

Số tiền trên không được sử dụng đúng mục đích. Các công tố viên kết luận cặp đôi này chỉ tiêu một phần rất nhỏ để phát triển 17.000 máy năng lượng mặt trời được vẽ ra trên giấy tờ. Được biết, đây là mánh khoé lừa đảo kinh điển "Ponzi", trong đó kẻ lừa đảo sẽ dùng tiền của người này trả cho người kia. 

Tháng 2/2019, DC Solar nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Ở thời điểm hiện tại, gần 100 nhân viên của công ty rơi vào cảnh thất nghiệp. Trụ sở của DC Solar bị ngân hàng tịch thu. 

Hôm 24/1 vừa qua, Jeff Carpoff và vợ mình đã thừa nhận tội rửa tiền và âm mưu lừa đảo theo đường dây.

"Mô hình Ponzi trị giá tỷ USD gây hại cho giới đầu tư và khiến Bộ Tài chính Mỹ thất thoát rất nhiều tiền" - luật sư McGregor Scott nhận xét.

Tin Cùng Chuyên Mục