Do Ventures của Shark Dzung có thương vụ đầu tiên rót vốn vào startup bán trái cây F99

Quỳnh Chi

Quỹ đầu tư mạo hiểm Do Ventures công bố khoản đầu tư đầu tiên với giá trị hơn 20 tỷ đồng cho F99 – nền tảng bán trái cây trực tuyến dành cho nông dân tại Việt Nam.

Hệ thống cửa hàng hoa quả F99 tại Hà Nội.
Hệ thống cửa hàng hoa quả F99 tại Hà Nội.

Do Ventures vừa công bố khoản đầu tư 20 tỷ đồng dành cho F99 -  platform bán trái cây trực tuyến dành cho người nông dân tại Việt Nam. Đây là thương vụ đầu tư đầu tiên của Do Ventures - quỹ đầu tư vừa được thành lập bởi Shark Dzung, Cựu giám đốc quỹ đầu tư Cyber Agent và bà Lê Hoàng Uyên Vy, cựu CEO quỹ ESP Capital. 

F99 là một nền tảng công nghệ với mục tiêu giúp người nông dân bỏ qua các bước trung gian, không cần thông qua thương lái mà có thể bán trái cây trực tiếp tới tay người tiêu dùng thông qua các ứng dụng di động, website, hoặc trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Trái cây sẽ được giao hàng tận nơi tới tay người tiêu dùng.

Do Ventures công bố khoản đầu tư cho F99.
Do Ventures công bố khoản đầu tư cho F99.

F99 hiện là nhà phân phối các loại nông sản đang bán chạy trên thị trường như sầu riêng Musang King, rong no Sabudo. Phương thức hoạt động của F99 là thu mua và bao tiêu đầu ra trái cây tại một số vùng trồng lớn để từ đó phân phối tới tay người tiêu dùng. Trái cây sẽ được vận chuyển từ trang trại của các hộ nông dân tới người tiêu dùng mà không cần thông qua thương lái.

Chia sẻ về lý do lựa chọn đầu tư vào F99, Shark Dzung đánh giá dù chỉ mới hoạt động được một năm, nhưng F99 đã có lợi nhuận dương và doanh thu đang tăng trưởng rất nhanh với tốc độ gần 3.600% trong tháng gần nhất so với cùng kỳ năm ngoái. 

Ông Hoàng Quang Thịnh, nhà sáng lập của F99 cho biết sẽ mở rộng được quy mô việc thu mua, hỗ trợ người nông dân và trở thành kênh phân phối lớn tại các địa phương. Đối với người tiêu dùng, đơn vị này cũng sẽ mở rộng kênh phân phối tới nhiều thành phố lớn khác bên cạnh Hà Nội và TP HCM. 

Tuy đặt mục tiêu là trở thành nền tảng công nghệ bán trái cây nhưng hiện tại hoạt động của F99 vẫn chưa có quá nhiều khác biệt so với một chuỗi cửa hàng bán trái cây truyền thống. Yếu tố công nghệ vẫn chưa thực sự được startup này thể hiện rõ. 

Điển hình như website bán hàng, một trong 3 kênh chính của F99 có vẻ như vẫn chưa được hoàn thiện. Trên trang, chỉ có 3 sản phẩm được bày bán gồm Sầu riêng Musangking, Rong nho Sabudo, Bột cần tây Sitokata. 

Tin Cùng Chuyên Mục